Cặp song sinh dính liền hộp sọ

06/05/2016 - 17:20
Kể từ lúc chào đời vào hơn ba tháng trước, hai chị em Nadira Alifa Putri và Nadiba Aisyah Putri bị dính liền đầu với nhau, cùng chung một hộp sọ nhưng não hoàn toàn tách biệt.
cap-song-sinh-dinh-lien-1.jpg

Vào ngày 21/1/2016, tại bệnh viện Đa khoa Khu vực Tanjungpinang ở Indonesia, hai vợ chồng anh Juarnes Prana Dinata và chị Siti Nuryaningsih đã chào đón ba bé sinh ba ra đời. Hai chị em Nadira và Nadiba bị dính liền với nhau ở phần đầu, nhưng bé gái còn lại được sinh ra hoàn toàn tách biệt với hai chị.

Bố mẹ các bé đang chờ một cuộc phẫu thuật quan trọng nhằm mang lại một cuộc sống bình thường cho hai con của mình.

Anh Dinata cho biết: “Các bác sĩ đã rất sốc lúc vợ tôi sinh con, vì nhận ra có ba cháu bé, trong đó hai bé bị dính liền với nhau.”

“Tôi mừng vì các con khỏe mạnh, nhưng tôi thật sự mong muốn có cuộc phẫu thuật phân tách cho hai cháu.”

“Nhìn hai cháu như vậy quả thực là một điều khó khăn đối với hai vợ chồng chúng tôi”.

cap-song-sinh-dinh-lien-3.jpg

Mẹ các bé nói rằng tuy hai chị em chung một hộp sọ, nhưng lại có cá tính hoàn toàn khác nhau. “Các cháu còn quá nhỏ để đưa ra quyết định làm gì, nhưng đôi khi các cháu biết mình muốn gì ngay tại thời điểm đó. Chúng tôi nghĩ rằng một cuộc phẫu thuật tách sọ là điều cần phải thực hiện” – chị Nuryaningsih chia sẻ - “Khi một bé ngủ và bé kia muốn chơi, ý thức về việc làm mọi thứ của các bé sẽ trở nên hỗn loạn. Chúng tôi thật sự rất mong phẫu thuật cho hai cháu.”

Hai chị em đã được gửi đến bệnh viện Cipto Mangunkusumo ở Jakarta, nhưng các bác sĩ ở đây muốn bố mẹ chờ cho đến khi hai bé tăng cân rồi mới tiến hành phẫu thuật chia tách hộp sọ.

Anh Dinata tỏ ra thất vọng khi cuộc phẫu thuật sẽ không được tiến hành sớm như gia đình anh mong chờ: “Điều này không làm chúng tôi thỏa mãn, vì các bác sĩ ở bệnh viện Cipto Mangunkusumo không thể tiến hành phẫu thuật cho đến khi hai cháu đạt cân nặng tối thiểu là 10 kg. Chúng tôi chỉ có thể hy vọng các cháu đạt được cân nặng này trong vòng 6-8 tháng nữa.”

cap-song-sinh-dinh-lien-2.jpg

Theo Trung tâm Y tế đại học Maryland, xác suất cặp song sinh dính liền với nhau khi ra đời là 1:200.000. Có 40-60% các cặp sinh đôi dính liền bị chết lưu, và 35% chỉ sống qua một ngày.

Tỉ lệ sống sót cho các cặp song sinh phẫu thuật phân tách phụ thuộc vào dạng kết nối và bộ phận mà cả hai bị dính liền.

Mặc dù tỉ lệ thành công của phẫu thuật phân tách được cải thiện theo từng năm, nhưng những trường hợp sống khỏe mạnh sau phẫu thuật là rất hiếm. Kể từ năm 1950, có ít nhất một cặp song sinh tiếp tục sống sau phẫu thuật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm