Cậu bé nghèo sống trên thuyền học giỏi

24/02/2014 - 16:11
5 năm đạt danh hiệu học sinh giỏi, luôn được thầy cô, bạn bè yêu mến bởi sự ham học, ngoan ngoãn nhưng Nguyễn Văn Anh đang đứng trước nguy cơ phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, mẹ bị tiểu đường nặng.
Nhà của hai mẹ con Văn Anh (lớp 5, trường Tiểu học Tân Hòa Đông, Tiền Giang) là một chiếc thuyền gỗ cũ nát chưa đầy 10m2.

Chị Lê Thị Thu (48 tuổi), mẹ bé Văn Anh, bảo: “Muốn đưa con lên bờ nhưng ngặt nỗi không có lấy một thước đất”. 

Đồ vật trong nhà hầu như chẳng có gì, thứ tài sản giá trị nhất đối với mẹ con chị Thu chính là những tấm bằng khen mà Văn Anh đạt được trong suốt những năm đi học.
Văn Anh ngồi trong “ngôi nhà” đơn sơ và cho biết điều mà em sợ nhất là không được đến trường (ảnh chụp tháng 2/2014)

Chị Thu kể: “Vợ chồng tui chia tay nhau từ khi Văn Anh còn nhỏ xíu. Tui đưa cháu rời Cà Mau lên đây lập nghiệp”. Chị làm đủ nghề để kiếm sống: Mò cua, bắt ốc, làm thuê… thu nhập ngày được 60.000 - 70.000 đồng với mẹ con chị đã là “đáng mơ ước”.

Song, “từ khi bị bệnh tiểu đường, tui không còn sức để làm được nhiều như trước. Bệnh đã biến chứng sang mắt khiến 2 mắt tui gần như không còn nhìn thấy. Nghe bác sĩ bảo, nếu không chạy chữa, nó có thể di căn tới thận, gan… Nhưng điều tui lo lắng nhất không phải là bệnh tật của mình mà là Văn Anh, lỡ con phải nghỉ học giữa chừng thì tội lắm”, chị Thu xót xa.

Ngồi bên mẹ, thỉnh thoảng Văn Anh đưa tay gạt nước mắt. Cậu bé kể, em học đều tất cả các môn nhưng thích nhất là môn Toán.

Cậu bé 10 tuổi thật thà kể: “Tan học, em đi mần thuê cho hàng xóm, khi thì nhặt râu khoai, lúc trồng đậu, trồng bắp. Thấy mẹ đau, em chỉ biết khóc, thấy mẹ vất vả, em cố gắng để thật ngoan và học giỏi. Em sợ nhất là không còn được đến trường”.

Để chị Thu vượt qua bệnh tật và bé Văn Anh có thể tiếp tục đến trường, gia đình rất mong nhận được sự hỗ trợ của bạn đọc và các nhà hảo tâm.

 Mọi đóng góp xin gửi về địa chỉ: Nguyễn Văn Anh, học sinh lớp 5, trường Tiểu học Tân Hòa Đông, xã Tân Hòa Đông, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. ĐT: 0733.655.031
 
Hoặc gửi về Báo Phụ nữ Việt Nam - Thế giới Phụ nữ, số 38 Võ Văn Tần, phường 6, Q.3, TPHCM.

Chúng tôi sẽ chuyển tới chị Thu và con trai trong thời gian sớm nhất.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm