Chăm sóc cây cảnh:Tại gia hay ký gửi?

17/11/2015 - 09:50
Bạn là người yêu cây cảnh nhưng không có thời gian để chăm sóc chúng. Vậy thì hãy cân nhắc giữa hai dịch vụ là thuê người đến nhà chăm sóc và gửi cây cảnh chăm sóc ở nhà vườn dưới đây.

Với dịch vụ thuê người đến nhà chăm sóc cây cảnh: Nếu bạn có mặt bằng phù hợp thì việc đặt cây cảnh ở nhà rồi thuê người đến chăm sóc là giải pháp tối ưu. Bởi không chỉ ngày ngày bạn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chúng, được tự tay chăm sóc, mà còn có thể trực tiếp kiểm soát được việc chăm sóc cây của phía dịch vụ.

Hiện có khá nhiều cơ sở nhận đến nhà chăm sóc cây cảnh, phần lớn là các nhà vườn, các trung tâm cây kiểng. Bạn cần lựa chọn một cơ sở đáng tin cậy bằng cách đến tận vườn kiểng của họ để quan sát, nếu thấy cây do họ chăm sóc tươi tốt một cách tự nhiên, với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và tâm huyết, đam mê với cây kiểng thì nên ký hợp đồng 1-3 tháng để thử tay nghề. Sau thời gian này, nếu thấy cây của mình vẫn phát triển tốt thì mới ký hợp đồng dài hạn.

 Nếu có mặt bằng phù hợp thì bạn nên chọn dịch vụ thuê người đến nhà chăm sóc và ngược lại. Tuy nhiên lựa chọn dịch vụ nào thì bạn cũng nên kiểm soát chặt chẽ để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Ảnh minh họa.

Theo một số chuyên gia, giới làm nghề chăm sóc cây kiểng hiện chia làm 2 “trường phái”: Nhóm thứ nhất là những người giàu kinh nghiệm, chăm sóc cây theo quy luật tự nhiên; nhóm thứ hai là những người sử dụng “xảo thuật” như bơm thuốc kích thích và sử dụng các loại hóa chất để khiến cây phát triển. Bạn nên chọn nhóm thứ nhất để đảm bảo cây của mình có độ “bền”, vẻ đẹp tự nhiên. Với nhóm thứ hai, có thể cây do họ chăm sóc sẽ rất xanh tốt nhưng nếu ngưng dùng thuốc hay hóa chất thì sẽ bị lụi tàn. Tuổi thọ của cây bị tác động trái tự nhiên cũng sẽ bị rút ngắn đáng kể.

Do đó, trong quá trình theo dõi người làm dịch vụ chăm sóc cây, bạn nên chú ý để ngăn chặn việc sử dụng hóa chất. Nếu phát hiện ra thì cần ngưng ngay hợp đồng để tìm nhà cung cấp dịch vụ khác.

Với dịch vụ gửi cây cảnh chăm sóc ở nhà vườn: Nếu bạn thiếu kinh nghiệm chăm cây hoặc không có mặt bằng thì nên chọn dịch vụ này. Ban đầu, bạn cũng cần đến tận nhà vườn để “mục sở thị” công nghệ chăm sóc cây của họ. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người thì những cây được gửi về nhà vườn chăm sóc đều bị sử dụng thuốc và hóa chất. Bạn cần nói rõ điều này và thỏa thuận với người trực tiếp chăm sóc cây của mình để hạn chế dung hóa chất càng nhiều càng tốt.

Trước khi gửi cây, bạn hãy cùng với người nhận cây đánh giá tình trạng cây trong thời điểm đó, đồng thời giao hẹn về chất lượng cây khi nhận lại một cách cụ thể, có văn bản để hai bên cùng ghi nhớ. Khi nhận cây, bạn cũng cần căn cứ vào đó để đánh giá chất lượng. Nếu phát hiện thấy cây bị lạm dụng thuốc và hóa chất, có dấu hiệu bị cỗi sớm hơn so với độ tuổi thì phải bắt đền.

Ngoài ra, nếu bạn gửi những cây có giá trị cao, cần đề phòng tình trạng chủ nhà vườn đem cho người khác thuê trong dịp lễ Tết. Để tránh điều này, bạn hãy thỏa thuận rõ về chính sách bồi thường nếu đến thời hạn mà không có cây hoặc cây không đạt yêu cầu.

Địa chỉ cho bạn

* Tại TPHCM:

- Dịch vụ chăm sóc cây cảnh, 54 Đường số 1, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức. ĐT: 0938.227937.

- Công ty Cây xanh Tuấn Hùng, số 9 đường Cô Giang, P.2, Q.Phú Nhuận. ĐT: 0972.861236.

* Tại Hà Nội:

- Công ty TNHH dịch vụ cây cảnh Nam Toàn, Tầng 5 Tòa nhà Vườn Xuân, 71 Nguyễn Chí Thanh, Q.Đống Đa. ĐT: 0918.549368.

- Công ty TNHH cây cảnh Hải Lâm, thôn Thượng Thụy, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức. ĐT: 0912.105086.

* Tại TP Huế: Anh Nguyễn Hữu Hùng, ĐT: 0166.4706099.

* Tại TP Đà Nẵng: Công ty TNHH cây xanh cảnh quan Hoa Sen Việt, 259 Trường Sơn, Q.Cẩm Lệ. ĐT: 0511.605444.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm