Chọn máy lọc nước gia đình: Kỹ cho an toàn

10/09/2015 - 16:08
Máy lọc nước gia đình ngày càng được sử dụng phổ biến. Tuy vậy, để chọn được một chiếc máy lọc nước hiệu quả, chất lượng, đảm bảo cho sức khỏe gia đình không phải đơn giản.

 Máy lọc nước có loại vài triệu đồng nhưng có loại lên đến hàng chục triệu đồng. Ảnh minh họa

Trên các trang mạng có nhiều lời rao bán máy của Mỹ, Nhật, Malaysia, Singapore, Trung Quốc... Có máy giá 2,6 triệu đồng nhưng có loại được bán tới vài ba chục triệu đồng. Còn tại những cửa hàng chuyên kinh doanh loại sản phẩm này, máy của Malaysia, Thụy Sỹ, Đức, Mỹ, Nga… giá đa dạng, từ 3,6 đến hơn 10 triệu đồng/chiếc, tùy xuất xứ. Thông dụng nhất là máy được nhập linh kiện từ nước ngoài và lắp ráp tại Việt Nam giá chỉ trên dưới 3 triệu đồng/chiếc.

Nhiều người tiêu dùng nhầm tưởng máy được sản xuất ở Mỹ vì thấy dòng chữ Member: Reverse Osmosis Filmtec - USA. Thực chất dòng chữ là nói về nguồn gốc xuất xứ loại máy lọc nước do nhà khoa học Mỹ Orirajin phát minh năm 1950. Một số nhãn hiệu nổi trội hiện nay được nhiều người tin dùng như Kangaroo, Karofi, Ohido, Tân Á Đại Thành… Sản phẩm của các thương hiệu này đều có chung đặc tính là màng lọc RO được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, loại bỏ vi khuẩn, tạo khoáng chất và ổn định độ ngọt của nước, giá cả và chất lượng phù hợp, đặc biệt là chế độ bảo hành chu đáo. Các dòng máy này được lắp thêm bộ báo thay lõi lọc bằng đèn và chuông, cho phép người dùng nhận biết thời điểm phải thay thế màng lọc.

Ngoài ra, máy lọc nước Karofi còn có các tính năng khác như tự động sục rửa màng lọc, giữ cho màng lọc bền hơn, tự động báo nguồn nước cấp yếu để người dùng nhận biết, kịp thời điều chỉnh nguồn nước, đảm bảo máy sử dụng được lâu dài và ổn định.

Theo tư vấn của các chuyên gia, để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái hay hàng kém chất lượng, người tiêu dùng nên tìm đến những thương hiệu, nhà sản xuất hay phân phối quen thuộc, địa chỉ rõ ràng. Không những vậy, khi mua hàng tại những thương hiệu uy tín, khách hàng sẽ được lắp đặt chu đáo, cung cấp đầy đủ thông tin cũng như hóa đơn, giấy bảo hành rõ ràng để khi có sự cố, người tiêu dùng có thể dễ dàng liên lạc sửa chữa.

Hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng phải đảm bảo các yếu tố: Có nhãn hiệu hàng hóa (có tem nhập khẩu, có nơi sản  xuất rõ ràng, thời hạn sản xuất...), có hóa đơn chứng từ và có giấy chứng nhận kiểm định chất lượng sản phẩm. Nếu người bán hàng không xuất trình được những loại giấy tờ trên thì đó là hàng trôi nổi, chưa được kiểm định về chất lượng.

Theo tư vấn của anh Trần Minh Mẫn (nhân viên bán hàng tại TPHCM), ngoài việc tìm mua hàng chính hãng, người tiêu dùng có thể dựa vào một số chi tiết trên máy thông qua mắt thường. Hàng chính hãng thì khi nhìn vào thân máy bao giờ cũng thấy độ sắc nét và tinh xảo hơn. Hàng giả hoặc hàng Trung Quốc khi nhìn vào chất liệu nhựa sẽ thấy chất liệu nguyên thô, vết cắt không mịn. Đặc biệt, người tiêu dùng cần tránh mua những loại máy không có nguồn gốc. Với khoảng 3-5 triệu đồng, khách hàng có thể sử dụng một máy lọc nước hiện đại, tiết kiệm điện nước, kích thước nhỏ gọn, đáp ứng nhu cầu nước sạch của gia đình.

Máy lọc nước chính hãng khi nhìn vào thân máy bao giờ cũng thấy độ sắc nét và tinh xảo hơn.  Ảnh minh họa

Thực tế, máy lọc nước cũng có những hạn chế nhất định. Bản chất của lọc nước RO là thẩm thấu ngược, nó có thể lọc các chất bẩn đến mức độ micromet. Các nhà khoa học cảnh báo màng lọc nước RO cũng lọc luôn các khoáng chất có trong nước. Chất khoáng bổ sung khoáng chất cho cơ thể. Có nhiều nguồn nước ô nhiễm, RO không thể lọc được. Ví dụ với amoni, công nghệ lọc nước RO gần như không có tác dụng gì. Amoni cũng là một dạng ô nhiễm nước phổ biến và nặng nề nhất ở đồng bằng Bắc bộ. Bên cạnh đó, người sử dụng cũng nên chú ý đến lõi lọc nước. Bạn hãy thay lõi lọc định kỳ. Nếu chỉ dùng cho gia đình dưới 10 người thì nên sử dụng máy lọc nước công suất 10 lít/giờ.

Nếu khả năng tài chính hạn hẹp, nên sử dụng các loại máy lọc nước của các hãng ít tên tuổi hơn để giảm chi phí, điều này cũng không ảnh hưởng đến chất lượng vì các dòng máy lọc nước hiện nay thường có chất lượng và độ tin cậy ngang nhau, chỉ khác về thương hiệu là chủ yếu. Mặt khác, hãy chọn các loại máy thông dụng trên thị trường vì còn liên quan đến vấn đề tìm kiếm và thay thế các lõi lọc sau này. Chi phí thay lõi lọc mỗi năm từ 500.000 đến 600.000đ/lần.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm