Cảnh báo những tai nạn thương tâm khi nghỉ hè đưa trẻ về quê

30/06/2018 - 11:05
Mùa hè, không ít bậc cha mẹ lựa chọn phương án gửi con về quê với ông bà, họ hàng để con được trải nghiệm cuộc sống bình dị ở nông thôn. Tuy nhiên, nếu không trang bị tốt cho con những kỹ năng ứng phó với các tình huống dễ gặp phải ở quê, rất có thể trẻ sẽ gặp nguy hiểm.
Cảnh giác với tai nạn đuối nước
Những ngày gần đây, ở các địa phương trên cả nước, liên tục xảy ra các vụ trẻ đuối nước thương tâm. Mới đây, khoảng 10 giờ ngày 28/5/2018, em Huỳnh Lê Nguyễn (8 tuổi) cùng em trai là Huỳnh Phúc Toàn (5 tuổi) ở xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông rủ nhau ra hồ tại khu vực Bon Rlong Phe, xã Quảng Sơn để tắm. Trong lúc tắm, cả hai rơi xuống hố sâu, không biết bơi và đuối nước, tử vong.
 
Tối 22/5, sau khi ăn cơm xong, em Hà Thị Hoa và Hà Ngọc Châu (đều 11 tuổi, trú tại xã Châu Thôn, huyện Quế Phong, Nghệ An) rủ nhau đi bắt nhái về làm thức ăn. Khi đang bắt ở ao nước gần nhà thì Hoa không may sẩy chân rơi xuống nước.
 
Thấy vậy, Châu nhảy xuống cứu nhưng cả hai đều bị nhấn chìm dẫn đến tử vong sau đó. Trước đó, ngày 3/2, trên tuyến kênh Lò Gạch - Tân Thành, thuộc thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, 3 chị em trong một gia đình đã bị đuối nước khi người lớn đi vắng...
 
Theo thống kê, mùa hè thường là thời điểm xảy ra nhiều tai nạn đuối nước nhất trong năm. Nguyên nhân là do môi trường sống ở nông thôn có nhiều ao hồ, sông suối, trong khi trẻ chưa được trang bị tốt các kỹ năng phòng, chống đuối nước. Khi thời tiết nắng nóng, trẻ em thường rủ nhau tắm ở hồ bơi, sông, ao, hồ mà không có sự quan sát của người lớn dẫn đến nguy cơ về tai nạn đuối nước luôn thường trực rình rập.
cau-ca.jpg
Trẻ em chơi ngày hè ở nông thôn cần đề phòng tai nạn thương tích, nhất là nguy cơ đuối nước

 

Bởi vậy, nếu cha mẹ quyết định gửi con về quê trong thời gian nghỉ hè, để phòng tránh tai nạn đuối nước có thể xảy ra, cha mẹ cần: Trang bị cho trẻ kỹ năng phòng chống đuối nước; căn dặn trẻ tránh xa những nơi sông nước nguy hiểm, tuyệt đối không rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông suối khi không biết bơi hoặc không có sự giám sát của người lớn; không nên đi lại, chơi gần ao, hồ, sông suối hoặc bể nước, cống rãnh, miệng giếng không có nắp đậy, hố sâu có nước...
 
Cẩn thận với giao thông nông thôn
Gần 1 tháng trôi qua nhưng chị Đỗ Minh Thủy (đường Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng vì cái chết thương tâm của cô cháu ruột Đ.T.N. Chị Thủy kể, dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa rồi được nghỉ dài ngày, chị và vợ chồng anh trai đang sinh sống ở Hà Nội tranh thủ cho các con về quê ở Yên Dũng, Bắc Giang chơi. Buổi trưa, bọn trẻ ăn trước và rủ nhau chạy ra sân chơi.
 
Khi người lớn đang ăn cơm thì nghe tiếng thét kêu cứu thất thanh của mấy đứa trẻ. Cả nhà lao ra, không tin nổi vào mắt mình: Ngay trước cổng nhà chị, cô cháu gái 7 tuổi con anh trai nằm sõng soài bất động, máu chảy lênh láng. Cả nhà vội đưa cháu đi cấp cứu nhưng cháu đã không qua khỏi.
 
Nguyên nhân của vụ tai nạn thương tâm là do trong lúc nô đùa với các anh chị em, cháu N. đã lao ra ngoài cổng. Ngay lúc đó, chiếc xe máy do 1 thanh niên trong làng điều khiển phóng ra từ con ngõ cắt ngang cổng nhà chị đã tông vào cháu N. dẫn đến tai nạn đau lòng. Bị ám ảnh bởi tai nạn của cháu gái nên hè này, vợ chồng chị Thủy kiên quyết không cho các con về quê như mọi năm.
 
Trên thực tế, đường trong làng và đường liên xóm/liên thôn thường không rộng, trong khi lại rất nhiều ngõ nhỏ bị che khuất tầm nhìn bởi các tường rào, cây cối. Đặc biệt vào dịp nghỉ hè cũng đúng vào mùa gặt, các loại xe thồ hoạt động khá đông...
 
Trong khi đó, việc tham gia giao thông trong làng không có một quy định hay nguyên tắc nào, đường mạnh ai nấy đi, xe cộ mạnh ai nấy phóng. Vì thế, khi đi lại trong làng, chúng ta tưởng an toàn nhưng lại rất nguy hiểm, không ít các vụ tai nạn nghiêm trọng dẫn đến chết người xảy ra ngay chính tại các con ngõ/đường làng.
 
Thế nên, khi cho con về quê sống cùng ông bà, người thân, cha mẹ đặc biệt phải trang bị cho các con kỹ năng cần thiết gắn với đời sống thôn quê để các em có thể chủ động trước những tình huống bất ngờ nếu chẳng may xảy ra.
 
 
Để trẻ có một kỳ nghỉ hè ở quê an toàn, cha mẹ, ông bà, người thân ở quê đừng quên trang bị cho trẻ các kỹ năng xử trí những tình huống dễ gặp phải như: Tránh xe máy/ô tô trên đường làng, đau bụng, bị lạc, bỏng lửa, giẫm vào mảnh thủy tinh, có người lạ rủ đi chơi, đứt tay, cách đi/đứng khi ở gần đàn trâu, đàn bò, khi bị côn trùng đốt, gặp rắn...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm