Chết vì tội... tò mò

28/08/2015 - 10:19
Khi đã ăn chung mâm, ngủ chung giường, “cho nhau chắt hết thơ ngây/trên cánh môi say..”, nhiều người nghĩ rằng đã thuộc về nhau thì cả 2 được quyền “kiểm tra” và can thiệp vào mọi tâm tư, tình cảm của người kia.

Lý thuyết là vậy nhưng thực tế, mọi việc không đơn giản.

Thật ra, mỗi người đều có một thế giới riêng, chẳng phải “mờ ám” gì nhưng họ không muốn bất cứ ai khác biết đến - kể cả người bạn đời. Vì có biết thì cũng chẳng giải quyết được gì, lại đâm ra nghi ngờ, chất vấn… Nhức đầu!

Anh bạn tôi chia tay người tình cũ lâu rồi, ai nấy đã có cuộc sống mới hạnh phúc. Vài năm sau, do thất vọng, “cơm không lành canh không ngọt”, cô ta mới nhắn tin: “Em cần anh!”. Sở dĩ như thế bởi cô nghĩ rằng, chỉ có anh thấu hiểu và yêu thương cô thật lòng. Anh không trả lời. Đúng ra là không dám. Suy nghĩ ấy, thái độ ấy đã cho thấy anh dứt khoát, không dan díu với những gì đã qua

Đáng khen quá đi chứ!


Cô vợ tò mò đọc tin nhắn rồi từ đó đau khổ, dằn vặt chồng

Vâng, sẽ đáng khen hơn nếu cô vợ không tò mò đọc được tin nhắn ấy. Từng chữ, từng dòng cứ như dao nhọn xoáy vào tâm can. Cô khóc òa lên và tra vấn chồng suốt mấy ngày liền. Dù có thề thốt gì đi nữa, vợ vẫn không tin. Trong tình huống này, ai có thể “minh oan” cho anh?

Rút kinh nghiệm, trước khi về nhà, anh chủ động xóa sạch các loại tin nhắn dễ gây hiểu nhầm.

***

Anh chàng nọ khi vợ làm bếp đã tranh thủ lấy ngay “dế cưng” của vợ và tò mò đọc dòng tin: “Em đã về đến nhà chưa?”. Trả lời: “Dạ, cám ơn anh”. Anh nóng bừng mặt. Hai người có mối quan hệ thân thiết cỡ nào, lại quan tâm nhau đến thế? Thật ra, chuyện chỉ là: Hôm ấy trời mưa tầm tã nhưng vợ anh vẫn vội vã đi đón con rồi về nhà lo cơm nước. Anh trưởng phòng can ngăn, bảo đợi hết mưa hãy về cho an toàn nhưng cô không nghe. Hành động ấy đáng khen quá đi chứ? Vậy mà chồng đâu hiểu cho. Tối hôm đó, cơm nước lạnh tanh, chẳng ai buồn đụng đũa.

Từ ngày có điện thoại di động, thuận lợi đấy nhưng cũng nhiều rắc rối không kém. Có những cặp vợ chồng quy ước không được xem điện thoại của nhau. Thế lại hay. Bởi có những trường hợp tách khỏi ngữ cảnh, người ngoài sẽ hiểu tin nhắn qua một góc độ, một sắc thái tình cảm khác.

Thế giới facebook cũng gây ra những oái ăm còn tệ hại hơn. Cô bạn tôi còn nhớ như in cuộc cãi vã ầm ĩ suốt mấy ngày liền. Đêm ấy, chồng nhất quyết không đi nghe ca nhạc bởi khoái nhậu với bè bạn hơn. Quay về nhà, cô “ném lên” một status: “Cho đi lại từ đầu, chưa đi vội về sau”. Đơn giản chỉ vì yêu thích ca khúc ấy. Anh chồng tò mò đọc được, đoán già đoán non rồi truy xét cớ làm sao nàng lại ước như thế?

Sau điện thoại, facebook cũng gây ra phiền toái cho không ít cặp vợ chồng

Thật mệt mỏi khi mọi động tĩnh, suy nghĩ vu vơ nào cũng không lọt khỏi sự tò mò của người đầu ấp tay gối! Có những cảm xúc chỉ thoáng qua, nhưng không khéo lại thành “trầm trọng hóa vấn đề” khiến đời sống kém vui. Không gì tệ hại hơn sự nghi ngờ luôn thường trực trong đầu lại bắt nguồn từ tính tò mò mà ra.

***

Có ai đó nói rằng, với thế giới riêng tư của người ta, cách tốt nhất là đừng ghé mắt vô. Khi một người đã có ý định mờ ám, chẳng dại gì họ lưu lại “vết tích” mà sẽ giấu nhẹm đi. Đúng thế thật. Dù cô vợ luôn nghi ngờ tính nết “thấy gái mắt sáng như đèn ô tô” nhưng anh bạn tôi vẫn hiên ngang “qua mặt” như chơi. Kinh nghiệm của anh như sau: Hễ “chân dài” đang trong tầm ngắm, anh luôn lưu lại bằng những cái tên đàn ông, thòng thêm chức danh đàng hoàng. Nếu tò mò, muốn kiểm tra, vợ cũng rối trong “mê hồn trận” ấy. Có người còn tinh quái hơn, khi nhắn tin không xưng “anh, em” mà chỉ “mày tao chi tớ”. Lúc điện thoại, nếu nghe những câu “hầm hố” như: “Mày hả? Tao đang ở nhà. Nhậu nhẹt gì?” là thừa biết có “gấu mẹ vĩ đại” đang kè kè bên cạnh. Cúp máy ngay. Những quy ước nho nhỏ ấy cho thấy, người ta luôn có cách lách qua mọi sự kiểm tra, dù gắt gao đến mấy.

Chung sống với nhau, một trong những nguyên nhân khiến “người trong cuộc” mệt mỏi chính là tính tò mò. Tự mình buồn bực rồi đâm ra nghi ngờ lung tung. Có những chuyện ấm ớ, vô thưởng vô phạt lại trở thành “ngòi nổ” cho các cuộc tranh cãi… lãng xẹt! Cách tốt nhất, cả 2 nên chủ động thỏa thuận về “thế giới riêng” của mỗi người, từ đó cùng tôn trọng và chọn cách ứng xử hợp lý nhất.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm