'Chất tạo nạc không trực tiếp gây ung thư'

07/04/2016 - 00:30
Dù không trực tiếp gây ung thư, salbutamol vẫn bị cấm vì nếu sử dụng quá liều sẽ gây ra tăng huyết áp, nhịp tim nhanh, thậm chí tử vong.

Gần đây, có nhiều thông tin cho rằng, chất tạo nạc salbutamol có khả năng gây ung thư. Trong khi đó, nhiều hoạt chất của salbutamol vẫn được dùng để điều trị một số bệnh liên quan đến đường hô hấp. Nhiều bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc chứa hoạt chất salbutamol đã dừng không dùng thuốc do lo sợ bị ung thư đã phải nhập viện cấp cứu.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện K TƯ, hàng năm, dựa trên kết quả nghiên cứu, Bộ Y tế Hoa Kỳ kết hợp với cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế đã công bố danh sách các chất gây ung thư ở người. Theo kết quả nghiên cứu mới nhất công bố đầu năm 2016, không có salbutamol trong bản danh sách này.

Như vậy đến nay chưa có kết luận chính thức nào về việc salbutamol trực tiếp gây ra bệnh ung thư.

vu-thanh-chua-benh-o-via-he-benh-vien-k-lanh-dao-bv-noi-gi.JPG
Bác sĩ Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện K TƯ

Cũng theo bác sĩ Thuấn, có nhiều nguyên nhân gây ra ung thư như hút thuốc lá, dinh dưỡng không an toàn, thuốc diệt cỏ, nhiễm khuẩn và di truyền. Một loại ung thư có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Ngược lại, cũng có thể một nguyên nhân gây ra nhiều loại loại ung thư nhưng phải trải qua một quá trình. Ví như, hút thuốc lá phải sau hàng chục năm mới tiến triển thành ung thư phổi. Ngoài ra, hút thuốc lá cũng có thể gây ung thư thực quản, phế quản, thậm chí ung thư vú và ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Đồng quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, hiện chưa có công bố khoa học nào cho thấy salbutamol gây ra bệnh ung thư. Mặc dù vậy, chất tạo nạc vẫn là hóa chất có khả năng gây hại cho sức khỏe con người.

bo-y-te-khang-dinh-khong-co-tuon-6-tan-chat-cam-chan-nuoi.jpg
Nhiều mẫu thịt lợn được cơ quan chức năng phát hiện chứa chất tạo nạc

Lý giải nguyên nhân salbutamol nằm trong danh mục cấm sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y tế, bác sĩ Trần Văn Thuấn cho biết: Các hoạt chất của salbutamol được dùng điều trị một số bệnh liên quan đến hô hấp như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… với liều lượng rất nhỏ và theo chỉ định của thầy thuốc. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá liều, bệnh nhân sẽ bị nhức đầu, run tay chân, buồn nôn, nhịp tim nhanh, làm tăng hoặc hạ huyết áp, trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

Do ảnh hưởng đến sức khỏe, nên salbutamol bị cấm dùng trong thực phẩm. Một số người chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi, vì hám lợi đã cho chất này vào thức ăn gia súc, khiến sức khỏe người tiêu dùng bị ảnh hưởng.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm