Cha mẹ 'ngứa mắt' vì sở thích kỳ dị của con

13/07/2016 - 17:26
Theo thạc sỹ, chuyên gia tâm lý Ngô Thị Thanh Mai (trường ĐHSP Hà Nội), ở tuổi dậy thì, trẻ thường có phong cách ăn mặc khá kì dị để khiến mình “nổi bần bật”. Việc cấm đoán của cha mẹ sẽ chỉ khiến con khó chịu và ngày càng xa cách cha mẹ.
Nhiều cha mẹ sốc với phong cách ăn mặc của teen. Ảnh minh họa internet.

Chị Đào Phương Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) rất băn khoăn khi con trai thay đổi chóng mặt từ lúc bước vào tuổi dậy thì. Trước đây, cậu hiền, ngoan ngoãn, thậm chí không thích ăn mặc diện hay chải chuốt. Vậy mà từ ngày bước vào lớp 8, cậu như “lột xác”. Ngoài những bộ quần áo đồng phục phải mặc ở trường, cậu đòi mẹ mua quần áo hầm hố, te tua theo ý mình.

Điều khiến chị Phương Anh đau đầu nhất chính là mái tóc không giống ai của con trai. Tóc mái dài lòa xòa che hết mặt, khiến chị vô cùng “ngứa mắt”. Chị nhắc nhở con, thậm chí nặng lời với con rất nhiều nhưng con chị kiên quyết không thay đổi. Chị Phương Anh lo ngại, với hình ảnh đó, con trai chị sẽ bị người lớn đánh giá là… ngông cuồng, ăn chơi… - trái với sự nề nếp, gia giáo của gia đình chị.

Chị Nguyễn Huyền Thu (Thanh Xuân, Hà Nội) lại rất khó chịu khi con gái mới lớn thích mặc áo hai dây, quần soóc ngắn cũn cỡn khi đi chơi với bạn bè buổi tối. Sự khó chịu ra mặt của mẹ không lay động được sở thích ăn mặc của con gái.

Cha mẹ hãy cho con quyết định về hình thức và chỉ nên là người tư vấn cho con. Ảnh minh họa internet.

Theo thạc sỹ, chuyên gia tâm lý Ngô Thị Thanh Mai (trường ĐHSP Hà Nội), ở lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có phong cách ăn mặc khá kì dị để khiến mình “nổi bần bật”. Nếu cha mẹ chửi bới, cấm đoán, can thiệp vào cách ăn mặc, hình thức của con, con sẽ khó chịu và ngày càng xa cách cha mẹ.

Cha mẹ hãy cho con quyết định về hình thức, còn mình chỉ nên là người tư vấn. Nếu con thích mặc áo hai dây, cha mẹ có thể nói với con rằng mặc như thế rất mát, rất tiện. Tuy nhiên. con sẽ có thể gặp một số nguy cơ khi gặp những người đàn ông có ý đồ không tốt. Hơn nữa, con sẽ bị người khác đánh giá khi ăn mặc sexy, thiếu vải.

Với những đứa trẻ muốn xăm hình trên cơ thể, cha mẹ đừng nên cấm đoán ngay khi mong muốn của trẻ còn đang sôi sục. Trẻ thường ngay lập tức muốn làm điều gì đó khác biệt để gây sự chú ý. Với trẻ, giá trị được chú ý lớn hơn tác hại của việc không nghe lời. Trong trường hợp này, cha mẹ nói cho con 2 ngày để con suy nghĩ và quyết định, đồng thời phân tích để con hiểu tác hại, rủi ro từ việc xăm hình. Trong 2 ngày ấy, ý muốn được xăm hình ngay của con sẽ giảm và con có thể thay đổi quyết định.

Chị Thanh Mai cũng khuyên các cha mẹ, đôi khi phải “lờ” những sở thích kỳ dị của con bởi những sở thích ấy sẽ không kéo dài lâu. Khi cha mẹ coi hình thức, vẻ ngoài của con là vấn đề lớn và chỉ tập trung vào những chuyện này thì sẽ bỏ qua những vấn đề khác quan trọng hơn với con.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm