Cho con trải nghiệm để thấy sở trường

12/11/2015 - 17:49
Với chị Lê Thị Xuân Hà (Hà Nội), mẹ thần đồng violon Trần Lê Quang Tiến, cách dạy con hiệu quả đơn giản chỉ là… chơi cùng con.

Trần Lê Quang Tiến là cậu bé được giới chuyên môn đánh giá là thần đồng violon Việt Nam khi giành giải Nhất cuộc thi violon quốc tế Mozart tổ chức tại Thái Lan mới đây. Ở tuổi 12, Quang Tiến chơi bản Concerto dành cho violon của nhà soạn nhạc vĩ đại người Đức Mendelssohn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng con đường âm nhạc của cậu từng dang dở. Học violon từ khi lên 6 tuổi nhưng được nửa năm thì Tiến bỏ dở, chuyển sang học piano vì violon quá khó. Bỏ bẵng khoảng 3 năm, Tiến bất ngờ quay lại với violon và chỉ sau 2 năm luyện tập cậu giành được giải quốc tế.

Quang Tiến luyện đàn ở nhà. Ảnh: Thanh Hùng.


Vốn là người thích dòng nhạc cổ điển nên chị Hà nghe mỗi khi rảnh. Vì vậy, cả Tiến và chị gái đều vô tình được nghe dòng nhạc này từ khi còn bé. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến giờ đây cả hai chị em đều có khả năng về âm nhạc. “Ngay từ đầu tôi đã muốn định hướng và tạo sự hứng thú cho con học đàn nhưng lại băn khoăn nhỡ định hướng của mình tạo sức ép cho con, nên cho các con thử nghiệm nhiều lĩnh vực để đo khả năng”, chị Hà kể.

Chị Hà nhận ra rằng, nếu cá tính không được phát huy thì con khó có thể yêu bản thân bởi chính con cũng chưa hiểu hết về mình. Vì vậy, ngay từ bé, cả Tiến và chị gái đều được ba (anh Trần Văn Bình) và mẹ cho tiếp cận, thử sức với các lĩnh vực như hội họa, âm nhạc, múa hát... Thậm chí, trong quá trình đưa đón con đi học, ngồi trên ô tô, chị bật đài để các con nghe nhạc. Chủ yếu là nhạc cổ điển, đúng hướng mà giờ đây các con chị đang theo đuổi. Hồi đầu con nghe theo mẹ, sau này, chị lại thành người nghe theo sở thích của các con.

Không chỉ thích nhạc, từ bé, Tiến còn bộc lộ sở trường về hội họa. “Từ 2 tuổi, Tiến đã có khả năng vẽ. Tất cả các bức tường và sàn nhà, con thích vẽ ở đâu mình đều cho vẽ. Mình muốn bắt được những ý tưởng, những điều con muốn thể hiện ngay tại khoảnh khắc đó. Nếu đợi đến khi đưa giấy ra thì con lại cụt hứng. Vì thế, có thời gian tường nhà toàn những hình vẽ ngộ nghĩnh”, chị Hà cười. May mắn khi cả hai con cũng chọn đúng con đường mà chị mong muốn. Chị của Tiến là Trần Lê Bảo Quyên hiện cũng theo học năm thứ hai chuyên ngành piano tại một trường âm nhạc ở Đức.


Quang Tiến hào hứng vào bếp giúp mẹ. Ảnh: Thanh Hùng.

Chị Hà thường xuyên khuyến khích các con cùng làm việc nhà. Khác với nhiều bà mẹ quan niệm việc nấu nướng không phải là chuyện của con trai, ngay từ bé, chị đã để Tiến tự “lăn” vào bếp, nấu cơm, rửa bát. Đến bây giờ, ngay cả khi nhà có người giúp việc, bất cứ khi nào mẹ cần, Tiến đều sẵn sàng. “Tiến thích làm bánh và làm rất ngon. Thỉnh thoảng, Tiến vẫn tự làm bánh mang tặng thầy giáo là nghệ sĩ violon Bùi Công Duy và được thầy khen nhiều lắm”, chị Hà nói. Còn chị gái Bảo Quyên đặc biệt thích và dành nhiều thời gian cho việc chế biến các món ăn.

Sát cánh cùng con

Dù chị em Tiến cách nhau tới 8 tuổi, nhưng lần lượt từ con gái đầu tới cậu con trai thứ, mỗi lần con tập đàn, chị Hà đều tranh thủ ngồi bên để động viên. Không ít lần chị “mặc cả” để con tập thêm vài lần. Bởi chị hiểu tập đàn khá “cô đơn” từ tập luyện cho tới khi đứng một mình trên sân khấu độc tấu.
“Có hôm 3-4 giờ sáng, con mới có hứng tập, dù ngủ rồi nhưng nếu nghe tiếng đàn chị vẫn cố gắng lên ngồi cùng, nói chuyện cùng con một lúc rồi mới đi ngủ tiếp. Sau này, các con lớn hơn, việc đó ít dần, thậm chí các con bắt mẹ đi ngủ rồi mới chịu luyện đàn”, chị Hà nói.
Là người ngoại đạo, không thể hướng dẫn trực tiếp việc chơi đàn cho con nhưng với kinh nghiệm từng nghe nhiều bản nhạc cổ điển nên chị thường đưa ra những lời khuyên, góp ý với con. Theo chị Hà, để con học tốt, ngoài việc học cùng con, cha mẹ cần trang bị thêm kiến thức cho chính mình để hiểu con hơn. “Thỉnh thoảng, có những hôm, sau khi chơi một đoạn nhạc, các con hỏi ba mẹ đây là bài gì, mình nói đúng được tên bài thì ánh mắt các con trông phấn khích và thích thú lắm”, chị Hà chia sẻ.

Giờ đây, khi Tiến được nhiều người gọi là thần đồng, chị Hà vẫn luôn dặn con: “Con không chỉ chơi cho các nhà chuyên môn nghe và công nhận thành tích của con, mà phải cố gắng làm sao để những người ngoại đạo như mẹ cũng muốn mua vé tới nghe”.

Thành tích cũng quan trọng, nhưng với chị Hà, những điều mà con cống hiến cho mọi người, cho xã hội qua những buổi diễn mới là điều mong mỏi nhất. “Mình muốn con tập trung, cẩn thận, trau dồi hơn nữa bởi chặng đường phía trước vẫn còn dài. Trời cho con một chút khả năng thì mình cứ tiếp tục cùng con cho những chặng đường sắp tới”.

Quang Tiến được thầy giáo, nghệ sỹ violon nổi tiếng Bùi Công Duy đánh giá “không chỉ xuất sắc mà phải nói là quá xuất sắc” khi trình độ chơi nhạc ngang ngửa với một sinh viên hệ đại học của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, dù đang theo học hệ 3/9 Sơ cấp của Học viện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm