Chân bé 2 tuổi đứt lìa hồng ấm trở lại sau ca ghép nối

10/11/2017 - 09:41
Trong lúc người nhà không để ý, bé Duy đã trèo lên máy làm miến của gia đình chơi. Do bất cẩn, bé đã bị máy cắt gần đứt lìa bàn chân phải.
Ngày 10/11, bác sĩ Hoàng Hải Đức, Trưởng khoa Chỉnh hình nhi (BV Nhi TƯ) cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nối bàn chân bị đứt lìa cho bệnh nhi Nguyễn Hoàng Duy (2 tuổi, ở Hà Nội).

Trước đó, bệnh nhân được gia đình đưa đến trong tình trạng sốc chấn thương, bàn chân phải gần đứt lìa, mất nhiều máu, đứt xương, đứt động mạch, đứt dây thần kinh gân cơ.

Gia đình cho biết, trong lúc người nhà không để ý, bé Duy trèo lên máy làm miến để nghịch và không may bị máy cứa gần đứt lìa bàn chân phải. Sau tai nạn, bé được người nhà cấp tốc đưa vào BV Quân y 103 sơ cứu sau đó chuyển lên BV Nhi TƯ.

Bàn chân của bệnh nhi sau khi được nối thành công
Tại đây, các bác sĩ chẩn đã tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật nối bàn chân phải cho bệnh nhi.

Theo bác sĩ Đức, trong hơn 2 tiếng thực hiện ca phẫu thuật, êkíp đã tiến hành mổ cố định xương bàn chân phải và nối gân, mạch máu cho cháu bé. Ngay sau ca phẫu thuật, bàn chân bé Duy đã hồng ấm trở lại.

Sau hơn 2 tuần phẫu thuật, phần xương được cố định của bé Duy không có dấu hiệu nhiễm trùng, cơ phần bàn chân phải được nuôi dưỡng tốt. Nhận thấy tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, BV đã cho bé xuất viện.

Theo các bác sĩ, chấn thương khi có đứt lìa một phần cơ thể có thể gặp trong tai nạn: Lao động, giao thông, sinh hoạt, do thiên tai, chiến tranh. Các thương tổn đứt lìa thường gặp là ngón tay, ngón chân, một phần chi trên hoặc chi dưới, tai, mũi đều có thể phẫu thuật nối liền với tỉ lệ thành công lên đến trên 80%. Tuy nhiên, với điều kiện là các bộ phận chi đứt lìa phải được bảo quản đúng cách, bệnh nhân được đưa đến BV kịp thời.

Bác sĩ Đức cho biết, trong trường hợp gia đình có người chẳng may bị tai nạn, người bị nạn cần được cầm máu bằng cách băng ép tạo lực ép trực tiếp vào vết thương để cầm máu và kết hợp với nâng cao vùng bị tổn thương; rửa phần chi đứt rời bằng nước sạch hoặc nước muối Nacl 0,9% nếu như vết cắt bẩn và có nguy cơ ô nhiễm, loại bỏ dị vật như đất, sỏi đá; gói phần chi thể bị cắt đứt trong một chiếc khăn ướt sạch hoặc một miếng vải ẩm, sạch sẽ, đặt vào trong một túi ni lon hoặc túi nhựa được đóng kín, sau đó đặt túi ni lon vào trong nước đá lạnh; chuyển bệnh nhân tới cơ sở y tế cơ sở điều trị chuyên khoa nơi gần nhất để việc khâu nối có cơ hội thành công.

Đề để phòng tai nạn cho bé, các gia đình có cơ sở sản xuất nhỏ tại nhà nên có hàng rào ngăn cách máy móc cơ khí sản xuất với trẻ để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm