Chớ tin người lạ

04/12/2015 - 08:43
Phụ huynh cần dạy trẻ không được tin lời người lạ, kể cả có nhận là bạn của ba mẹ. Nếu bị lạc, không khóc lóc hay chạy lung tung.
Trong thế giới hiện đại, nhất là ở những khu dân cư đông đúc, hiểm nguy đến với trẻ từ những người xa lạ luôn tiềm ẩn khắp nơi. Tất nhiên, một người xa lạ có thể là người tốt nhưng nếu là người xấu thì rủi ro là không lường trước được. Để trẻ có thể sống an toàn, việc dạy con cách ứng phó với người lạ, lịch sự, an toàn là điều quan trọng mà các bậc cha mẹ phải quan tâm đầu tiên.

Đặc biệt, phụ huynh cần nhắc con, tuyệt đối không đi theo người lạ, ngay cả khi họ nói là sẽ giúp bé tìm đường về nhà. Dặn trẻ nếu bị lạc ở trung tâm mua sắm hay khu vui chơi đông người, sau khi đứng tại chỗ chờ một lúc lâu không thấy bố mẹ, hãy tìm đến các chú bảo vệ để đứng, nhờ họ thông báo lên loa, rồi đứng chờ bố mẹ đến đón.

Phụ huynh cần dạy trẻ không được tin lời người lạ, kể cả có nhận là bạn của ba mẹ. Ảnh minh họa: Internet

Tuyệt đối không nhận quà bánh của người lạ, để đề phòng những món quà, bánh, kẹo đó có thuốc mê, tránh trúng mưu của kẻ xấu. Cha mẹ nên dạy bé không nhận bất kỳ món đồ nào người lạ cho mà phải từ chối khéo léo rằng "ba mẹ cháu không cho phép nhận". Trong trường hợp, có người đeo bám, ép bé ăn gì hay bắt lên xe thì phải quẫy đạp và hét thật to để mọi người đến cứu.

Một trong những trường hợp nhạy cảm là khi người lạ nhận là bạn của bố mẹ đến trường đón bé. Để tránh trường hợp trẻ bị dụ dỗ vì tưởng là người quen, phụ huynh cần dạy trẻ không được tin lời người lạ, kể cả có nhận là bạn của ba mẹ, thậm chí biết cả tên ba mẹ và tên của bé. Trong trường hợp nhận ra họ là hàng xóm hay người quen thì bé hãy quay vào trường báo cho cô giáo biết, rồi nhờ cô gọi điện cho ba mẹ để xác minh xem có đúng là họ được nhờ đến đón không.

Trong bất kỳ tình huống nào, nguyên tắc đầu tiên bé cần nhớ là bình tĩnh, không khóc lóc hay chạy lung tung mà nên đứng yên tại chỗ để chờ, vì bố mẹ sẽ quay lại tìm bé. Trong trường hợp bị lạc ở ngoài đường, bé có thể nhờ người đi đường hoặc công an gọi điện thoại cho bố mẹ đến đón.

Day con là một quá trình khó khăn và đầy bất ngờ. Trang bị kiến thức cho con để con tự bảo vệ mình là phương án tối ưu để tạo sự an toàn cao nhất cho con trẻ.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm