Chiêu giúp con làm bài tập hiệu quả

19/04/2016 - 18:48
Có nhiều trẻ mất quá nhiều thời gian vào việc làm bài tập về nhà, bố mẹ hãy ‘lên dây cót’ cho thời gian làm bài của con.
tre-lam-bai-tap-3.jpg

Nhiều phụ huynh chia sẻ rằng con đã học cấp một nhưng vẫn duy trì thói quen từ hồi mẫu giáo khi làm bài về nhà. Học mẫu giáo thỉnh thoảng các cháu có bài tập vẽ tập tô đơn giản, vừa làm vừa chơi, vô cùng thoải mái. Nhưng kể từ bậc tiểu học các cháu không được thoải mái như vậy nữa, khi làm bài tập bé cần tập trung để làm bài cho tốt.

Có phụ huynh kể lại rằng, chị để ý thấy con làm bài tập bên cạnh lúc nào cũng có cục tẩy, cứ viết vài chữ lại tẩy xóa một lần. Có phụ huynh nói rằng khi con làm bài thường hay lơ đãng nhìn những thứ đồ xung quanh mình, rồi có lúc còn lôi mấy đồ dùng học tập ra nghịch. Có bé chưa viết được bao nhiêu chữ lại chạy đi uống nước, ăn vặt, hoặc nói chuyện với bố mẹ.

Sự không tập trung như vậy sẽ kéo dài thời gian làm bài tập của trẻ. Ngồi quá lâu trên bàn học mà không giải quyết xong đống bài tập khiến trẻ cảm thấy chán nản việc làm bài, và còn ảnh hưởng đến các hoạt động khác của bé. Những lúc này, bố mẹ không nên dùng biện pháp mạnh như quát mắng, đánh đòn để giải quyết, vì cách thức này có thể hiệu quả lúc ban đầu, nhưng về lâu dài lại ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

tre-lam-bai-tap-2.jpg

Bố mẹ cần xem liệu trẻ có nắm được nội dung bài học hay chưa, nếu hiểu bài học trên lớp mà vẫn không thể hoàn thành hết bài tập về nhà thì cần xem phương pháp học và làm bài của trẻ có đúng hay không, hoặc bài tập có quá sức trẻ hay không.

Để giúp trẻ không lãng phí nhiều thời gian trong việc làm bài về nhà, bố mẹ có thể áp dụng cách sau:

  • Đặt ra thời gian cố định để con làm bài tập, ví dụ trong một tiếng đồng hồ. Nếu sau một tiếng con không làm xong bài cũng không để trẻ tiếp tục làm nữa, ngày hôm sau đi học giáo viên hỏi tới và trách phạt vì trẻ chưa làm xong bài tập thì bố mẹ để con tự chịu trách nhiệm. Đồng thời quy định với con, thời gian làm bài tập bao gồm cả việc uống nước, đi vệ sinh... con mất nhiều thời gian cho việc khác cũng không thêm giờ. Nói trước với con hình thức phạt khi không hoàn thành bài tập, có thể là không được xem ti vi, đi chơi, ăn quà...
  • Trước khi con làm bài tập cần chuẩn bị toàn bộ đồ dùng cần thiết như vài cây bút chì, gọt bút chì, tẩy, thước kẻ... để tránh làm mất thời gian khi con cần dùng đến phải đi tìm.
  • Sau thời gian quy định làm bài tập, nếu trẻ hoàn thành tốt, đầy đủ bài có thể tự do làm gì mình thích, còn nếu không làm xong bài bố mẹ sẽ phạt trẻ như đã quy định trước.
Khoảng thời gian bố mẹ quy định cho con làm bài về nhà nên được điều chỉnh theo lượng bài trẻ cần làm. Nếu con có bài tập của nhiều môn học, bố mẹ hãy xem xét và chia ra thời gian hợp lý hoàn thành bài cho từng môn. Trẻ lần lượt làm bài của từng môn học, nếu hết thời gian làm bài của một môn mà con vẫn chưa hoàn thành thì bố mẹ nói với con chuyển sang làm bài của môn tiếp theo, cố gắng làm nhanh để thừa thời gian quay lại làm nốt môn vừa rồi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm