Cách nhớ 90% những gì học được

16/07/2016 - 16:07
Nếu không phải học bằng niềm đam mê thì hầu như ai cũng cần rất nhiều thời gian để ghi nhớ kiến thức học được vào đầu.
nho-bai-hoc-2.jpg

Trên thực tế, các thông tin mà não chúng ta ghi nhận được sẽ bị ‘rò rỉ’ ra ngoài ngay sau đó, và đây là điều hoàn toàn bình thường. Viện NTL ở Bethel, Maine đã chỉ ra cách mà con người học và ghi nhớ kiến thức thông qua mô hình kim tự tháp học tập. Thông thường chúng ta sẽ nhớ được:

  • 5% những gì học được trên trường, lớp, qua các bài giảng của thầy cô.
  • 10% những gì đọc trong sách, báo.
  • 20% những gì học được thông qua nghe và nhìn trên video hay các ứng dụng.
  • 30% những gì được chứng thực như tiến hành thí nghiệm, quan sát hiện vật.
  • 50% những gì được thảo luận trong một nhóm.
  • 75% những gì học được thông qua việc luyện tập.
  • 90% những gì học được khi áp dụng chúng ngay lập tức hoặc dạy lại cho người khác.
nho-bai-hoc-1.jpg
 


Có thể thấy các phương pháp học không có sự tương tác như đọc sách, xem video hay nghe các bài giảng trên lớp sẽ dễ dàng để kiến thức vào tai nọ ra tai kia. Thay vì buộc não phải nhớ các thông tin một cách thụ động, chúng ta có thể tập trung thời gian, công sức và các nguồn hỗ trợ để học một cách chủ động, tích cực và mang lại kết quả khả quan hơn trong thời gian ngắn hơn.

Nếu bạn muốn học ngoại ngữ hiệu quả hơn thì hãy thường xuyên luyện tập, nói chuyện với người bản ngữ hoặc người giỏi hơn mình, tiếp nhận ý kiến phản hồi từ họ và rút kinh nghiệm; cũng có thể dạy cho người khác kiến thức mình vừa tiếp thu để ghi nhớ lâu hơn. Nếu muốn tập đúng kỹ thuật một môn thể thao thì bạn cần tập luyện trực tiếp với giáo viên hướng dẫn, thay vì chỉ tham khảo trên Youtube. Còn nếu muốn chơi được một nhạc cụ, bạn nên mời thầy dạy riêng thay vì tốn nhiều thời gian tự mày mò...

Tất cả chúng ta đều có 24 giờ mỗi ngày để làm mọi việc. Bạn sẽ thành công hơn nếu biết tối ưu hóa hiệu suất học tập, làm việc, thay vì chỉ hướng đến kết quả. Nếu bạn chỉ cần dành 1 tiếng đồng hồ để học mà vẫn nhớ được kiến thức tương đương với người học 8 tiếng, thì thời gian còn lại bạn có thể học được thêm nhiều kiến thức mới, hoặc làm những việc giúp mình ghi nhớ bài học lâu hơn.

Bạn nên liệt kê cho mình các phương pháp học phù hợp và hiệu quả nhất ngay từ khi bắt đầu. Trong quá trình học có thể đổi cách học liên tục thay vì chỉ đầu tư vào mỗi một phương pháp học tốn thời gian, công sức và tiền bạc, sau đó tìm ra phương pháp có hiệu quả cao nhất và tập trung áp dụng phương pháp đó.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm