Chủ quan với đau bụng âm ỉ, phải cắt 4/5 dạ dày

16/08/2016 - 17:27
Đau bụng âm ỉ, không thành cơn, không liên tục khiến nhiều người chủ quan không đi khám. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, đau bụng âm ỉ có thể là thủ phạm gây nhiều bệnh.
Ngày 8/8, bà Lê Thị G, 59 tuổi, trú tại xã Vân Sơn, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cấp cứu vào BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị, da xanh, gầy sút, ăn uống kém. Sau khi thăm khám, chụp chiếu và xét nghiệm, các bác sĩ chuẩn đoán bà bị loét sâu hang vị dạ dày, xâm lấn rộng, ung thư biểu mô tế bào. Theo gia đình bà G., bà G. bị đau bụng âm ỉ kéo dài khoảng gần 1 năm nhưng nghĩ đau bụng thông thường nên không đi khám. Gần đây, bà G. thấy đau nhiều hơn nên mới đến bệnh viện để khám.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã phẫu thuật cắt 4/5 dạ dày, nạo vét hạch cho bệnh nhân. Trong quá trình phẫu thuật, nhận thấy khối u xâm lấn rộng vào thành đại tràng ngang, kíp mổ đã quyết định cắt đoạn đại tràng, nối phần còn lại của dạ dày với quai hỗng tràng. 
u.jpg
Bác sĩ kthăm khám cho bệnh nhân G. sau phẫu thuật
Sau 1 tuần phẫu thuật, đến ngày 16/8, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, vết mổ khô, chỉ số sinh tồn ổn định.

BS Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Ung bướu, BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo, khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, mọi người nên đến khám sớm tại các cơ sở y tế và nên khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng/lần. Đau bụng, dù là âm ỉ nhưng dễ là biểu hiện bệnh của nhiều cơ quan trong ổ bụng. Khi bị đau bụng, người trong cuộc cần đi khám bệnh ngay, để được phát hiệnvà xử lý kịp thời, nếu có bệnh, tránh bệnh diễn tiến nặng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm