Cha mẹ cằn nhằn khiến trẻ tăng cân

23/04/2016 - 16:26
Việc cha mẹ liên tục cằn nhằn và chê bai về cân nặng của trẻ chỉ khiến xu hướng tăng cân mất kiểm soát hơn.

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy khi phụ huynh tin rằng con của họ bị thừa cân, bất kể điều này có đúng hay không thì những đứa trẻ đều có khả năng bị tăng cân.

can-nhan-se-khien-tre-tang-can-2.jpg
 Trẻ dễ tăng cân mất kiểm soát nếu cha mẹ có thái độ tiêu cực với cân nặng của trẻ.

Một trong những tác giả của nghiên cứu này, bà Angelina Sutin cho biết: “Nhận thức của cha mẹ có thể là cái gì đó kích thích sự tự phát.”. Mặc dù vậy, điều này cũng không có nghĩa là các bậc phụ huynh không nên chú ý hay hành động nếu những đứa trẻ của mình thực sự thừa cân. Những đứa trẻ trẻ bị thừa cân có thể tăng cân ít hơn nếu cha mẹ nghĩ rằng chúng có cân nặng bình thường. Cha mẹ vẫn phải nhìn nhận chính xác về cân nặng của con mình, nhưng không nên có những phản ứng thái quá.

Bà Sutin cho biết nghiên cứu này được bà và một đồng nghiệp lấy cảm hứng từ những nghiên cứu cho kết quả rằng: “Người lớn tự cảm thấy mình thừa cân có xu hướng tăng cân nhiều hơn theo thời gian hơn là những người lớn tự cảm thấy mình có trọng lượng bình thường”. Đây là điều xảy ra thường xuyên ở tất cả mọi người không kể người đó có thực sự ở trong tình trạng cân nặng mà mình nghĩ hay không.

can-nhan-se-khien-tre-tang-can-1.jpg
Tình trạng tăng cân do những thái độ tiêu cực từ bên ngoài không chỉ xảy ra ở người lớn mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý trẻ nhỏ. Đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ sống khép kín, ăn nhiều hơn và tăng cân nhanh hơn. 

Giáo sư Dustin Duncan, đồng tác giả của nghiên cứu cũng cho hay rằng: “Trong giai đoạn trưởng thành, những người cảm thấy bị kỳ thị vì trọng lượng của họ sẽ có xu hướng ăn quá nhiều và tránh hoạt động thể chất. Cơ chế tương tự cũng có thể hoạt động ở trẻ nhỏ. Và ngay cả khi cha mẹ cố gắng để hạn chế lượng thức ăn của trẻ, trẻ em có thể nổi loạn và sau đó ăn nhiều hơn”.

Từ kết quả trên, các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên kết giữa nhận thức của cha mẹ và cân nặng của trẻ. Tuy đây vẫn chỉ là phát hiện sơ khai và chưa có nghiên cứu sâu hơn về nguyên nhân và kết quả, nó vẫn là một nghiên cứu đáng ghi nhận và cần thiết.

Hiện nay vẫn còn quá ít nghiên cứu về những cách tốt nhất mà cha mẹ có thể giải quyết vấn đề cân nặng của trẻ, trong khi số trẻ em bị mắc các bệnh về cân nặng đang ngày một gia tăng.

can-nhan-se-khien-tre-tang-can.jpg
Thay vì đề cập trực tiếp và thường suyên đến cân nặng, cha mẹ nên nói chuyện với trẻ về cách bảo vệ sức khỏe tổng thể. 

Trước khi có một biện pháp cụ thể nào để hỗ trợ cha mẹ trong việc giải quyết cân nặng cho con mình, cách tốt nhất là các bậc cha mẹ nên nói chuyện với trẻ như thế nào là khỏe mạnh, thay vì tập trung cụ thể vào trọng lượng cơ thể. Sẽ hiệu quả hơn nếu các bậc phụ huynh thảo luận về tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất cho sức khỏe tổng thể, đồng thời có những hoạt động thực chất để giúp trẻ giảm cân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm