Chọn bác sĩ tại gia cho phụ huynh cao tuổi có 'bảo hành'

24/02/2016 - 11:09
Chỉ cần nhấc máy điện thoại, chưa đầy 30 phút sau bác sĩ sẽ có mặt và thực hiện khám, kê đơn thuốc, hướng dẫn cách chăm sóc cho bệnh nhân cao tuổi. Tuy nhiên, chọn được dịch vụ bác sĩ tại gia có 'bảo hành' không dễ.
Dich-vu-7.jpg
Cần cẩn trọng với dịch vụ bác sĩ gia đình 'nuôi bệnh' (ảnh minh họa) 

Khám bệnh tại nhà không phải là một dịch vụ quá xa lạ với người dân ở các đô thị lớn. Thế nhưng, riêng dịch vụ bác sĩ gia đình cho người già thì có nhiều điểm khá đặc thù mà không phải ai cũng có thể tiếp cận và sử dụng một cách hiệu quả nhất.

Với những người bệnh lớn tuổi, việc phải đưa họ di chuyển tới các bệnh viện, phòng khám để thăm khám và điều trị là một vấn đề nan giải, nhất là với những người mắc cùng lúc nhiều chứng bệnh như sưng nề chân tay, rối loạn suy tĩnh mạch, viêm phế quản, tăng huyết áp hay chấn thương xương khớp… Một trong những giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn là sử dụng dịch vụ khám bệnh tại nhà. Mỗi khi bệnh nhân gặp “sự cố”, người thân chỉ cần nhấc máy điện thoại, chưa đầy 30 phút sau bác sĩ sẽ có mặt và thực hiện khám, kê đơn thuốc, hướng dẫn cách chăm sóc cho bệnh nhân cao tuổi.

Ngoài việc tiết kiệm tiền bạc và thời gian, dịch vụ bác sĩ gia đình (không phải mô hình bác sĩ gia đình tại cộng đồng do ngành y tế tổ chức, mà đây là những bác sĩ, nhóm thầy thuốc nhận thăm khám và điều trị cho các bệnh nhân ngay tại nhà riêng) còn giải quyết được nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp ở những gia đình neo người, trong khi con cháu có lòng hiếu thảo, muốn được chăm sóc cha mẹ, ông bà mình ngay tại nhà trong điều kiện tốt nhất.

Tuy nhiên, đây là một loại hình dịch vụ khá đắt và chất lượng khó kiểm chứng. Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy những địa chỉ bác sĩ gia đình chuyên phục vụ, chăm sóc và điều trị cho người già trên các trang quảng cáo online, song để tìm được một địa chỉ đáng tin cậy lại không phải dễ. Để kiểm chứng được hiệu quả chăm sóc, điều trị lại càng khó hơn, nhất là với những người hạn hẹp về kiến thức y học.

Theo một số người có kinh nghiệm, có một thực tế đáng lo ngại là bên cạnh những bác sĩ có thâm niên, kinh nghiệm trong nghề đủ tiêu chuẩn mở phòng mạch tư, còn một số người không đảm bảo cả về trình độ chuyên môn lẫn y đức. Họ “tự xưng” là những “bác sĩ gia đình” để kiếm sống bằng hình thức… khám bệnh dạo. Họ không được phép mở phòng mạch tư nên lên mạng tự quảng cáo về bản thân, cung cấp số điện thoại để những ai có nhu cầu thì liên hệ. Đặc điểm để có thể nhận biết loại bác sĩ “chất lượng thấp” này là họ luôn sẵn sàng nhận mọi lời yêu cầu, miễn là “được giá”. Khi khám bệnh thì thường “phóng đại” mức độ trầm trọng của bệnh trạng để yêu cầu người nhà phải mua nhiều loại thuốc đặc trị đắt tiền, thường là phải mua từ chính họ. Một số người còn cố tình “nuôi bệnh”, chỉ cho người bệnh sử dụng thuốc theo kiểu “cầm chừng”, không chữa dứt điểm nhằm tiếp tục “moi tiền” trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, một số cơ sở dịch vụ có “thương hiệu” hẳn hoi, bán các gói khám chữa bệnh cho người già tại nhà với giá nhiều triệu đồng trong 1 năm, cũng chưa hẳn đáng tin cậy. Có một cơ sở tại quận Phú Nhuận, TPHCM, cung cấp dịch vụ khám, điều trị tận nhà cho người già trọn gói với mức phí là 7 triệu đồng/năm. Thời gian đầu, họ cũng cử bác sĩ tới gia đình bệnh nhân để thăm khám nhưng sau đó thì… biến mất, gia đình không thể liên lạc được.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc nói trên, người nhà bệnh nhân nên tìm đến các bệnh viện gặp những bác sĩ giỏi nhờ thăm khám, tư vấn cơ bản về bệnh trạng của bệnh nhân. Nếu có thể thì nhờ những bác sĩ này giới thiệu cho các cơ sở bác sĩ gia đình đáng tin cậy. Còn nếu gia đình tự tìm kiếm thì phải xác minh, kiểm chứng kỹ lưỡng về năng lực chuyên môn cũng như y đức của nhà cung cấp dịch vụ. Trong quá trình sử dụng dịch vụ này, nên liên hệ với các nhà chuyên môn giỏi đang làm việc trong bệnh viện để nhận tư vấn, qua đó đối chiếu với cách thức điều trị của bác sĩ gia đình, nhằm sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường (nếu có), đồng thời phối hợp với bác sĩ gia đình để chăm sóc bệnh nhân được tốt hơn.

ĐỊA CHỈ CHO BẠN

* Tại Hà Nội

- Phòng khám gia đình Việt Úc, Tầng 1 Lô 6 Khu B, Tòa nhà Mandarin Garden, đường Hoàng Minh Giám, Q.Cầu Giấy, ĐT: 04.73006896.

- Trung tâm Bác sĩ gia đình Hà Nội, số 75 đường Hồ Mễ Trì, Q.Nam Từ Liêm, ĐT: 04.35430430.

* Tại TPHCM

- Trung tâm Bác sĩ gia đình Sài Gòn, số 181 Nguyễn Sơn, Q.Tân Phú, ĐT: 08.62738181.

- Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh, số 781/B1-B3-B5 Lê Hồng Phong nối dài, phường 12, Q.10, ĐT: 08.38632553.

 

Nguyen-Thu-Huong.jpg
 Nguyễn Thu Hương (Q.Tân Bình, TPHCM)

Bạn nhất thiết cần phải tham khảo ý kiến của những người đã sử dụng dịch vụ này để lựa chọn được nơi có uy tín, đội ngũ bác sĩ tên tuổi, có kinh nghiệm trong khám chữa bệnh, kiến thức vững vàng, vui vẻ, dễ tiếp xúc, gần gũi với tâm lý người già. Tuy nhiên, bạn cũng không nên “khoán” hết cho bác sĩ mà phải thường xuyên theo dõi sức khỏe của người thân để có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý nhất.


Tran-Vinh-Phuc.jpg
 Trần Vĩnh Phúc (Q.3, TPHCM)

Mỗi lần tôi đưa mẹ tới bệnh viện thì thường mất rất nhiều thời gian, sức lực cho việc xếp hàng lấy số chờ khám bệnh. Thế nên tôi đã quyết định sử dụng dịch vụ này. Chỉ cần gọi điện thoại, báo tình hình sức khỏe, dấu hiệu bệnh là có ngay bác sĩ chuyên khoa tới tận nhà để khám bệnh và kê đơn thuốc. Về giá cả, tôi có thể thanh toán từng lần khám, hoặc ký hợp đồng khám trọn gói theo năm. Giá dịch vụ đắt hơn khoảng 20 - 40%, vì vậy bạn cần có những yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng dịch vụ. Nếu nơi cung cấp dịch vụ không đáp ứng được thì hãy nhanh chóng chấm dứt hợp đồng để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm