Cậu bé Ma Coong hồi phục mạnh mẽ

28/04/2016 - 08:49
Sau nửa tháng được CLB thiện nguyện Nét bút xanh miền Trung đưa xuống bệnh viện, cậu bé Đinh Duẩn - người dân tộc Ma Coong đã hồi phục sức khỏe mạnh mẽ. Duấn đã tăng 5kg. Hôm nay em sẽ được các bác sĩ phẫu thuật bệnh thoát vị rốn.
Những ngày Đinh Duấn ở bản A Ky, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình được điều trị ở bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, Duấn đã được các bạn trong CLB thiện nguyện Nét bút xanh miền Trung chăm sóc chu đáo. Các bạn thay phiên nhau túc trực, lo mua thức ăn, quần áo, nước lôi, rồi động viên anh em Duấn. Anh Hoàng Trung Đức, Chủ nhiệm CLB chia sẻ, ngày đầu xuống thành phố, Duấn và anh trai cảm thấy lạ lẫm. Đôi lúc anh em Duấn đòi về bản. Chúng tôi đã động viên, thuyết phục anh em Duấn cố gắng ở lại. Những bỡ ngỡ ban đầu cũng dần qua, khi Duấn cảm nhận được tình cảm của các thành viên trong CLB.
Ngày đầu được đưa đến bệnh viện, Duấn bị suy dinh dưỡng, còi xương. Duấn tỏ ra e dè và không muốn giao tiếp với mọi người.
 
Sau thời gian được điều trị, giúp đỡ của các bạn trong CLB thiện nguyện nét bút xanh miền Trung, Duấn (người bên trái) và anh trai đã dần hòa nhập và sức khỏe của Duấn tiến triển rất tốt.Các bác sĩ ở Bệnh viện cũng đã nỗ lực điều trị cho Duấn. Qua mấy lần khám, Duấn bị suy dinh dưỡng, trong bụng có 15 con giun đũa khủng, rồi bệnh hen suyễn, tim... Dường như tất cả các xét nghiệm đều khẳng định, Duấn ở thể trạng vô cùng yếu. Do vậy, Duấn chưa thể đủ sức khỏe để phẫu thuận bệnh thoát vị rốn cho Duấn. 

Là người phát hiện và cũng là người chịu trách nhiệm đưa Duấn về thành phố khám bệnh, mấy ngày đầu anh Đức rất hoang mang. Anh lo là Duấn sẽ không có đủ sức khỏe để chữa bệnh. Nếu tình hình tiến triển xấu như thế, anh Đức sẽ không biết ăn nói thế nào với bà con dân bản A Ky, đặc biệt là gia đình em Duấn đã đặt trọn niềm tin vào các thành viên trong CLB.

Những ngày Duấn ở viện, anh Đức và các thành viên thường xuyên đến đưa Duấn đi thăm thành phố. Rồi họ cùng hát, cùng trò chuyện với Duấn. Tình cảm chân thành, tấm lòng nhân hậu của mọi người đã làm hồi sinh cậu bé người Ma Coong. Duấn ăn nhiều hơn, vui cười với mọi người. Từ lúc Duấn rất nhút nhát, em đã dần chủ động giao tiếp với mọi người. Lòng tốt của mọi người như là động lực để Duấn hồi phục mạnh mẽ. Sau nửa tháng, Duấn đã tăng 5kg. Sức khỏe của em tiến triển tốt hơn. 

Ngay cả những bác sĩ trực tiếp điều trị cho Duấn cũng thấy ngỡ ngàng trước nghị lực của cậu bé người Ma Coong này. Hôm nay, các bác sĩ sẽ hội chẩn lần cuối và sẽ phẫu thuật cho Duấn.
Lòng tốt của mọi người đã làm hồi sinh cậu bé người Ma Coong.
Duấn còn được các thành viên trong CLB thiện nguyện nét bút xanh miền Trung đưa đi thăm thành phố Đồng Hới.
Trước đó, chiều ngày 14/4, anh Hoàng Trung Đức và các thành viên trong CLB thiện nguyện đã đưa em Đinh Duấn và anh trai của em về đến TP. Đồng Hới. Anh trai của Đinh Duấn học lớp 7. Sáng ngày 15/4, Đinh Duấn được đưa đến bệnh viện Việt Nam - Cu Ba TP. Đồng Hới để chữa trị.

CLB đã kêu gọi các tấm lòng hảo tâm trên cả nước giúp đỡ em Duấn phẫu thuật. Họ đã quyên góp được 9.350.000 đồng để đưa em đến bệnh viện chữa trị.

Đinh Duấn sống ở bản A Ky, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) bị thoát vị rốn đã 6 năm chưa được chữa trị. Ở A Ky không có trạm y tế nên mỗi lần muốn đi khám bệnh, người dân phải đi bộ hơn 2 giờ đồng hồ băng rừng, vượt dốc, lội suối… mới đến được Trạm y tế ở bản 61 - gần đồn biên phòng Cà Ròong nằm trên đường 20. Ở Trạm, phương tiện, máy móc khám chữa bệnh còn rất hạn chế nên các y bác sĩ của Trạm cũng không biết tìm cách nào chữa trị cho Duẩn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm