Cát Phượng: Người đàn bà đa đoan

13/08/2015 - 16:26
Cát Phượng đa đoan, đa tài, đa sắc, đa thanh. Chẳng phải chỉ những người quen thân của chị hiểu điều đó, mà bản thân "Cát" - nickname của diễn viên này - cũng tự nhận về mình như vậy.
"Thổi lửa" vào nhân vật



Biên tập viên Trần Ngọc Sinh của NXB Trẻ có lần ngồi kể tôi nghe 1 câu chuyện về Cát. Bữa đó, anh Sinh đi coi vở kịch "Cánh đồng bất tận", Cát Phượng đóng vai chính. Vở kịch kết thúc, khi ra sân lấy xe gắn máy để về, anh gặp lại Cát đang lấy xe ngay kế bên. Anh mở lời khen: “Bữa nay Cát Phượng vào vai xuất thần quá!”.

Nhưng đáp lại lời khen chỉ là “gương mặt bơ bơ, im lìm”. Vị khán giả này hiểu ngay rằng, nữ nghệ sĩ không phải vì kiêu căng, không phải vì "chảnh", mà đơn giản khi đó cảm xúc của vai diễn vẫn còn lưu dấu chưa thoát được.

Giờ nhắc lại, Cát cười hé hé: “Chính xác. Cát nhớ chứ em. Mỗi khi diễn "Cánh đồng bất tận" xong thì lòng buồn vô tận. Trên đường chạy xe về nhà nước mắt nước mũi vẫn chảy ròng ròng vì cảm xúc còn quá nhiều”. Ở vở kịch khác, "Chưa yêu sao hiểu", thì các tình huống hài nhiều tới mức Cát Phượng đi trên đường từ rạp hát về nhà mà cứ “cười như con điên, không thể dừng lại được”.
 
Cát Phượng là thế, sống tận cùng với vai diễn, sau đó về ngủ 1 giấc, sáng mai mới quay trở về trạng thái bình thường. Nói cách khác, khi đó, chị mới thực sự thoát vai.

Đối với Cát Phượng, vai nào cũng là vai đầu tiên, khi diễn. Cuộc đời, số phận của vai khiến Cát luôn chăm chút và "thổi lửa" vào nhân vật của mình. Không chỉ diễn, Cát Phượng đã để vai đi theo trong cuộc sống của mình, trong suốt khoảng thời gian công diễn.

Trong con người nhạy cảm tới mức nghiệt ngã của chị, việc “lên đồng” khi gặp phải vai diễn quá thích đã trở thành chuyện cơm bữa. Cả trên sân khấu lẫn phim ảnh. “Bởi vậy, Cát dễ “điên” lắm. Chả thế mà anh em nghệ sĩ vẫn thường gọi mình là "Cát Khùng”, chị kể, nhoẻn miệng cười.

Cười đó mà khóc đó



Có lần, nghệ sĩ hài Hoài Linh đã không chịu nổi, phải nói: “Con quỷ này, sao em có nhiều sắc mặt trong ngày quá vậy?”. “Là sao?”. “Là đang cười đó, mặt tươi rói đó, rồi đột nhiên buồn đến thảm não, rồi mắt lại long lên, đỏ rực như mắt trâu, mặt đanh lại như bị vong nhập. Chắc em có vong theo đó Cát!”. Trời đất, nghe Hoài Linh phán 1 câu xanh rờn như vậy, muốn nổi da gà. Nhưng ngẫm nghĩ lại, Cát lại thấy rất đúng!

Vì sao lời Hoài Linh lại “linh nghiệm” đến vậy? Là bởi khi Cát Phượng vui, tự nhiên thấy chị như đứa trẻ nít, cực kỳ hưng phấn làm việc, tập kịch vô cùng máu lửa. Nhưng khi gặp chuyện gì rầu rĩ thì lại muốn tung hê hết tất cả mọi thứ. Đôi khi, chị nổi cơn tức giận với người khác rất vô cớ. Nói người ta nặng lời xong rồi thì chẳng nhớ đã nói những câu khó nghe thế nào, và trong lòng cứ coi như chưa la rầy ai cả. Thế mới ghê!
 
Có lần, Cát Phượng đi chùa. Mấy sư thầy cũng nói như Hoài Linh: Nhìn là thấy có vong theo! Nếu như chị thường xuyên vô chùa tụng niệm thì vong sẽ thoát ra, khi đó, vong hồn xiêu phách lạc không đầu thai được nữa. Nghe vậy, Cát nghĩ: “Vậy thì tội quá, thôi, cứ để “họ” ở yên trong người Cát vậy”. Vì suy nghĩ đó, mà người thân thường thấy Cát Phượng khi rảnh là đi mua gạo tự chở đến chùa để phát cho người nghèo.

Nhưng thật lòng thì nhờ đa sắc mặt, đa nhân cách mà Cát Phượng sống vô tư và cân bằng. Chị cười đó mà khóc đó, khóc đó mà cười đó, giận rồi lại vui, vui xong rồi giận tiếp. Cát Phượng thuộc tuýp không biết hận người, dù cho khi nóng không biết kiềm chế, thường nói những lời cực mắc cỡ. Sau mỗi chầu như vậy, được nghe kể lại, Cát lại ton ton tới xin lỗi: “Trời, Cát cũng nói câu này hả? Thiệt tình là thiệt tình. Xin lỗi đính kèm nha”.

Hạnh phúc bên con trai



Tôi bảo, thật là bất công cho Cát Phượng, khi cứ gặp Cát lại hỏi về Thái Hòa, cho dù anh đã là chồng cũ. Cặp đôi này, với các vai diễn ăn ý trên sân khấu nên cũng ăn quá sâu vào tiềm thức của khán giả Sài Gòn rồi, tới mức khó có thể tách rời. Họ giờ đường ai nấy đi nhưng khán giả vẫn muốn níu kéo bằng sự quan tâm, bằng những câu hỏi.

Tưởng Cát Phượng nổi điên mà quăng “tặng” những lời khó nghe, ai dè, chị lại cười mà hỏi ngược lại: “Tại sao Cát lại phải nổi khùng nhỉ? Cát vui nữa là khác. Sao ai cũng có ý nghĩ hẹp hòi về cô Cát này như vậy? Bộ không cùng song hành đi đến hết cuộc đời thì trở mặt và là kẻ thù sao ta! Duyên phận của Cát Phượng và Thái Hòa chỉ đến đó, thì hãy vui và đón nhận.
 
Cát thấy hạnh phúc khi ba của cu Bom hạnh phúc. Cát sẽ rất đau và rất buồn nếu sau ly dị mà ba cu Bom thất bại trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống”.

Cát Phượng, người hạp với cả vai bi lẫn hài trên sân khấu, phim ảnh, dường như đã tái hiện nhiều vai diễn từ chính trải nghiệm cuộc đời của mình. Quan niệm phóng khoáng, thoáng đạt, tự tin đã mang đến cho Cát cách diễn phong phú. Sự đa nhân sách mang đến cho Cát cuộc đời thú vị.

Hiện tại, Cát Phượng vẫn đang sống cùng cậu con trai nhưng với chị, mọi điều đang rất đáng yêu, từ công việc, chuyện tình cảm và nhất là cu Bom khỏe mạnh, vui vẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm