Cách xem mưa sao băng lớn nhất năm tối 14/12

14/12/2015 - 15:33
Tối 14/12 và rạng sáng 15/12 theo giờ Hà Nội là khoảng thời gian trận mưa sao băng Geminids đạt đỉnh, với khoảng 120 vệt mỗi giờ.
Theo dự báo của Tổ chức sao băng quốc tế (IMO), cực điểm của trận mưa sao băng năm nay diễn ra khoảng 1h sáng 15/12 theo giờ Việt Nam.

Người dân nước láng giềng Thái Lan, quốc gia có chung múi giờ với Việt Nam, sẽ chiêm ngưỡng mưa sao băng vào lúc 20h30 ngày 14/12. Tại Thái Lan, Geminids sẽ kéo dài suốt đêm nay nhưng đạt cực điểm vào lúc 1h ngày 15/12.

Facebooker Duy Dang Tuan (Đặng Duy Tuấn), chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiên văn nghiệp dư TP HCM gợi ý, sau 21h, mọi người có thể nhìn được nhưng sẽ quan sát tốt hơn sau 23h. Một đặc tính của mưa sao băng là sau nửa đêm, mọi người có thể nhìn được nhiều và rõ hơn. Năm nay, thời điểm mưa sao băng đạt cực điểm diễn ra sau nửa đêm.

Điều ảnh hưởng nhất đến việc chiêm ngưỡng sao băng là ánh trăng. Tuy nhiên, đêm 14/12 trăng không xuất hiện vì hiện tại là thời điểm đầu tháng âm lịch.

Các khu vực thành phố thường dày bụi, không khí ô nhiễm nên nếu các bạn trẻ thực sự thích thú với hiện tượng này, mọi người có thể tổ chức theo nhóm, tới các khu vực xa thành phố để xem mưa sao băng. Sao băng di chuyển với vận tốc nhanh, chỉ cần trời đủ tối, thời tiết thuận lợi, mọi người có thể nhìn bằng mắt thường.

Geminids là trận mưa sao băng lớn nhất và được đợi chờ nhất trong năm

Geminids được hình thành do hàng loạt mẩu đá nhỏ (thiên thạch) lao vào khí quyển trái đất. Các mẩu đá đều là phần tàn tích để lại trên đường đi của sao chổi 3.200 Phaethon khi nó đi vào Hệ mặt trời. Sao băng Geminids di chuyển chậm tương đương với thiên thạch. Chúng tiếp cận vùng lân cận của Trái Đất với vận tốc 36 km/giây, trong khi sao băng Perseid là 60 giây (hồi tháng 8) và Leonid là 71 giây (hồi tháng 11).

Mưa sao băng Geminids là hiện tượng thường niên mà người dân ở hầu hết các khu vực trên thế giới có thể quan sát. Mưa sao băng Geminids thường xuất hiện vào khoảng 4-17/12 mỗi năm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm