Cảnh giác nhiễm bệnh từ máy hút sữa đi thuê

23/04/2016 - 18:51
Do mua máy hút sữa tốn kém, nhiều bà mẹ đang cho con bú chọn dịch vụ thuê máy hút sữa. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, nếu không vệ sinh kỹ, các máy hút sữa tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh.
Máy hút sữa là một công cụ tiện lợi, giúp các bà mẹ có thể dễ dàng hút sữa để tích trữ dùng dần cho con, hoặc khi các bà mẹ phải đi vắng không thể cho con bú… Tuy nhiên, để sở hữu một chiếc máy vắt sữa, các bà mẹ sẽ phải bỏ ra từ 3 triệu đến 6-7 triệu đồng, số tiền này là không hề nhỏ với nhiều gia đình.

Đó là chưa kể, khi dùng máy, bà mẹ có thể không phù hợp, dẫn tới không hút được sữa. Để các bà mẹ vẫn có cơ hội trải nghiệm với các loại máy hút sữa, đáp ứng nhu cầu vắt sữa trong giai đoạn ngắn của các bà mẹ, hiện trên thị trường có khá nhiều dịch vụ cho thuê máy hút sữa.

Không chỉ tại các cửa hàng, nhiều cơ sở còn đưa dịch vụ này lên các trang online. Các bà mẹ có khi chỉ cần vài cái kích chuột là đã có người mang máy đến tận nơi. Bên cạnh đó, các loại máy vắt sữa cho thuê cũng có đủ loại từ máy hút 1 bên đến máy hút 2 bên song song, với nhiều mức giá tiền tùy theo chức năng tiện ích của các loại máy.

Thay vì phải bỏ ra tiền triệu mà chưa biết có dùng được hay không, giờ các bà mẹ chỉ việc bỏ ra từ 200.000đ đến 500.000đ/tháng là đã có thể có máy hút sữa để sử dụng. Dịch vụ cho thuê máy hút sữa rất linh hoạt về thời gian, không cần sử dụng đến thì gửi lại dịch vụ. Sản phẩm được bảo hành trong suốt thời gian thuê, nếu máy bị hư hỏng sẽ được đổi trả.
may-hut-sa.jpg
Các bà mẹ nên cẩn trọng khi thuê máy hút sữa 
Tuy nhiên, cách đây ít lâu, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã có những cảnh báo, việc dùng chung máy hút sữa giữa các bà mẹ sẽ mang đến nguy cơ nhất định nếu máy không được vệ sinh và tiệt khuẩn đúng cách. Một số virus nguy hiểm tiềm tàng có thể được truyền qua sữa mẹ như cytomegalovirus, virus HIV, virus viêm gan B, bệnh do siêu vi trùng… có thể lây truyền cho các em bé khi các bà mẹ dùng chung máy hút sữa.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Truyền thông giáo dục dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mặc dù hiện tại vẫn chưa có một trường hợp nào được thông báo chính thức là lây nhiễm bệnh qua việc dùng chung máy hút sữa, song các bà mẹ không vì thế mà chủ quan.

Để đảm bảo an toàn, các bà mẹ chỉ nên mượn, thuê phần thân máy cũ, còn với các bộ phận tiếp xúc với sữa mẹ như phần phễu hứng sữa, dây ống và bình sữa gắn vào máy, các bà mẹ nên mua mới để đảm bảo an toàn. Lưu ý, không dùng sản phẩm hứng sữa mẹ chất lượng thấp, vì khi luộc tiệt trùng, nhựa chứa BPA có thể phát sinh các thành phần độc hại tới sức khỏe của trẻ.

Ngoài ra, sau mỗi lần hút sữa, các bà mẹ nên vệ sinh ngay bình sữa, phễu van, các phụ kiện tiếp xúc với sữa mẹ... vì để lâu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Các nghiên cứu cho thấy, HIV bị tiêu diệt sau 30 phút ngâm trong cồn 70 độ, trong dung dịch Cloramin 1%, nước Javen 1%... hoặc nếu bị đun sôi trong 20 phút (kể từ khi nước sôi).

Còn với vius viêm gan B, trong điều kiện bình thường ở ngoài môi trường tự nhiên, loại virus này  có thể sống được 1 tháng. Cồn 90 độ không diệt được viêm gan siêu vi B, còn dùng nước Javel phải ngâm trong 2 giờ, tiệt trùng bằng nhiệt độ khô 170 độ C phải trong 1 giờ và tiệt trùng trong tủ hấp 121 độ C trong 15 phút.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm