Cậu bé 'xin cắt chân' ra viện, vào trại mồ côi

06/04/2016 - 21:39
Sau gần 2 tuần được các bác sĩ ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La điều trị, cậu bé 'xin cắt chân' Tráng A Vư đã xuất viện vào chiều nay (6/4). Do người thân của cháu Vư không đủ điều kiện chăm sóc nên Vư được chuyển vào trại trẻ mồ côi.
TS. Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, trao tiền hỗ trợ do tập thể y, bác sỹ và cán bộ, nhân viên Bệnh viện quyên góp ủng hộ cháu Vư.

Ông Tráng A Khúa - ông nội của cháu Vư ở bản Lóng Luông, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La - cho biết: Chiều ngày 6/4, Vư đã được các bác sĩ cho ra viện. Mẹ của Vư đã mất, bố bị ngớ ngẩn không nhận được mặt con nên Vư không về bản ở. Bản thân ông Khúa và các cô, chú của Vư cũng rất khó khăn. Hiện tại, những người trong dòng họ Tráng ở xã Lóng Luông đang có 5 đứa trẻ cũng rơi vào cảnh vắng cha, vắng mẹ, do cha mẹ chúng thụ án trong trại giam. Vì vậy, gia đình ông đồng ý phương án đưa cháu Vư vào cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi thuộc Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Sơn La.  

TS Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La, cho biết sau khi xuất viện, Phó chủ tịch UBND huyện Vân Hồ đã đến đón cháu về và giao cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Sơn La có trách nhiệm nuôi dưỡng cháu. Tại đây, cháu sẽ được chăm lo và cho đi học.

 Trong thời gian ở Bệnh viện, Vư đã được các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Sơn La vừa chữa trị, vừa dạy học. Đến nay, Vư đã tự viết được tên mình.


Trong quá trình Vư ở viện, BV đã cung cấp xuất ăn miễn phí cho người nhà và cháu Vư. Ngoài ra các cán bộ nhân viên y tế của BV cũng quyên góp lập sổ tiết kiệm cho cháu với số tiền 10.000.000 đồng. Bên cạnh đó cháu Vư cũng được một số nhà hảo tâm trực tiếp đến BV tặng tiền, quà. Toàn bộ số tiền và sổ tiết kiệm sẽ được UBND huyện quản lý và có trách nhiệm bàn giao cho Vư khi cháu đủ 18 tuổi. Ngoài ra, bệnh viện cũng đã kêu gọi được tài trợ để lắp chân giả cho Vư.

Theo TS Toàn, sau 2 tuần, sức khỏe của Vư đã tốt lên rất nhiều, da dẻ hồng hào khỏe mạnh. Các điều dưỡng tại Khoa Chấn thương chỉnh hình nơi Vư nằm điều trị còn mua bàn, sách vở và hàng ngày thay nhau dạy Vư đọc, viết chữ. Hiện tại, cháu đã thuộc bảng chữ cái và tự viết được tên của mình. 

TS Toàn cho biết thêm: 1 tháng sau khi xuất viện, Vư sẽ được đón trở lại bệnh viện để lắp chân giả. 

Xin được nhắc lại, ngày 23/03, Báo Phụ nữ Việt Nam có thông tin về trường hợp cháu Tráng A Vư (12 tuổi) ở bản Lóng Luông (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) trong quá trình làm nương bị máy phay đất chém vào chân. Gia đình bố mẹ nuôi của Vư không có tiền đưa cháu Vư đi chữa trị, nên vết thương bị hoại tử và nhiễm trùng. Phần dưới chân phải của Vư đã bị đứt lìa. Vết thương ngày một nặng có thể ảnh hưởng đến tính mạng của Vư. Ngay khi báo Phụ Nữ Việt Nam thông tin, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế Sơn La vào cuộc "cứu" cháu Vư. Trong đêm 23 và rạng sáng ngày 24/03, cháu Vư đã được đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La để phẫu thuật chân. Bên cạnh đó, các cấp Hội LHPN cùng nhiều nhà hảo tâm đã quan tâm, chia sẻ quyên góp ủng hộ Vư.

Có thể xem việc Tráng A Vư xuất viện là cái kết tốt đẹp của những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng, ngành y tế, các cấp Hội trước một cậu bé người Mông có hoàn cảnh đáng thương.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm