Ca sĩ Uyên Linh: Tận hưởng những ngày tươi đẹp

22/08/2015 - 20:08
Từ khi đoạt ngôi Quán quân Vietnam Idol 2010 tới nay, Uyên Linh vẫn không thôi tóc ngắn. Cô cá tính theo kiểu riêng mình nhưng không quên ép bản thân vào guồng khắt khe.

Tán thưởng và khắt khe

Uyên Linh trở thành hiện tượng mang tới sự tranh cãi nhiều chiều tại cuộc thi Vietnam Idol 2010. Cô cũng không ngờ, chính sự kiện này gần như mở đầu cho trào lưu comment trên các trang mạng xã hội và nhiều diễn đàn bình luận khác. Thiên hạ dần chấp nhận những ý kiến đa chiều, thậm chí cực đoan. Cánh cửa về nhận thức đã mở rộng, báo hiệu sự văn minh hơn trong các quan niệm ứng xử.

Ngay sau khi Uyên Linh đăng quang Quán quân Vietnam Idol, nhạc sĩ Quốc Trung bảo vệ trung thành quan điểm của mình bằng “người thật, việc thật”. Anh công bố đứng ra làm album cho Uyên Linh.

Nguyên quán tại Thái Bình nhưng Uyên Linh được sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn. Trong Nam có Bắc, trong Bắc có Nam. Sự pha trộn giữa gene di truyền và hoàn cảnh sống đã cho Linh tư chất thông minh. Cô từng là học sinh trường THPT Lê Hồng Phong - ngôi trường chuyên đứng đầu TPHCM. Chẳng ai ngạc nhiên khi Uyên Linh đậu vào Học viện Quan hệ quốc tế - nơi thu nạp những học sinh có chỉ số IQ cao với số điểm tối thiểu chót vót.

Dù mang sẵn niềm yêu thích ca hát đặc biệt nhưng thuở nhỏ, Linh chỉ đi học thêm Anh văn, học vẽ, học võ và trượt patin. Hoàn toàn lánh xa các lớp múa hát ở Nhà thiếu nhi. “Chắc có lẽ do lúc ấy, mình mập ú và đen nhẻm”, nữ ca sĩ cười tươi kể lại.

Cho đến lứa tuổi mộng mơ 16, hàng ngày, thú vui của Linh là đóng chặt cửa bếp, vừa rửa chén bát vừa hát váng nhà. Xong việc ấy thì lấy gương ra soi, ngắm nghía bản thân như chiêm ngưỡng điều kỳ diệu nhất!

Người ta nói “Ăn như múa, ngủ như ca”, điều báo hiệu duy nhất cho thấy cô gái mảnh mai sẽ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, chính là… niềm đam mê ngủ bất tận. Uyên Linh ngủ khỏe có thể coi là vô địch. Mỗi đêm mẹ ngủ say rồi thì cô bé lén lấy đồ trang điểm của mẹ ra tô lên mặt xanh xanh đỏ đỏ. Rồi lên giường ngủ với khuôn mặt “chẳng giống ai” cùng giấc mơ trở thành công chúa điệu đà, tha thướt.

Mạnh mẽ trong vô thức

Thời còn trong trường đại học, Uyên Linh đã tham gia vài cuộc thi âm nhạc phong trào, nhưng không mấy ấn tượng. Vietnam Idol cùng làn sóng vừa ủng hộ vô điều kiện, vừa vùi dập không thương tiếc đã tạo cho Uyên Linh động lực lớn. Cô chẳng nản chí và buông xuôi như bao dự đoán tiêu cực. Cứ mạnh mẽ từ trong vô thức và sẵn sàng cho việc xuất hiện trên các sân khấu đình đám.

Một Uyên Linh “ngoại giao” đã nhường chỗ cho một Uyên Linh ca sĩ. Cô hiểu mình nên đề cao bản năng. Chỉ bản năng mới cho phép người ta được trẻ trung và yêu đời.

Linh chia sẻ: “Tôi tự nhận thấy mình chẳng phải là người khéo léo, thậm chí đôi lúc còn thẳng tính quá mức. Nghề ngoại giao có những áp lực tinh thần, trách nhiệm và nghĩa vụ rất lớn, còn nghề ca sĩ áp lực duy nhất cần giải quyết, đó chính là “cái tôi” của mình. Vấn đề tự thân sẽ điều chỉnh chủ động hơn”. Cứ thế, Uyên Linh đi vững chắc trên con đường trình diễn, cho dù đâu đó, khán giả vẫn thấy cô “vấp phải ổ gà, ổ chuột” liên quan đến đời tư. Tuy nhiên, chẳng hề hấn gì. Trong giới showbiz, chui trong vỏ ốc không thể được thì nên tự tin chấp nhận để tự do ngắm nhìn mặt trời và gió thổi. Giống như cách nhìn nhận về chiều sâu suy ngẫm của nữ ca sĩ: “Tôi hầu như không thay đổi khát vọng thầm kín của mình, trong suốt nhiều năm qua. Có chăng thực tế cuộc đời đã khiến mình phải thay đổi cho phù hợp. Nếu thảm hoa dưới chân có bị vướng, thì cần phải thích nghi nhanh chóng chứ không đứng đó mà than thở quá lâu”. Dù thường hờn dỗi vì việc cỏn con nhưng hầu như chuyện lớn cần tới sự nghiêm chỉnh, bình tĩnh thì cô chưa bao giờ làm hỏng việc cả.

8 năm nay, Uyên Linh đã ở riêng, thuận tiện cho những sinh hoạt đặc trưng của nghề biểu diễn. Vào dịp sinh nhật bố mẹ và em gái, trong 8 năm ấy, cô chỉ về được 2-3 lần. Đó là điều Linh cảm thấy day dứt. Để chuộc lỗi, khi Tết đến, cô thường từ chối đi show. Cả gia đình sum họp đầy đủ. Bố mẹ Linh rất thương và hiểu con gái. Nghe chuyện đồn đại này nọ nhưng phụ huynh vẫn điềm tĩnh như không. Bởi thế mà Uyên Linh được trao sự tin cậy để hoàn toàn tập trung cho những năm đầu sự nghiệp.

Lúc khóc chính là khi quá hạnh phúc

Thường xuyên tiếp xúc với các nhân vật nổi tiếng nhưng tôi lại rất ngại mỗi khi hỏi họ về chuyện yêu đương hay tình cảm riêng tư. Cứ cảm giác mình trở thành kẻ vô duyên và soi mói.

Với Uyên Linh, cô khoe rằng đang hạnh phúc. Sự khổ nạn của kiếp người khiến chúng ta phải học để thấy mình êm ấm. Vậy nên mọi thứ đều chỉ là tương đối mà thôi. Luôn hướng tới mối quan hệ lâu dài trong tình yêu, dù đó có thể là đàn ông Việt Nam hay nước ngoài, thì đều được Uyên Linh chấp nhận.

Thời gian này, Uyên Linh cực kỳ bận rộn. Cô đang chuẩn bị đêm nhạc của riêng mình vào ngày 20/8 tại Hà Nội với tên gọi Uyên Linh In The Spotlight. Linh gần như không có thời gian để buồn, để khóc. Mà thực sự ngẫm lại, lúc khóc lại chính là khi quá hạnh phúc.

Hàng ngày, thú vui của Uyên Linh vô cùng đơn giản. Cô chỉ thích tự nấu ăn ở nhà, rất ngại ra quán xá. Khi rảnh thì đọc truyện ngắn, tản văn và xem phim. Lúc thu xếp được công việc là cô đi chơi ở những nơi vắng vẻ vài ngày.

Quyền đánh giá một người nào đó, chỉ thuộc về cá nhân họ. Hiểu đến bản chất tận cùng ấy nên Uyên Linh đang phơi phới tận hưởng những tháng ngày tươi đẹp nhất.

Uyên Linh chia sẻ: “Tôi tự nhận thấy mình chẳng phải là người khéo léo, thậm chí đôi lúc còn thẳng tính quá mức. Nghề ngoại giao có những áp lực tinh thần, trách nhiệm và nghĩa vụ rất lớn, còn nghề ca sĩ áp lực duy nhất cần giải quyết, đó chính là “cái tôi” của mình. Vấn đề tự thân sẽ điều chỉnh chủ động hơn”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm