BV đầu tiên áp dụng công nghệ đọc 2 lần tầm soát ung thư cổ tử cung

25/11/2017 - 07:40
Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) vừa đưa vào hoạt động hệ thống máy đọc tự động hình ảnh tế bào cổ tử cung ThinPrep Integrated Imager, giúp việc tầm soát ung thư cổ tử cung chính xác hơn. Đây cũng là bệnh viện đầu tiên trên cả nước áp dụng kỹ thuật này.
Thiết bị đọc hình ảnh tế bào tự động ThinPrep Integrated Imager là sự kết hợp giữa công nghệ hình ảnh hiện đại và kinh nghiệm của con người, được Cục quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ phê duyệt sử dụng trên lâm sàng tháng 6/2003. Hiện nay, kỹ thuật được nhiều nước trên thế giới áp dụng như Mỹ, Pháp, Anh, Hàn Quốc, Singapore…

Thiết bị này có khả năng quét toàn bộ hình ảnh tế bào trên tiêu bản, định vị ra 22 vùng  khả nghi nhất dựa trên công nghệ hình ảnh và thuật toán tích hợp trong phần mềm,  gọi là đọc lần 1. Sau đó các nhà tế bào học sẽ đọc 22 vùng được chọn đó và đưa ra kết luận cuối cùng gọi là đọc lần 2.

Công nghệ đọc 2 lần mang lại cho người bệnh kết quả chẩn đoán chính xác nhất, giảm tỷ lệ âm tính giả so với phương pháp đọc thông thường. Đồng thời tăng tỷ lệ phát hiện các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung mức độ cao lên 38% , vì dù trên tiêu bản chỉ có 1 tế bào bất thường máy cũng có khả năng phát hiện ra và định vị lại.

thinprep.jpg Các kĩ thuật viên Bệnh viện Hùng Vương đang đọc kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung bằng máy ThinPrep Integrated Imager

 

BS CKII Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, hệ thống đọc tự động hình ảnh tế bào cổ tử cung ThinPrep Integrated Imager không chỉ giúp tiết kiệm thời gian đọc kết quả cho bác sĩ, kết quả chính xác hơn mà giá xét nghiệm cũng không đổi so với phương pháp thông thường.

Tại Việt Nam, hằng năm có khoảng hơn 5.000 ca mắc mới và hơn 2.500 ca tử vong do ung thư cổ tử cung. Nghĩa là trung bình mỗi ngày có 7 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này. Hiện nay, cứ khoảng 100.000 phụ nữ Việt Nam thì có từ 8-14 người bị mắc ung thư cổ tử cung. Con số này trước đây 20 năm là 30 người.

Ung thư cổ tử cung là ung thư phổ biến hàng thứ hai (sau ung thư vú) trong các loại ung thư phụ khoa mà nguyên nhân chính là do nhiễm dai dẳng vi rút HPV (vi rút gây u nhú ở người). Có hơn một trăm chủng HPV khác nhau, trong đó có 14 chủng được xem là có nguy cơ cao, gây nên hơn 99% ca ung thư cổ tử cung. Và 2 chủng nguy cơ cao nhất là chủng HPV 16 và HPV 18, nguyên nhân gây nên hơn 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung.

dsc_7825.JPG
Hệ thống đọc tự động hình ảnh tế bào cổ tử cung ThinPrep Integrated Imager giúp việc tầm soát ung thư cổ tử cung chính xác và nhanh chóng hơn


Theo nghiên cứu, phụ nữ bị nhiễm chủng HPV 16 hoặc HPV 18 có khả năng phát triền thành tiền ung thư cổ tử cung cao hơn gấp 35 lần so với người không nhiễm HPV.

Đối với phụ nữ lớn hơn 25 tuổi, xét nghiệm tế bào học và xét nghiệm bộ đôi Cotesting (PAP - HPV test) vẫn được khuyến nghị như một chương trình tầm soát lựa chọn. Việc xét nghiệm, phát hiện sớm sẽ giúp cho việc điều trị ung thư cổ tử cung đạt được hiệu quả cao.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm