Cảm ơn vì mẹ đến bên con

29/09/2015 - 18:45
Nhật ký của mẹ do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung viết, ca sĩ Hiền Thục thể hiện, chưa bao giờ được xếp vào nhóm các khúc đặc sắc viết về tình mẹ con.

Phú Quang bảo: 'Bài hát này lê thê quá, nhưng ai cũng đủ kiên nhẫn để nghe nó vì Hiền Thục hát quá hay và khóc rất thật'.

Có lúc trộm nghĩ, nếu không phải vì từng sinh con trong đau đớn phụ bạc, bất chấp gian khổ, thị phi, chấp nhận hát tại các tụ điểm thấp kém nhất như ở công viên kiếm từng đồng bạc lẻ để nuôi con khôn lớn, liệu Hiền Thục có thể hát từng lời Nhật ký của mẹ đẫm nước mắt thế không?

Nguyễn Văn Chung cũng bảo, bài hát này được viết cho riêng Hiền Thục. Nỗi niềm của một người mẹ từ lúc thai nghén 9 tháng 10 ngày, đến lúc con chào đời, rồi biết nói, biết đi, đến tuổi đi học, tuổi yêu đương, tuổi trưởng thành, tuổi vấp ngã, tất cả được ghi lại trong 6 đoạn của ca khúc. Mới mẻ thì không, nhưng chân thật thì rất. Khiến mỗi bà mẹ nghe từng lời đều thấy mình trong đó, mỗi đứa con nghe từng lời cũng thấy mình trong đó. Bất giác rơi nước mắt theo cô ca sĩ xa lạ.

 Ca sĩ Hiền Thục và con gái Gia Bảo

'Bao ngày mẹ ngóng, bao ngày mẹ trông, bao ngày mẹ mong con chào đời. Ấp trong đáy lòng, có chăng tiếng cười của một hài nhi đang lớn dần. Mẹ chợt tỉnh giấc và mẹ nhìn thấy hình hài nhỏ bé như thiên thần. Tiếng con khóc òa, mắt mẹ lệ nhòa. Cảm ơn vì con đến bên mẹ'.

Rất hiếm khi có người con nào nói lời cảm ơn vì mẹ đã sinh thành, chăm bẵm, dưỡng dục. Nhưng với mẹ, đứa con luôn là một món quà thiêng liêng quý giá. Lời cảm ơn 'vì con đã đến bên mẹ' được mẹ nhắc đi nhắc lại, trong suốt cuộc đời của mình, nhiều lần và tha thiết. Mỗi điều ta làm, từ bé nhỏ nhất như tiếng gọi 'mẹ ơi' ngọng nghịu, cho đến những lần òa khóc tìm về lòng mẹ sau những vấp ngã ê chề của cuộc đời, đều được mẹ nói lời cảm ơn. Lời cảm ơn ấy là tình yêu vô bờ bến và vô điều kiện của mẹ dành cho con, cho đi mà chẳng bao giờ mong đáp lại. Những đứa con được sinh ra, rồi ngày kia như con chim vỗ cánh bay đi, chẳng biết nơi nào đó vẫn có tình yêu da diết hướng theo. Chỉ khi mỏi cánh chồn chân, không nơi bấu víu, mới tìm về nơi mẹ, khóc cho thỏa những ấm ức tủi hờn. Mẹ lại mở rộng vòng tay, ôm ta vào lòng, và òa khóc cùng ta: 'Thấy con khóc òa, mắt mẹ lệ nhòa. Cảm ơn vì con đến bên mẹ'. Với mẹ, tiếng khóc của ta lúc nào cũng bé bỏng, cũng vô cớ, cũng đáng được dỗ dành, nâng niu, cưng nựng như tiếng khóc lúc chào đời.

Ca khúc mở đầu bằng tiếng khóc chào đời của con, và khép lại bằng tiếng khóc tức tưởi lúc trưởng thành. Tiếng khóc thì khác nhau mà lòng mẹ thì vẫn vậy, vẫn là 'thấy con khóc òa, mắt mẹ lệ nhòa. Cảm ơn vì con đến bên mẹ'. Dù có bị chê là rườm lời, là 'nói đi nói lại', thì sự điệp khúc cố ý này của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vẫn là quý giá.

Chỉ tự hỏi có bao nhiêu người con chưa làm cha làm mẹ nghe đến đoạn này mà giật mình nhớ xót: Cảm ơn vì mẹ đến bên con?

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm