Cả làng nghi bị bỏ 'bùa thuốc độc'

03/10/2015 - 14:40
Gần 50 người tại làng Găng bị cho là dính “bùa thuốc độc” của dân tộc Thổ khi mà khắp cơ thể nổi mụn li ti kèm biểu hiện chán ăn, mất ngủ.
Suốt thời gian qua, “bùa thuốc độc” đang là chuyện thời sự ở làng Găng, xã Nghĩa Hưng (Nghĩa Đàn, Nghệ An).

Chị Trương Thị Lệ (30 tuổi), một trong số những người đầu tiên mắc chứng bệnh lạ, kể lại: “Cách đây 3 tháng, tôi thấy da mặt bỗng dưng bị nổi mụn li ti rồi ngứa khắp mặt, ít lâu sau lan khắp người, không thiết ăn, đêm không sao ngủ được.

Đi ra đường, ai nấy bảo “mi bị bỏ bùa thuốc độc rồi” nên lo lắm. Bán tín bán nghi, tôi cũng theo chỉ dẫn của một số người trong làng, tìm đến thầy lang ở tận huyện Quỳ Hợp khám thử. Thầy lang đưa ra một loại thuốc lá, sau đó đắp lên tay để cho nổi gân tay lên và phán rằng tôi đã bị trúng “bùa thuốc độc”, rồi bảo tôi ra bốc 4 thang thuốc hết 200.000 đồng”.

Gia đình anh Nguyễn Mạnh Hăng (làng Găng) là một trong số những hộ có người mắc căn bệnh lạ này nhiều nhất. Bởi 5 thành viên trong nhà anh đều mắc triệu chứng ngứa, chân tay mỏi.

“Chưa biết thế nào thì cả làng đã náo loạn lên là bảo cả gia đình tôi bị bỏ “bùa thuốc độc” rồi, đến thầy lang mà bốc thuốc ngay, không thì chết cả nhà bây giờ”, anh Hùng nhớ lại.

“Lúc đó tôi cũng thấy lo lắng, bất an. Nghe theo lời khuyên của mọi người, tôi cũng lên Quỳ Hợp tìm thầy và chẳng hiểu sao, sau khi uống mấy thang thuốc của thầy lang thì hết bệnh thật. Tuy nhiên, để nói bị “bùa thuốc độc”, theo tôi là không có”, anh Hùng kể.

Ngoài ra ở làng còn có khoảng 30 người cũng bị chứng bệnh lạ đó, họ đều áp dụng cách chữa duy nhất là phải uống thuốc lá của thầy lang thì mới thuyên giảm được bệnh.

Người dân không hiểu ngọn ngành từ đâu nhưng đều tin “bùa thuốc độc” là do người dân tộc Thổ ở trong vùng bỏ độc để hại dân.

Nạn nhân bị nghi ngờ “nuôi thuốc độc” gồm bà Trương Thị Tới, bà Hồ Thị Thân, chị Trương Thị Thống, chị Trương Thị Hương (cả 4 người này đều là người dân tộc Thổ).
Bà Hồ Thị Thân bức xúc vì bị nghi là có “bùa thuốc độc”

Chị Thống buồn bã cho biết: Việc bỗng dưng bị gán “tội” nuôi “bùa thuốc độc” đã khiến chị “sống dở chết dở”, ăn không ngon, ngủ không yên, tâm trạng lúc nào cũng rối bời.

“Bây giờ chẳng ai dám thuê tôi đi làm cỏ nữa, bởi họ sợ tôi có thuốc độc. Tôi không biết làm sao, chỉ mong cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc để minh oan cho tôi, chứ như thế này thì khổ lắm”, chị Thống bức xúc.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Ngọc Quy, Trưởng phòng nghiệp vụ (Sở Y tế Nghệ An), cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin này, Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn đã tiến hành điều tra, nắm bắt tình hình tại làng Găng có 48 người mắc các triệu chứng: Mẩn ngứa, mệt mỏi, chán ăn, không ngủ được…chữa trị nguyên nhân. Ngay sau đó, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động phối hợp cùng Trung tâm phòng chống phong - Da liễu Nghệ An thành lập Đoàn khám cho những người bị bệnh, đồng thời tư vấn và kê đơn thuốc điều trị. Theo kết quả khám lâm sàng chẩn đoán thì những người này đều bị viêm da cơ địa, sẩn ngứa rối loạn chuyển hóa; viêm da tiếp xúc suy nhược cơ thể; viêm da dị ứng…

Cũng theo ông Phạm Ngọc Quy, điều quan trọng nhất lúc này là tuyên truyền cho người dân hiểu nguyên nhân có thể là do thời gian qua nắng mưa thất thường, nhiều khả năng các bụi phấn của mía, sâu bọ bay vào làng rồi gây ngứa đối với bà con, chứ không hề có chuyện “bùa thuốc độc” như những lời đồn thổi.

Ông Phan Phúc Vinh, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng, cho biết: Lãnh đạo xã đã mời các cán bộ xã lên trụ sở UBND, thành lập đoàn công tác xuống các xóm để vận động, tuyên truyền người dân không nên tin vào những tin đồn nhảm nhí này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm