Các cấp Hội đẩy mạnh truyền thông an toàn thực phẩm

20/01/2016 - 23:56
Đó là phát biểu chỉ đạo định hướng cho các cấp Hội của Phó Chủ tịch Hội LHPN VN Trần Thị Hương tại Hội thảo “Sức khỏe và An toàn Thực phẩm năm 2016 do TƯ Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa tổ chức tại Hà Nội.

 

Phó Chủ tịch TƯ Hội LHPN VN Trần Thị Hương phát biểu tại Hội thảo

 Hội thảo đã cung cấp thông tin, kiến thức có liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP); các thông tin, quy định chung nhằm đảm bảo công tác ATVST, đồng thời xác định vai trò, nhiệm vụ của các cấp Hội, của cán bộ, hội viên phụ nữ trong thời gian tới, nhằm góp phần cùng cả nước chăm lo bảo vệ sức khỏe tốt hơn cho phụ nữ và người dân.

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, phụ nữ chiếm hơn 50% dân số. Đây là lực lượng lao động có mặt trên tất cả lĩnh vực liên quan đến ATVSTP như trồng trọt, chăn nuôi, chế biến lương thực, thực phẩm và tiêu dùng. Chị em còn trực tiếp chăm lo sức khỏe, cuộc sống gia đình thông qua bữa ăn hằng ngày. Vì vậy, phụ nữ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ATVSTP từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu dùng. Nếu được cung cấp thông tin, kiến thức khoa học, phụ nữ sẽ phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và tiêu dùng các sản phẩm đảm bảo an toàn; đồng thời phụ nữ sẽ là những người tiên phong và chắc chắn họ sẽ tạo được những chuyển biến lớn trong giải quyết vấn đề ATVSTP.Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác ATVSTP đối với phụ nữ nói riêng và cộng đồng nói chung, Hội LHPN Việt Nam đã xác định tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức và thực hiện ATVSTP là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội, góp phần “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Hội LHPN Việt Nam đã chủ động phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan tổ chức các hội thảo, tập huấn kiến thức về phòng, chống dịch bệnh, thực hiện VSATTP, rửa tay với xà phòng... cho cán bộ, hội viên; tổ chức giao lưu, hội thi “Tuyên truyền viên giỏi”; “Tìm hiểu kiến thức VSATTP”; “Dinh dưỡng và VSATTP”... để  tuyên truyền các kiến thức cơ bản về VSATTP; kỹ năng tư vấn, truyền thông, nhằm góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của phụ nữ, cũng như người dân về thực hiện ATVSTP. Các cuộc hội thảo, lớp tập huấn đã cung cấp cho hội viên, phụ nữ những kiến thức quan trọng trong việc sử dụng thực phẩm an toàn, có lợi cho sức khỏe.

Thực hiện tốt “3 không”

Theo ông Đỗ Hữu Tuấn, Cục Phó Cục An toàn Thực phẩm, ATVSTP là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu đối với sức khỏe con người. Vì thế, những người nội trợ, chị em phụ nữ cần đặc biệt chú ý lựa chọn thực phẩm an toàn cho các bữa ăn hằng ngày của gia đình, đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền sắp đến. Đại diện Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia, bà Lê Thị Hồng Hảo cũng khuyến cáo cán bộ, hội viên phụ nữ nên chọn mua những loại thực phẩm đã được chứng nhận và kiểm nghiệm bởi cơ quan chức năng.

Phát biểu kết thúc Hội thảo, Phó Chủ tịch Trần Thị Hương, cho rằng, trong thời gian tới, các cấp Hội phụ nữ cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác đảm bảo ATVSTP; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các chiến dịch truyền thông, phát hành tài liệu để chị em phụ nữ có kiến thức, hiểu biết và có thái độ đối với những hành vi vi phạm ATVSTP; các mô hình trồng rau sạch, thực phẩm sạch, bếp ăn tập thể an toàn cần được tiếp tục nhân rộng để chăm lo tốt hơn sức khỏe cho mỗi gia đình.

Năm 2016, TƯ Hội LHPN Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo các cấp Hội tổ chức cho cán bộ, hội viên phụ nữ cam kết thực hiện “ba không” như: Không sản xuất rau không an toàn; không bán phụ gia thực phẩm không có trong danh mục cho phép sử dụng; không giết mổ gia súc, gia cầm không an toàn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm