Cần khởi tố vụ án nữ cổ động viên bị thương do pháo sáng trên sân Hàng Đẫy

12/09/2019 - 20:33
Việc cổ động viên ném pháo sáng gây thương tích cho cổ động viên trên Sân hàng Đẫy (Hà Nội) có dấu hiệu gây rối trật tự nơi công cộng và xâm phạm đến sức khỏe của người khác nên cần khởi tố để điều tra.

Liên quan đến vụ việc bắn pháo sáng trên sân Hàng đẫy khiến một Cổ động viên phải nhập viện điều trị, ngày 12/9, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu Giám đốc Công an TP. điều tra, làm rõ vầ xử lý nghiêm vụ việc.

Ngoài ra, với các trận đấu tiếp theo diễn ra trên sân vận động Hàng Đẫy hoặc sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu Công an TP có phương án đảm bảo an ninh trật tự, không để các cổ động viên mang pháo sáng, pháo hoa… vào sân làm mất an ninh trật tự như sự việc trên.

Hiện cơ quan công an đang trích xuất hình ảnh và lời khai của các nhân chứng để truy tìm người bắn pháo sáng.

Trong một diến biến khác, nhiều luật sư cho rằng cần phải khởi tố vụ án đề điều tra, xử lý.

70619335_432140067653581_7243006219177164800_o.jpg
Nữ cổ động viên đang được chăm sóc tại BV Xanh Pôn

 Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, hành vi của cổ động viên sử dụng pháo sáng bắn vào nhóm cổ động viên khác gây mất trật tự nơi công cộng và xâm phạm đến sức khỏe của người khác có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Trong trường hợp này, pháp luật buộc công dân phải nhận thức được việc sử dụng pháo sáng bắn vào người khác là hành vi gây nguy hiểm đến sức khỏe của người khác. Hậu quả xảy ra đến đâu phải chịu trách nhiệm đến đó. Tỷ lệ thương tích của nạn nhân sẽ là căn cứ xử lý tương ứng với định khung hình phạt theo Điều 134 BLHS.

Cũng theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, ngoài ra sự việc trên, việc nhóm cổ động viên xô xát và làm hai chiến sĩ cảnh sát cơ động bị thương khi làm nhiệm vụ ở khán đài B. (một người bị gãy tay, người còn lại nhập viện trong tình trạng nôn mửa, tinh thần bị chấn động) sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi này. Cơ quan chức năng cần làm rõ những đối tượng tham gia hành hung người thi hành công vụ để xử lý theo điều 134 BLHS.

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

  1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người.

Theo thông tin từ BV Xanh Pôn sáng nay 12/9, BV vừa phẫu thuật cho nữ bệnh nhân H.A. (34 tuổi, ở Hà Nội) bị thương nặng do trúng pháo sáng khi đi cổ vũ bóng đá.

Ths. Nguyễn Nam Giang, Trưởng khoa Bỏng (BV Xanh Pôn) cho biết, bệnh nhân nhập viện cấp cứu lúc 20h30 ngày 11/9, với tổn thương mặt ngoài đùi trái kích thước 15 x 30 cm. Nạn nhân nhanh chóng được các bác sĩ cấp cứu ngoại tiến hành hồi sức, phẫu thuật cắt lọc vết thương và khâu cầm máu rồi chuyển lên khoa Bỏng. Theo bác sĩ Giang, vết thương của bệnh nhân không phải chỉ do bỏng, mà còn do công phá từ sức nổ của pháo. Với vết thương do hỏa khí việc điều trị rất khó khăn, nếu bệnh nhân đề kháng kém thì việc điều trị sẽ rất lâu dài.

“Với bệnh nhân H.A. dự kiến quá trình điều trị mất khoảng 15 ngày. Thời gian tới bệnh nhân tiếp tục được phẫu thuật ghép da, đồng thời điều trị theo phác đồ”, bác sĩ Giang nói.

Trước đó, chiều tối ngày 11/9, khi trận bóng đá giữa Hà Nội FC và Nam Định đang diễn ra trên sân Hàng Đẫy thì một quả pháo sáng bất ngờ được bắn sang từ khán đài B có nhóm CĐV Nam Định, khiến một cổ động viên nữ của CLB Hà Nội, ở khán đài A bị trọng thương.

Ngay sau vụ tai nạn, xe cấp cứu đã được huy động để đưa nữ CĐV này đi cấp cứu. Sự cố diễn ra khi trận đấu đã bước sang hiệp 2, lúc này đội chủ nhà Hà Nội đang dẫn trước Nam Định với tỷ số 4/1.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm