Chăm bé 30 ngày đầu đời

24/11/2015 - 08:43
Ngày thiên thần bé nhỏ chào đời, sau khoảnh khắc vui sướng, hạnh phúc là bắt đầu một chặng đường mới - chặng đường chăm sóc bé yêu đầy mới lạ và không hề đơn giản.

Sau đây là những điều cơ bản, quan trọng mà bạn cần tìm hiểu để có thể chăm sóc bé yêu một cách tốt nhất:

Học c
ho con bú

Những ngày đầu tiên bạn có thể chưa thành thạo việc cho bé bú, núm vú của bạn có thể bị đau, ngồi cho bé bú có thể đau vết mổ hay đau cửa mình... Mà bé thì cứ ăn, ăn và ăn. Bạn có thể sợ việc cho bé bú. Vậy thì hãy:

- Đừng ngại ngần hỏi bác sĩ hoặc hỏi kinh nghiệm của người đi trước, bạn sẽ biết đầy đủ thông tin về việc này. Nhờ y tá hướng dẫn trực tiếp tư thế bế bé cho bú tốt nhất, các cách thông sữa, đối phó với nứt cổ gà, các phương tiện hỗ trợ giúp cho bé bú hiệu quả…

- Chuẩn bị kỹ: Mỗi lần cho bé bú phải mất 20-25 phút, trước đó bạn hãy đi tiểu. Sau đó uống 1 ly sữa nóng và chăm sóc bản thân mình lúc cho bé bú như bật nhạc, mở sẵn một cuốn tạp chí mình thích. Nó giúp cho bạn thoải mái nhất khi cho con bú, giúp sữa về nhiều hơn và thời gian cho con bú không làm bạn sốt ruột.

- Nếu ngực của bạn căng sữa, hãy dùng 1 chiếc khăn bông vò nước nóng, túi sưởi ấm để áp vào ngực, giúp cho các tia sữa giãn nở cho sữa lưu thông và giảm cảm giác khó chịu. Còn nếu ngực bạn đau sau khi cho con bú, khăn lạnh lại có hiệu quả trợ giúp đắc lực.

Hãy hỏi bác sĩ hoặc người có kinh nghiệm khi bạn chưa quen với việc cho con bú (Ảnh minh họa) 

Học cho con ngủ

Nếu bé không ăn thì sẽ ngủ. Trẻ sơ sinh ngủ 16 tiếng/ngày nhưng là những giấc ngắn liên tiếp khiến bạn bị báo động liên tục và dễ kiệt sức. Vậy hãy chăm sóc cả giấc ngủ của bạn. Tốt nhất là chọn khoảng thời gian có người hỗ trợ chăm bé để bạn được ngủ sâu liên tục, không giật mình tỉnh giấc vì bé. Câu ngạn ngữ "Ngủ khi bé ngủ" thực sự là lời khuyên hữu ích.

- Nếu bé khó ngủ? Đừng ngại tìm mọi cách giúp bé ngủ, có thể cho con nằm trên ngực của bạn, trên võng đung đưa hoặc ở ghế xe.

Học dỗ bé

- “Chìa khóa” để trẻ bớt quấy khóc là sự đung đưa dịu dàng. Nó có thể kích hoạt phản xạ bình tĩnh, giúp bé thư giãn và học cách thỏa hiệp.

- Bỏ qua lý thuyết rằng âm nhạc làm cho bé thông minh hơn nhưng nó thực sự giúp bé tập trung và tăng khả năng bình tĩnh.

Học cùng chồng chăm con

Nhiều ông bố lần đầu ngần ngại tham gia chăm con vì sợ làm đau bé hoặc làm sai điều gì sẽ phải gánh chịu “cơn thịnh nộ” của vợ. Lời khuyên cho bạn là hãy cho phép chồng mắc sai lầm, không chỉ trích anh ấy, bạn sẽ có một trợ lý tốt.

Hãy giao nhiệm vụ mua sắm cho chồng. Hoặc phân công chồng chơi với con mỗi buổi chiều tối sau bữa ăn để bạn có thời gian cho riêng mình.

Học tận dụng sự giúp đỡ của người khác

Nhiều người muốn giúp đỡ nhưng không biết làm thế nào. Đừng sợ phải nói với mọi người một cách chính xác những gì bạn cần. Nhất là những công việc tốn nhiều thời gian và mất nhiều sức như nấu ăn, lau dọn nhà. Không ít bà mẹ vừa trở về nhà từ bệnh viện đã phát ốm vì nhìn thấy nhà cửa bừa bộn và có bụi hoặc nổi giận vì món ăn không đúng ý mình, lại lao đi làm mà quên mất rằng mình đang cần lấy lại sức lực.

Khi bạn muốn ngủ, không dỗ được bé nín khóc, đừng xấu hổ vì không là bà mẹ hoàn hảo. Hãy để mình được nghỉ ngơi hoặc đổi tay cho người khác bế bé. Khi chính bạn được thư giãn, bạn sẽ chăm sóc bé tốt hơn nhiều.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm