Chế độ dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe mùa World Cup 2018

25/06/2018 - 13:10
Xem những trận bóng đá khuya làm thay đổi cuộc sống sinh lý bình thường, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, công việc của người trong cuộc. Vì vậy, có sức khỏe để theo dõi trọn các trận đấu World Cup 2018, mọi người cần lưu ý những điểm dưới đây:
Ngủ điều độ
Ở vòng bảng, mỗi ngày có 3 trận bóng đá diễn ra từ 19h đến 22h (2 trận) và từ 1 đến 3h sáng, đồng thời để biết thông tin về trận đấu người ta còn theo dõi bình luận trước và sau trận đấu, tất cả thời gian khoảng 7h. Ở những vòng sau, đa phần trận đấu diễn ra muộn hơn.
 
Mùa bóng đá, lịch thi đấu hằng ngày diễn ra như vậy, đã làm thay đổi thời gian ngủ nghỉ của người hâm mộ, vì trước kia không có bóng đá người ta thường ngủ lúc 11h đêm đến 6-7h sáng hôm sau. Việc thức đêm triền miên, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc dẫn đến tình trạng não luôn bị kích thích, căng thẳng, mệt mỏi.
anh-trang-10.jpg
Có thể ăn nhẹ khi thức khuya xem bóng đá

 

Khi chúng ta thấy mệt và buồn ngủ, đấy là tín hiệu báo bộ não cần nghỉ ngơi ngay lập tức. Tốt nhất sau trận đấu thứ nhất, người hâm mộ bóng đá nên chợp mắt một chút, để đồng hồ báo thức, nếu muốn xem những trận tiếp theo. Không nên cố ép bộ não quá mức, không nên dùng nước trà, cà phê để cho đỡ buồn ngủ.
 
Nên tuân thủ theo nhịp sinh học, đó là ngủ theo nhu cầu, nếu buổi tối đã mất ngủ thì tranh thủ ngủ buổi trưa nhiều hơn một chút so với ngày thường. Nếu thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, giảm bài tiết hormone tăng trưởng, ăn mất ngon, chậm tiêu, kéo dài sự kích thích vỏ não dẫn tới suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, từ đó sẽ giảm năng suất lao động, hay cáu gắt, nhất là những người lái xe, những người thợ xây và những người lao động theo dây chuyền... dễ bị mất an toàn.
 
Do vậy, để đảm bảo sức khỏe theo dõi mùa World Cup thì người hâm mộ cần ngủ đủ 6-7 tiếng một ngày: Tranh thủ ngủ sớm, ngủ giữa các trận đấu, ngủ trưa từ 30 phút đến 1 tiếng.
 
Chế độ ăn uống
Mặc dù mệt mỏi vì mất ngủ, trước khi đi làm người xem bóng đá cũng không nên bỏ ăn bữa sáng. Sau một đêm dài, cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung vào làm việc. Để đảm bảo sức khỏe, hãy tranh thủ thời gian giữa trận đấu nghỉ ngơi, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu. Chúng ta xem bóng đá thức khuya, có thể ăn nhẹ để đỡ cảm giác đói như: Uống sữa, ăn cháo, súp, mì... ăn trái cây, tránh ăn no và nhất là các món ăn chiên/rán có nhiều mỡ/dầu.
 
Khi xem bóng đá không nên dùng rượu, bia, nước ngọt hoặc các chất kích thích như trà, cà phê để chống lại cơn buồn ngủ hay tạo sự hung phấn. Nam giới chỉ nên uống không quá 2 đơn vị rượu hoặc nữ giới không nên quá 1 đơn vị rượu mỗi ngày. Một đơn vị rượu tương đương với 1 cốc vại bia hoặc 1 chén 30ml rượu mạnh.
 
Bữa ăn đủ chất dinh dưỡng là cung cấp đủ năng lượng, các chất dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng như chất đạm, chất khoáng, vitamin và nước cho cơ thể. Trong khẩu phần ăn, năng lượng từ ngũ cốc chiếm 60-67%, từ protein chiếm 15-20%, từ chất béo cung cấp từ 18 đến 20% năng lượng khẩu phần.
 
Nên ăn làm 3 bữa sáng, trưa, tối với tỷ lệ năng lượng các bữa tương ứng là 30%, 40%, 30%, ăn bữa sáng đều đặn, bữa tối không nên ăn no. Bên cạnh sự cân đối về các chất sinh năng lượng còn phải đảm bảo cân đối về chất đạm, tỷ lệ chất đạm động vật chiếm khoảng 30-50%, chất béo nguồn gốc thực vật là 30% so với tổng số chất béo.
 
Uống đủ nước theo nhu cầu: Nước giúp cho tiêu hóa tốt hơn, đào thải các chất cặn bã và độc hại ra khỏi cơ thể. Mỗi người cần uống từ 1,5-2 lít nước/ một ngày, tốt nhất nên uống các loại nước rau, quả, chè tự nhiên (chè xanh, nụ vối, rau má, chè atiso...) hoặc dùng nước sôi để nguội.

Muốn đảm bảo một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng và cân đối, chúng ta cần thực hiện đa dạng hóa bữa ăn, sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau, khoảng 15-20 loại thực phẩm/ngày. Phối hợp thực phẩm nguồn gốc động vật và nguồn gốc thực vật. Ví dụ: Bên cạnh ăn thịt, cá, tôm... còn ăn đậu phụ, vừng lạc, rau xanh và trái cây. Vitamin và chất khoáng cung cấp đầy đủ từ rau xanh và trái cây chín. Theo nhu cầu của người trưởng thành cần ăn 400 gram rau xanh và trái cây chín/ngày, trong đó ít nhất là 100 gram quả/ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm