Cao Bằng xuất hiện ổ dịch ho gà nguy hiểm

18/08/2016 - 17:49
Ngành y tế mới phát hiện một ổ dịch với 49 bệnh nhân nghi và mắc bệnh ho gà, với biểu hiện ho rũ rượi, mắt đỏ.

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), kết quả khám sàng lọc đối với 168 trường hợp tại xã Đức Hạnh (huyện Bảo Lâm, Cao Bằng) từ ngày 22/7 đến 11/8, đã ghi nhận 49 bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng điển hình với bệnh ho gà. Cục đã lấy 18 mẫu để xét nghiệm, kết quả cho thấy, 4/18 mẫu dương tính với ho gà.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp. Bệnh thường gặp ở trẻ từ 1 đến 6 tuổi, với những biểu hiện như: Sốt, ho dữ dội thành cơn kéo dài và có tiếng thở rít, chảy nước mắt, nước mũi, kèm theo nôn có đờm dãi trắng và rất dính. Trước đây bệnh lưu hành khá phổ biến ở hầu hết địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, từ khi vaccine phòng bệnh ho gà được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng, bệnh đã được khống chế. Bệnh chỉ xảy ra rải rác với một số trường hợp không tiêm chủng.

tiemphong.jpg
Tiêm vaccine DPT để phòng bệnh ho gà

Trước đó, Sở Y tế Cao Bằng gửi báo cáo về Bộ Y tế, cho biết, tại xóm Cà Đổng (xã Đức Hạnh) có nhiều người mắc bệnh ho gà với biểu hiệu ho rũ rượi, mắt đỏ. Bộ Y tế đã thành lập Đoàn công tác đến địa phương để kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh tại xã Đức Hạnh. Đồng thời, triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch; hướng dẫn bệnh nhân cách ly, giám sát điều trị tại nhà và tổ chức tiêm chủng vaccine DPT phòng ho gà cho tất cả trẻ em lứa tuổi từ 24 đến 48 tháng trên toàn địa bàn xã Đức Hạnh.

Để chủ động phòng chống bệnh ho gà, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần:

- Chủ động đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch.
- Bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học sạch sẽ, thông thoáng và có đủ ánh sáng.
- Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ như che mũi, miệng khi hắt hơi.
- Ăn uống đủ chất, dinh dưỡng hợp lý.
- Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà, trẻ cần được đưa đến cơ sở y tế để được khám, cách ly và điều trị.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm