Cá chết trắng bờ biển do có độc trong nước

21/04/2016 - 15:00
Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc (Bộ NN&PTNT), nguyên nhân hiện tượng cá chết hàng loạt tại biển Vũng Áng, Hà Tĩnh là do “yếu tố gây độc trong môi trường nước”.
ca-chet.jpg
Cá chết hàng loạt dọc bờ biền Bắc miền Trung là do yếu tố gây độc trong môi trường nước (ảnh: Hoàng Trung Đức)

Hơn một tuần qua, bà con sống dọc bờ biển từ Hà Tĩnh vào tới Thừa Thiên Huế đang vô cùng lo lắng vì cá chết trắng dạt vào bờ biển. Bà con tiểu thương không bán được hàng. Ngư dân đi biển cũng lo lắng, vì cá bắt về không bán được. Đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn biễn phức tạp tại những nơi cá chết dạt về. Do lo ngại ăn phải cá chết nên khắp các chợ ở miền Trung, cá biển bày bán la liệt nhưng người dân không dám mua. Biển vào mùa du lịch nhưng người dân không dám tắm. 

Mấy ngày đầu, một số nơi người dân địa phương còn đổ xô đi đánh bắt các loại bơi chậm và nổi lên mặt nước ở vùng gần bờ để ăn hoặc bán nhưng vài hôm trở lại đây khi báo chí đăng tải có người bị ngộ độc vì ăn cá chết ở biển nên giờ chẳng mấy ai dám ăn. 

Theo thông báo của Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nguyên nhân hiện tượng cá chết hàng loạt tại biển Vũng Áng là do “yếu tố gây độc trong môi trường nước" .

Việc cá chết hàng loạt dọc bờ biển cũng đang khiến cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình lo lắng. Ngày 19/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và môi trường, UBND tỉnh Quảng Bình báo cáo về tình trạng cá chết bất thường trôi dạt vào bờ biển Quảng Bình, đồng thời Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình nhận định, có thể dưới tác động của dòng hải lưu Bắc cực - Xích đạo nên nguồn nước ô nhiễm ở Hà Tĩnh bị đẩy vào dọc bờ biển phía Nam gây nên hiện tượng cá chết ven biển Quảng Bình từ Bắc vào Nam…

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm