Câu trả lời cho những câu hỏi thai kỳ

17/11/2015 - 12:26
Khi mang thai, các thói quen hằng ngày của bạn sẽ có những thay đổi nhất định. Chưa hẳn tất cả những quan điểm mà bạn cho là đúng đều chính xác.

Làm việc với máy tính ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi?

- Không đúng. Không có nghiên cứu khoa học nào xác nhận, từ trường do máy tính phát ra tác động tiêu cực đến thai nhi. Tuy nhiên, luật lao động nhiều quốc gia quy định, vì lý do áp lực với thị lực và cột sống, phụ nữ mang thai chỉ có thể làm việc với máy tính 4 giờ/ngày.

Có thai phải kiêng sex?

- Không chính xác. Sex trong thời gian mang thai có thể tuyệt vời hơn bất cứ thời điểm nào khác, bạn đặc biệt mẫn cảm với mùi vị, sự động chạm và rất có hứng vì không còn căng thẳng e ngại “vỡ kế hoạch”. Lưu thông máu tại vùng xương chậu cũng được cải thiện. Thậm chí, những chị em trước đây khó đạt cực khoái, lúc này có thể trải nghiệm nhiều lần.

Rượu vang đỏ vẫn có thể dẫn đến rối loạn sự phát triển của thai nhi (Ảnh minh họa)

Một ly nhỏ vang đỏ vô hại?

- Sai. Đồ uống có cồn có thể dẫn đến rối loạn sự phát triển của thai nhi, tăng đáng kể nguy cơ đẻ non. Vì thế, trong thời gian mang thai, bạn phải dứt khoát tránh xa rượu, bia.

Phải ăn khẩu phần gấp đôi?

- Không chính xác. Chỉ cần thực đơn thông minh dành cho 2 người. Bạn nên bổ sung 300 calo/ngày từ tháng thứ 4 của thai kỳ nhưng ăn uống đều đặn. Ăn nhiều bữa hơn (có thể 5 bữa/ngày). Trong bữa ăn, không thể thiếu rau xanh và quả tươi, cơm, cá biển, thịt, trứng gà, sữa chua. Hạn chế các món chiên, rán.

Cần bỏ tập luyện thể thao?

- Không đúng. Mọi hoạt động thể chất (trừ lao động nặng) trong thời gian mang thai đều được khuyến khích. Sự vận động (không tích cực thái quá) có tác động tuyệt vời đến cơ thể, nó ngăn ngừa nguy cơ phù nề, táo bón và đau lưng, củng cố cơ tử cung và học kỹ năng tự kiểm soát cơ thể. Bộ môn thể thao lý tưởng dành cho thai phụ là dạo bộ, bơi lội, khiêu vũ, đạp xe cố định và yoga. Có thể tập luyện 30 phút/ngày.

Gác lại dự định chữa bệnh răng miệng?

- Sai. Thai nhi phát triển sẽ lấy đi những khoáng chất quý (trong đó có canxi) từ cơ thể mẹ, hiện tượng có thể làm răng suy yếu. Những thay đổi hormone ảnh hưởng bất lợi đến nướu lợi. Việc chữa trị nhất định phải làm ngay! Nếu không, vi trùng từ răng sâu có thể phát tán cùng tuần hoàn máu đi khắp cơ thể và thâm nhập vào thai nhi qua nhau thai. Không nên thực hiện dịch vụ làm trắng men răng bởi hợp chất làm trắng răng có thể gây hại cho thai nhi. Bạn tránh chụp X-quang răng.

Không dùng những món chế biến sẵn và thức ăn nhanh?

- Chính xác. Mì ăn liền, nước xốt đóng chai, các món đã chế biến, đồ hộp thường chứa nhiều muối, làm tăng áp huyết và giữ nước. Chất béo bão hòa không lành mạnh có thể tích tụ tại vùng cuống rốn và trở thành mối đe dọa đối với thai nhi.

Không sử dụng thuốc kháng sinh trong mọi trường hợp?

- Sai. Bệnh nhiễm trùng cấp có thể gây cho thai nhi nhiều tác hại hơn so với tác dụng phụ của thuốc kháng sinh. Nhất là những bệnh liên quan đến đường hô hấp (cả trên và dưới) cũng như hệ tiết niệu. Bệnh không được chữa trị có thể ảnh hưởng bất lợi đối với sự phát triển của thai nhi. Y học hiện đại có phổ rộng tân dược, bao gồm cả thuốc kháng sinh an toàn trong sử dụng đối với bà bầu.

Bà bầu chỉ nên ăn đồ đã nấu chín kỹ, không nên ăn thực phẩm còn sống hoặc chưa chín kỹ (Ảnh minh họa) 

Không ăn các món gỏi?

- Chính xác. Có thể rất nguy hiểm. Ăn thịt và cá sống hoặc chưa nấu chín có thể bị nhiễm khuẩn toxoplasmose, thủ phạm dẫn đến khuyết tật phát triển thai nhi. Ngoài ra ăn phở bò tái thêm 1-2 quả trứng gà trần có thể chứa salmonella - khuẩn gây ngộ độc thức ăn nguy hiểm với thai nhi.

Không mặc trang phục chật và bó sát cơ thể?

- Chính xác. Khi có thai, nên dứt khoát chia tay đồ lót quá chật, tất chân bóp chặt hoặc quần jeans hẹp bụng thái quá. Nếu sử dụng chúng, bạn phải hít thở nông, thai nhi bị thiếu oxy. Ngoài ra đứa con trong bụng sẽ bị bó cứng.

Chọn tư thế nằm nghiêng bên trái?

- Chính xác. Chấp hành nguyên tắc này nhất là từ nửa thứ 2 của thai kỳ. Nếu mẹ nằm nghiêng bên phải, đứa con đang lớn có thể chèn ép mạch vành (cản trở cung cấp oxy cho thai nhi) và động mạch chủ (dẫn đến mẹ bị phù chân và tụt áp huyết). Nằm nghiêng bên trái cải thiện tuần hoàn máu, giảm áp lực thận, bé sẽ được cung cấp oxy nhiều hơn, cơ thể mẹ dễ loại bỏ các chất độc hại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm