Vì sao nên cân nhắc?
Tôi quen với một số mẹ có điều kiện về tài chính nên đầu tư cho con học mẫu giáo ở trường song ngữ, trường quốc tế nơi giao tiếp hoàn toàn 100% tiếng Anh. Và những đứa trẻ ấy, tuy chưa thật sự sõi tiếng Việt, chưa thuần thục trong đánh vần, phát âm tiếng mẹ đẻ, nhưng lại có thể giao tiếp lưu loát tiếng Anh khiến nhiều phụ huynh khác ngạc nhiên, thán phục.
Cho con học tiếng Anh càng sớm càng tốt là nhu cầu bức thiết của nhiều bậc phụ huynh, khi mà tiếng Anh là công cụ cần xuyên suốt quá trình học tập của con. Chính vì thế, lựa chọn thời điểm hợp lý cho con học môn học này một cách hiệu quả nhất, luôn khiến cha mẹ đau đầu, nhất là những ai có con chuẩn bị vào lớp 1.
Những trường hợp trẻ thích học tiếng Anh, được làm quen tiếng Anh sớm như tôi nói ở trên, được cho là khá thuận lợi và là tiền đề quan trọng khi lên lớp một và đã có một nền tảng giao tiếp tiếng Anh khá tốt. Nhưng số này chắc chắn không nhiều.
Phần lớn trẻ vẫn học ở trường mầm non công lập, dân lập. Tiếng Anh, với các bé chỉ ở mức độ làm quen. Vì thế, cha mẹ cần cân nhắc về việc có nên cho con đi học thêm tiếng Anh trước khi con vào lớp 1 hay không.
Trước hết, thời lượng và thời điểm học Tiếng Anh cần được cân nhắc kỹ. Cha mẹ nên chọn khi trẻ đã có một nền tảng tiếng Việt cơ bản, và bộc lộ sự yêu thích tìm hiểu một ngoại ngữ mới. Thời gian học tiếng Anh một ngày của trẻ không nên quá dài, lấn át việc học tiếng Việt, và nên được phân bổ hợp lý với các chủ đề phong phú, thú vị.
Đặc biệt, cần kích thích sự chủ động từ trẻ, để trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ một cách tự nhiên, và ghi nhớ chúng một cách thoải mái, không áp lực. Tiếp theo, cha mẹ cũng nên lựa chọn cho con một chương trình học phù hợp với đặc điểm tiếp thu trẻ. Tổng quan, đây là giai đoạn quan trọng để xây dựng nền tảng về kỹ năng và tinh thần học ngoại ngữ cho trẻ. Cha mẹ không nên đặt mục tiêu về kiến thức quá cao, điều này sẽ khiến trẻ bị áp lực.
Cách lựa chọn khôn ngoan nhất chính là cùng con vừa học, vừa chơi, làm quen với việc học kiến thức, ngoại ngữ mà trẻ còn bỡ ngỡ. Cha mẹ sẽ thấy con lớn lên và phát triển từng ngày.
Bé nên làm quen với tiếng Anh ở mức độ nào?
Theo một số chuyên gia tâm lý, việc cho con làm quen với tiếng Anh trước khi vào lớp 1 phụ thuộc vào nhiều yếu tố - cả chủ quan và khách quan. Chủ quan là gì, đó là trẻ có thật sự thấy hào hứng với tiếng Anh hay không, trẻ có thích được giao tiếp, có nhu cầu thể hiện ngôn ngữ đó với người khác hay không, hoặc trẻ có năng khiếu học môn học này hay không.
Còn về yếu tố khách quan khá quan trọng, chính là yêu cầu đối với người dạy tiếng Anh cho trẻ ở lứa tuổi này. Theo đó, khi dạy tiếng Anh sớm yêu cầu rất quan trọng là giáo viên phải có chứng chỉ sư phạm, rất hiểu, rất có kinh nghiệm dạy trẻ, nhất là dạy qua trò chơi, giảm thiểu việc giao những bài tập viết khô khan; tăng cường tối đa các trò chơi trí tuệ để trẻ cảm nhận việc học đó dễ dàng và thú vị. Nếu trẻ thấy không thích thú hoặc sợ thì cách tốt nhất là không nên ép trẻ.
Các chuyên gia này lưu ý, khi trẻ chuẩn bị vào lớp 1, điều quan trọng là giúp trẻ tự tin, bạo dạn, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt lưu loát, có khả năng hòa nhập với các bạn trong lớp. Đây là cơ sở để giúp trẻ thành công ở học đường. Những lớp học thêm về nhạc, họa, thể thao, những kỹ năng phát triển trí tuệ… thực sự được trẻ thích thú là những khóa học cần thiết cho trẻ hơn là những lớp học chữ.
Chính vì thế, việc cho bé làm quen với tiếng Anh ngay từ trước khi con vào lớp 1 cũng là một sự lựa chọn cần cân nhắc nếu cha mẹ và con cảm thấy phù hợp. Học song song giữa tiếng bản ngữ và tiếng Anh, nếu có cách tiếp cận vừa phải, hợp lý, thì sẽ kích thích sự phát triển ngôn ngữ rất tốt ở trẻ, theo các chuyên gia này.
Tuy nhiên, một điều cực kỳ lưu ý nữa là các phụ huynh không áp đặt, không kỳ vọng thái quá, buộc trẻ học quá nhiều lớp. Cần phải có thời gian hợp lý để trẻ được chơi, được khám phá thế giới tự nhiên. Điều này vô cùng cần thiết cho sự hình thành, sự tự tin, tính sáng tạo và hứng thú học đường sau này.
Chị Nguyễn Thu Hương (Q. Đống Đa, Hà Nội) có con gái đang học lớp 4, chia sẻ kinh nghiệm, con chị hiện tại học tiếng Anh rất tốt, bé có năng khiếu và khả năng tiếp thu môn học rất nhanh. Thế nhưng chị chỉ cho con đi học khi con bắt đầu lên lớp 2.
“Tôi phát hiện con có sự hào hứng với tiếng Anh lúc học mẫu giáo, nhưng khi ấy, và cả khi con lên lớp 1, con vẫn trong quá trình tiếp cận với tiếng Việt nên tôi muốn con hoàn thiện chữ mẹ đẻ thì học tiếng Anh sẽ thuận lợi hơn. Trong quá trình đó, tôi cho con tự làm quen với tiếng Anh ở nhà, như là xem phim hoạt hình, nghe nhạc, thỉnh thoảng đến chỗ đông người và giao tiếp với người nước ngoài vì con rất thích giao tiếp” – chị Hương kể.
Theo chị, cha mẹ khi cho con làm quen với tiếng Anh, nên chọn thời điểm phù hợp, tùy vào khả năng của từng bé. Nếu cha mẹ đầu tư sớm cho con học, ngay từ hè trước khi vào lớp 1 thì không nên quá kỳ vọng nhiều mà cần kiên nhẫn, bởi giai đoạn này con chỉ đơn thuần làm quen. Giai đoạn đầu tư và học tập một cách nghiêm túc, theo chị Hương, chính là lúc con có một vốn kha khá về tiếng Việt, lúc đó sẽ giúp quá trình học tiếng Anh của bé nhanh và "chuẩn" hơn rất nhiều.