Chính sách bảo vệ phụ nữ của Singapore: Gói hỗ trợ hôn nhân

11/04/2016 - 07:00
Gói hỗ trợ hôn nhân và làm cha mẹ được bắt đầu vào năm 2013 ở Singapore giúp các cặp vợ chồng có thêm nguồn lực nhằm cải thiện tình trạng suy giảm tỷ lệ sinh ở quốc gia này.

Gói hỗ trợ hôn nhân và làm cha mẹ được bắt đầu vào năm 2013 đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ tiếp cận nhà ở để khuyến khích kết hôn sớm hơn và sinh con; hỗ trợ chi phí thụ thai và sinh đẻ; đài thọ chi phí nuôi con; giúp các cặp vợ chồng cân bằng công việc và gia đình; khuyến khích chia sẻ trách nhiệm làm cha mẹ. Điểm đáng chú ý về gói hỗ trợ này là việc áp dụng Chiến lược cân bằng công việc - gia đình với các bước: đánh giá nhu cầu và thiết kế chương trình cân bằng công việc - gia đình; thực hiện chương trình; đánh giá và cải tiến chương trình. Nội hàm của chương trình này liên quan tới vấn đề việc làm linh hoạt; trợ cấp sinh đẻ, ốm đau, sinh nhật; hỗ trợ nhân viên với các dịch vụ như di chuyển, giặt là, trông trẻ…

3.jpg
Singapore có nhiều chính sách thiết thực hỗ trợ phụ nữ khi sinh con. Ảnh minh họa. 

Chính phủ có chính sách ưu đãi về nhà ở để hỗ trợ các cặp vợ chồng trẻ. Giới trẻ trước khi kết hôn có thể đăng ký mua căn hộ, chính phủ sẽ hỗ trợ một phần và nhà sẽ được cấp sau 6 tháng. Các cặp có thể đăng ký mua hoặc thuê căn hộ, sau đó chính phủ giúp sở hữu căn hộ. Nếu cặp nào có con thì việc sở hữu nhà sẽ nhanh hơn. Chính sách này đã giúp người phụ nữ sớm “an cư” sau khi kết hôn hoặc có con để có thể toàn tâm toàn ý chăm lo cho gia đình và tập trung cho công việc.

Chính phủ Singapore cũng có chính sách thiết thực để hỗ trợ phụ nữ khi sinh con. Phụ nữ sinh con được nghỉ 16 tuần có hưởng lương. Đối với lần sinh 2 con đầu, thì 8 tuần đầu do người sử dụng lao động chi trả và 8 tuần sau do Chính phủ chi trả. Đối với lần sinh thứ 3 và 4, Chính phủ chi trả cả 16 tuần. Thời gian nghỉ linh hoạt, phụ nữ có thể nghỉ 4 tuần trước khi sinh hoặc làm việc tới lúc sinh. Tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và nhân viên, 8 tuần cuối (tuần thứ 9-16) người lao động có thể nghỉ linh hoạt trong vòng 1 năm kể từ ngày sinh.

Điều kiện được hưởng chế độ nêu trên là đứa trẻ sinh ra là công dân Singapore, lao động nữ đó kết hôn hợp pháp với cha của đứa trẻ và phải làm cho chủ lao động liên tục trong khoảng thời gian ít nhất 3 tháng ngay trước khi sinh. Đối với phụ nữ tự tạo việc làm thì phải kinh doanh hoặc làm một nghề gì đó liên tục trong khoảng thời gian ít nhất ba tháng ngay trước khi sinh và bị mất thu nhập do không thể làm việc trong thời gian nghỉ sinh. Nếu lao động nữ, bao gồm đối tượng tự tạo việc làm, không đủ điều kiện để được hưởng lương nghỉ sinh thì có thể nộp đơn xin trợ cấp của Chính phủ với điều kiện phải làm việc tổng cộng ít nhất 90 ngày trong vòng 12 tháng trước khi sinh. Mức trợ cấp đó tương ứng với một phần lương nghỉ sinh do chính phủ chi trả: tương đương với lương cho 8 tuần đối với lần sinh 1 và 2; 16 tuần đối với lần sinh thứ 3 và mỗi lần sinh tiếp theo.

Nếu phụ nữ mang thai bị sa thải với lý do không thỏa đáng hoặc bị giảm biên chế vào bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ thì người sử dụng lao động phải chi trả trợ cấp sinh đẻ với điều kiện người lao động đã làm việc cho chủ lao động liên tiếp trong khoảng thời gian ít nhất 3 tháng; có xác nhận của bác sỹ về việc mang thai trước khi nhận được bất cứ thông báo nào về việc sa thải.

Khi vợ sinh con, người chồng được nghỉ 01 tuần có hưởng lương. Với những phụ nữ kết hôn muộn, khó có con thì Chính phủ sẽ hỗ trợ biện pháp y tế để nhanh có con. Chính phủ hỗ trợ S$ 6000 cho lần sinh 2 con đầu và S$ 8000 cho lần sinh thứ ba và thứ tư.

Phụ nữ cũng được pháp luật bảo vệ trước bạo lực gia đình. Bạo lực đối với phụ nữ không chỉ là bạo lực về thể chất mà còn về tinh thần như các hành vi gây sợ hãi. Một tin nhắn đe doạ cũng được coi là bằng chứng bạo lực. Khi bị bạo lực, người vợ có thể gửi đơn ra toà và được toà bảo vệ. Nếu bạo lực nghiêm trọng, người chồng bị đuổi khỏi nhà và lệnh bảo vệ cá nhân được ban hành. Nếu người chồng tiếp tục gây bạo lực thì cảnh sát sẽ bắt giam. Lệnh bảo vệ cá nhân được ban hành là lý do tốt để người vợ ly hôn chồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm