Cách phân biệt gà ta và gà thải Trung Quốc

03/04/2016 - 07:59
Gà Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam phần lớn là gà thải, gà siêu trứng hết chu kỳ đẻ và không được kiểm dịch, nên chất lượng rất kém.

Bộ NN&PTNT vừa xác nhận, tất cả gà có nguồn gốc Trung Quốc nhập vào Việt Nam là trái phép. Theo đó, phía Việt Nam và Trung Quốc chưa ký kết thỏa thuận nào về xuất khẩu, nhập khẩu gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm giữa hai nước.

Hiện tại, gà thải, gà nhập lậu có nguồn gốc Trung Quốc được bán khá nhiều tại Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội. Người tiêu dùng phân vân, không biết đâu là gà Trung Quốc, đâu là gà Việt Nam.

img_0209.JPG
Gà thải Trung Quốc bán tại Việt Nam

Ông Lê Bá Lịch, nguyên Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, đặc điểm của gà Trung Quốc khác gà ta khá nhiều nên chỉ cần chú ý, người tiêu dùng sẽ nhận ra ngay.

Theo ông Lịch, gà Trung Quốc có mặt tại Việt Nam phần lớn là gà thải. Đây là công nghiệp siêu trứng, sau khi kết thúc chu kì đẻ trứng, được các chủ trang trại bán đồng loạt hàng chục vạn con ra thị trường để thay thế lứa mới. Loại gà này bị cấm lưu hành trên thị trường Việt Nam do không được kiểm dịch, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng được nhập về theo đường tiểu ngạch. Do bị nuôi nhốt lâu nên lông thường xù xì, màu lông nhạt, thường trụi lông ở cổ và phần hậu môn, mắt màu đục, bụng nặng, khi thịt thấy da nhăn nheo, không thấy mỡ dưới da, thịt có màu trắng, ăn không thơm và dai.

Ngoài ra, còn một loại gà không phải gà thải là gà tai đỏ, mới được nhập vào Việt Nam. Loại gà này có đặc điểm hơi giống gà ta nhưng do phải trải qua một chặng đường dài nên lông thường xơ xác, chân to, da vàng và có lớp mỡ trắng bạch.

img_0091.JPG
Gà ta nuôi tại Bắc Giang

Trong khi đó, gà ta lông phải bóng, mắt sáng, rốn kín, bụng nhẹ, chân bóng không có lõm tròn. Khi làm thịt phải có ít mỡ dưới da, lườn dầy, da bóng. Cảm giác khi tay cầm vào con gà phải chắc, thịt không mềm, không có nước.

Còn gà Trung Quốc, thịt thường tanh, rất dai, có vị chua, đặc biệt da vàng và giòn hơn hẳn gà ta. Để bán được, thương lái thường đánh lừa người tiêu dùng là gà ta, hoặc gọi là gà mía. “Trước khi mua, người tiêu dùng nên kiểm tra kĩ, đầu tiên là màu lông, sau đó là thịt nhưng tốt nhất là nên mua ở những nơi có uy tín, gà có nguồn gốc rõ ràng”, ông Lịch khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm