Chứng thương ảo, khởi tố thật

26/12/2015 - 12:22
Chồng và hai người con bà Nguyễn Thị Nhân (Sóc Sơn, Hà Nội) bị khởi tố vì gây thương tích cho người khác. Tuy nhiên, tỉ lệ thương tật 25% dựa trên một bản chứng thương không đúng quy định.

Chứng thương sai quy định

Các bị can bị khởi tố về tội “cố ý gây thương tích” trong vụ án này gồm: ông Đỗ Phương Nhỡ (SN 1950) cùng hai con là Đỗ Phương Hạnh (SN 1982), Đỗ Phương Hòa (SN 1984).

Theo cáo trạng của VKSND huyện Sóc Sơn, vào ngày 6/5/2014, do mâu thuẫn từ tranh chấp đất, chị Bùi Thị Thu Thương đã bị ba bố con ông Nhỡ dùng cọc hàng rào, gậy đánh vào đầu, vào người phải đi cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Sóc Sơn và điều trị tại BV Quân đội 354.

Ngày 28/8/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn đã có Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 bố con ông Nhỡ về tội Cố ý gây thương tích (bị can Nhỡ bị bắt tạm giam) trên cơ sở Kết luận giám định (LKGĐ) số 288/TTPY (ngày 18/6/2014) của Trung tâm (TT) Giám định pháp y, thuộc Sở Y tế Hà Nội, thể hiện chị Thương bị tổn hại 25% sức khỏe do “Chấn thương vùng đầu gây máu tụ trong bán cầu não trái, hiện chưa có di chứng thần kinh (tạm thời)”.

Tuy là một chứng cứ quan trọng để khởi tố vụ án và khởi tố bị can nhưng quá trình giám định cũng như KLGĐ pháp y số 288/TTPY nêu trên lại có dấu hiệu thiếu khách quan và không đúng quy định.

Luật sư (LS) Nguyễn Anh Tuấn (Cty luật TNHH Trường Lộc), cho biết: Theo Quy trình Giám định pháp y quy định tại Thông tư số 47/2013/TT – BYT của Bộ Y tế thì việc giám định liên quan đến thương tích vùng sọ não trong vụ án này còn thiếu rất nhiều tài liệu quan trọng như: tất cả bệnh án của người được giám định, lời khai của những người liên quan… Việc TT Giám định pháp y cố tình thực hiện giám định trong trường hợp đáng lẽ phải “từ chối” này là trái quy định, vi phạm nguyên tắc thực hiện giám định tư pháp.

Trong khi hồ sơ đã không đầy đủ, các giám định viên ở đây còn “bỏ qua” quy trình giám định thương tích vùng sọ não khi không tiến hành chụp ảnh và làm bản ảnh các phim chụp sọ, khuyết sọ, nứt sọ, máu tụ… . Đã vậy, Bản kết luận giám định còn không dán ảnh của chị Thương, không đúng mẫu theo quy định.

Một sai sót nữa trong quá trình giám định trên là việc cả bị hại lẫn CQĐT và cơ quan giám định đều “lờ đi” việc chị Thương đã khám và chụp CT Scanner sọ não vào ngày 6/5/2014 (cùng ngày bị đánh) tại BV Bắc Thăng Long (Hà Nội). Theo đó, kết quả chụp CT Scanner thể hiện “không thấy hình ảnh bất thường nội sọ trên CT Scanner”. Như vậy, kết quả chụp CT Scanner sọ não vào ngày xảy ra xô xát này không hề có việc “máu tụ trong bán cầu não trái” như nội dung Giấy chứng thương của BV Quân đội 354 và KLGĐ. Chỉ đến khi các luật sư vào cuộc thì mới thu thập được chứng cứ quan trọng này từ BV Bắc Thăng Long.

Giấy chứng thương có nội dung “máu tụ trong bán cầu não trái” là sai so với bệnh án của bị hại

Bệnh án một đằng, chứng thương một nẻo

Như LS Tuấn đã đề cập thì trong vụ án này, cơ quan giám định đã có sai lầm nghiêm trọng khi không tiến hành chụp CT vùng sọ não cho người được giám định mà dựa vào “Giấy chứng nhận thương tích” của BV 354 (cấp ngày 19/5/2014) thể hiện “Chụp CT Scanner: máu tụ trong bán cầu não trái” để kết luận chị Thương bị tổn hại 25% sức khỏe.

Tuy nhiên, trên thực tế BV 354 chỉ chụp MRI sọ não cho chị Thương  (hình ảnh sọ não bình thường) mà không hề chụp CT Scanner. Hồ sơ bệnh án của bệnh nhân Thương tại đây cũng có kết quả Chụp CT Scanner sọ não của BV Bắc Thăng Long (thể hiện “không thấy hình ảnh bất thường nội sọ”) chứ BV quân đội 354 không tiến hành chụp CT Scanner. 

Tại buổi làm việc với các luật sư mới đây, lãnh đạo BV 354 đã thừa nhận sự sai lệch này và lý giải “do đồng chí Nguyễn Tiến Dũng đã trích sao sai nội dung trong hồ sơ bệnh án” và “đồng chí Dũng đã nhận khuyết điểm. Phía BV đang tiến hành xử lý theo quy định”.

Biên bản làm việc lãnh đạo BV 354 thừa nhận cấp giấy thương sai lệch

Nếu chị Thương không bị “tụ máu trong bán cầu não” thì không thể bị thương tích 25% nhưng KLGĐ hiện nay. Điều này đồng nghĩa rằng vụ án đang có dấu hiệu oan sai. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm