Chị Chủ nhiệm đưa HTX đi lên từ nuôi thỏ

05/05/2016 - 20:37
Với sự năng động, sáng tạo, chị Nguyễn Thị Mách, Chủ nhiệm HTX chăn nuôi thỏ Hợp Thành (xã An Châu, huyện Sơn Động, Bắc Giang) đã đưa HTX đi lên.
Năm 2012 chị được người bạn giới thiệu và tiếp cận với nghề nuôi thỏ, ban đầu do chưa có kinh nghiệm nên chị mới nuôi thử nghiệm vài đôi cùng với chăn nuôi lợn, gà. Sau 1 thời gian chị nhận thấy nuôi thỏ dễ hơn các con vật khác, thức ăn cho chúng có sẵn trong tự nhiên, có thể tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp, rau, cỏ, lá cây… Vốn đầu tư ban đầu thấp, mỗi kg thỏ giống chỉ khoảng 60 - 70.000/kg. Chuồng trại nuôi thỏ cũng đơn giản, người chăn nuôi có thể tận dụng tre, nứa, gỗ để làm chuồng cho chúng. Nuôi thỏ sẽ có vốn quay vòng nhanh, trung bình mỗi năm, thỏ có thể đẻ 6 đến 7 lứa, mỗi lứa từ 8 đến 10 con. Sau ba tháng nuôi, trọng lượng đạt 2,2 – 2,7 kg/con là đã có thể xuất bán nên đến đầu năm 2013 chị tập trung vốn vào phát triển kinh tế theo hướng chăn nuôi thỏ với quy mô lớn.
 Mô hình nuôi thỏ của HTX.

Nhận thấy lợi nhuận mà giống vật nuôi này đem lại, tháng 5/2014 chị đứng ra vận động các hộ gia đình chăn nuôi thỏ tại xã thành lập tổ liên kết chăn nuôi thỏ có 5 thành viên tham gia do chị làm tổ trưởng, đến nay đã đổi thành hợp tác xã Hợp Thành có 27 thành viên tham gia và nhân rộng được trên 450 con thỏ nái. Sau khi HTX đi vào hoạt động ổn định, đáp ứng thị trường tiêu thụ, tháng 5/2015 với cương vị là chủ nhiệm HTX chị đứng ra ký hợp đồng với Công ty TNHH Nippon Zoki Việt Nam (Ninh Bình) hợp đồng thu mua 300-500 con thỏ/tháng với giá 178.000 đồng/con. Với trọng lượng đạt 2 kg/con trở lên, mức giá này bảo đảm cho các các xã viên HTX có lãi từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Thị trường thịt thỏ khá ổn định mở ra hướng đi mới cho những người chăn nuôi thỏ ở xã An Châu nói riêng và huyện Sơn Động nói chung.

Năm 2015, hợp tác xã do chị đứng đầu còn có chính sách với những hộ gia đình khi mua thỏ giống của HTX sẽ được hỗ trợ giống mua 1 tặng 1 nhằm khuyến khích, mở rộng mô hình chăn nuôi thỏ tại địa phương. Là chủ nhiệm HTX, ngoài việc động viên các thành viên nâng cao chất lượng thỏ thương phẩm, tiếp tục nhân đàn, phát triển đàn thỏ với quy mô ngày càng lớn chị còn nhiệt tình hướng dẫn cho những chị em có nhu cầu chăn nuôi thỏ về kỹ thuật, hỗ trợ giống góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập giúp chị em thoát nghèo..

Không chỉ là một tấm gương năng động, dám nghĩ, dám làm, là gương điển hình trong phong trào thi đua phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc. Với vai trò là trưởng thôn, chị Mách nhận được sự tín nhiệm, tin yêu của bà con. Chị tích cực tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cho nhân dân hiểu đúng đắn để thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, chị còn thường xuyên giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hội viên Hội phụ nữ và vận động bà con lối xóm chủ động chuyển đổi các mô hình sản xuất mới mang lại thu nhập cao để cải thiện đời sống.

 

 

                                                          

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm