Chạy đua từng giây, cứu sống bệnh nhân tắc động mạch não

13/04/2016 - 16:55
Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng chân trái liệt hoàn toàn. BV chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu não cấp, rung nhĩ, tăng huyết áp do tắc động mạch não giữa nên chỉ định dùng kỹ thuật tiêu huyết khối đường tĩnh mạch để điều trị.
Hôm nay 13/4, BV Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) vừa cứu sống kịp thời bệnh nhân Hoàng Thị Tữ (83 tuổi, ở Hà Nội), bị nhồi máu não cấp, bằng kỹ thuật tiêu huyết khối đường tĩnh mạch.

Gia đình cho biết, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, không rõ tiền rung nhĩ. Sáng ngày 12/4, bệnh nhân có hiện tượng chóng mặt, chân trái đột ngột liệt hoàn toàn, tiếp xúc được nhưng lơ mơ nên được đưa vào khoa Hồi sức cấp cứu, BV Xanh Pôn. Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy, bệnh nhân bị tắc động mạch não giữa giai đọan rất sớm và được chẩn đoán bị nhồi máu não cấp, rung nhĩ, tăng huyết áp.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định can thiệp ngay bằng phương pháp sử dụng tiêu sợi huyết bằng đường tĩnh mạch. Khoảng một tiếng sau can thiệp, bệnh nhân có dấu hiệu hồi phục, chân vận động được. Đến 15h cùng ngày, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, tay và chân trái cử động bình thường, không có rối loạn cảm giác nửa người trái.
12992207_472249929636029_211698054_n.jpg
Bác sĩ BV Xanh Pôn và  GS FRANCIS BOLGERT trò chuyện với bệnh nhân Hoàng Thị Tữ

Bác sĩ Nguyễn Thị Bảo Liên, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (BV Xanh Pôn) cho biết, với bệnh nhân bị nhồi máu não cấp, thời gian vàng được tính là 3 tiếng kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên. Do đó, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, BV đã điều động các kíp gồm: Hồi sức cấp cứu nội, kíp nội tim mạch, chẩn đoán hình ảnh, điện quang can thiệp và ê kíp dược để tiến hành cấp cứu. Kíp trực đã phải chạy đua từng phút để giành lại sự sống và giảm thiểu tối đa những di chứng gây tàn phế cho người bệnh. Nhờ được can thiệp kịp thời, bệnh nhân Hoàng Thị Tữ đã được cứu sống.

Chứng kiến toàn bộ sự việc, GS FRANCIS BOLGERT, Trưởng bộ phận hồi sức - khoa Thần kinh, Viện trường Paris (Pháp) đang ở BV Xanh Pôn cho rằng, ca cấp cứu trên thành công là nhờ sự phối hợp tuyệt vời của tập thể thầy thuốc các khoa của BV Xanh Pôn. Họ đã chạy đua từng giây giành giật sự sống cho bệnh nhân. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm