Buồn trung thu

28/09/2015 - 11:40
Nếu để trẻ rước đèn ông sao làm bằng giấy mà không được thấy ông trăng thật trên đầu, chúng sẽ quen với cái giả mà quên cái thật…

Tôi vừa xem các cháu trẻ em trong khu tập thể đón Trung thu do khối phố tổ chức. Các cháu được múa hát, phá cỗ, trong tiếng nhạc ồn ào và dưới ánh điện sáng rõ. Vui thì có vui. Nhưng tôi vẫn thấy buồn cho các cháu không được người lớn chỉ cho thấy mặt trăng thật trên bầu trời.

Đêm rằm năm nay ở Hà Nội trời trong trăng sáng. Giá như trước khi vào cuộc vui, người lớn tắt giảm ánh điện, hướng cho các cháu nhìn lên trời trông trăng và nói cho các cháu biết trăng thu tròn đẹp thế nào. Tôi tin thậm chí dù chỉ mỗi năm được trông thấy trăng một lần trong đêm trung thu thôi, mỗi đứa trẻ rồi sẽ nhớ và có được cảm giác sống thật với thiên nhiên. Còn như để trẻ rước đèn ông sao làm bằng giấy mà không được thấy ông trăng thật trên đầu mình thì sẽ làm nó quen cái giả mà quên cái thật.

Ngẫm sự này tôi thường nhớ lại câu ca dao lời cô gái trách chàng trai: 'Anh quên không đưa trăng vào nhà/Trăng buồn trăng phải sáng qua vườn người'.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm