"Chúng tôi sẽ không phó thác cho tổ chức, cá nhân soạn sách!"

D.H
11/11/2021 - 17:59
"Chúng tôi sẽ không phó thác cho tổ chức, cá nhân soạn sách!"
Trả lời chất vấn của các ĐBQH liên quan đến SGK thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, sẽ thay đổi cách thức thẩm định theo hướng sát hơn, gắn trách nhiệm nhiều hơn của các thành viên hội đồng thẩm định để tránh lọt lỗi, "sạn".

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ĐB Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) đề nghị làm rõ ý kiến của ông khi bộ SGK mới vẫn thiếu tính khoa học, đồng thời việc dạy tích hợp các môn ở cấp THCS dẫn đến một môn có 3 giáo viên lên lớp do đào tạo giáo viên theo từng môn khác nhau. "Ý kiến và cách khắc phục của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?" – ĐB nêu câu hỏi.

Còn ĐB Trần Công Phàn (Bình Dương) thì thẳng thắn, nhiều cử tri cho rằng hiện nay SGK mới vẫn còn nhiều lỗi, sạn. "Ý kiến Bộ trưởng về điều này như thế nào, có đúng không? Nếu đúng thì Bộ GD&ĐT đã và sẽ làm gì để khắc phục, nâng cao chất lượng của SGK?" – ĐB Phàn chất vấn.

ĐB Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TPHCM) cũng đề nghị ông Nguyễn Kim Sơn đánh giá bước đầu về ưu điểm và hạn chế của bộ SGK mới lớp 1, 2 và 6.

"Chúng tôi sẽ không phó thác cho tổ chức, cá nhân soạn sách!" - Ảnh 1.

ĐBQH Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn về SGK mới. Ảnh: Quochoi.vn

Xung quanh các vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Bộ GD&ĐT sẽ không phó thác cho tổ chức, cá nhân soạn sách, thay vào đó sẽ tham gia sát hơn vào quy trình thẩm định sách nhằm tăng cường chất lượng của bộ SGK trong thời gian tới.

Theo ông Sơn, để có bộ SGK chất lượng cần nhiều yếu tố, trong đó con người là yếu tố quan trọng. Tiếp đó là quy trình biên soạn, tổ chức thẩm định, dạy thực nghiệm, lấy ý kiến của các đối tượng liên quan.

"Việc mà chúng tôi đang làm ráo riết là sửa đổi thông tư 33 quy định biên soạn và thẩm định xuất bản SGK hiện đang gửi lấy ý kiến trên mạng. Trong đó chủ trương không đợi các nhóm mang bản mẫu đến mới thẩm định mà là giám sát, đồng hành cùng nhóm tác giả ngay từ đầu. Nghĩa là sẽ có giám sát từ đầu của nhóm quản lý, không phó thác cho nhóm tác giả biên soạn" – Tư lệnh ngành giáo dục quả quyết.

Cùng với việc yêu cầu nâng cao tiêu chuẩn của đội ngũ tham gia biên sọan sách, tiêu chuẩn của thành viên hội đồng thẩm định, một điểm mới theo ông Sơn sẽ được thực hiện là tăng thêm phần trách nhiệm cho Hội đồng thẩm định. "Có thể theo hướng toàn bộ Hội đồng thẩm định sẽ được ghi tên trên SGK phát hành, cùng chịu trách nhiệm với đôi ngũ biên soạn"- ông nói.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng nêu quan điểm của mình về ưu và nhược điểm của SGK mới. Ông cho rằng, sẽ không công bằng khi chỉ nói quá nhiều về "sỏi và sạn", trong khi đằng sau bộ sách là sản phẩm trí tuệ của hàng trăm nhà giáo, nhà khoa học tâm huyết.

Ông thông tin, vừa rồi tại hội nghị đánh giá về SGK mới, nhiều giáo viên lớp 1 chia sẻ họ thấy hứng thú với SGK được thiết kế mới, nội dung có tính mở giúp thầy cô chủ động hơn trong giảng dạy.

"Qua đó cho thấy chủ trương của chương trình mới theo hướng từ trang bị kiến thức theo hướng năng lực là hướng đi đúng đắn. Đó là dấu hiệu để chúng ta quyết tâm tiếp tục đổi mới. Không chỉ vì vài viên sỏi, viên sạn mà nghi ngờ chủ trương lớn về đổi mới chương trình!" – Bộ trưởng Giáo dục nêu quan điểm

"Chúng tôi sẽ không phó thác cho tổ chức, cá nhân soạn sách!" - Ảnh 2.

SGK mới lớp 2. Ảnh minh họa

Liên quan đến chất lượng SGK của NXB Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Kim Sơn cho biết, vừa qua có nhiều ý kiến về nội dung  liên quan đến khoa học và bài trong sách Ngữ văn. Bộ GD&ĐT ngay sau đó đã tổ chức trao đổi với tác giả và tiến hành ngay việc điều chỉnh, sửa chữa nội dung trước khi sách được in và chuyển đến tay học sinh.

"Về lâu dài , Bộ đang tiến hành điều chỉnh quy trình, điều kiện để đảm bảo cho SGK có chất lượng cao hơn"- ông nói.

Về dạy học tích hợp cần 3 giáo viên cho bộ môn KHXH, KHTN theo chương trình mới lớp 6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong quá trình thiết kế hướng dẫn bài giảng, các nội dung đã hướng dẫn cho trường sắp xếp làm sao cho 3 giáo viên của 3 phân môn dạy học theo một logic của nội dung. Đơn vị nào sắp xếp đúng theo logic nội dung thì triển khai thuận lợi, còn đơn vị nào sắp xếp cả 3 giáo viên cùng dạy song song thì thời gian bị chia vụn, lúng túng.

Theo ông, trong triển khai chương trình mới, Bộ GD&ĐT đã tập huấn cho trên 9.000 giáo viên cốt cán, từ đó đi tập huấn lại cho các giáo viên khác để nắm bắt kịp thời các thay đổi. "Tuy nhiên, sẽ còn phải tiếp tục tăng cường trong triển khai các môn tích hợp trong thời gian tới, nhà trường phải chú ý hơn đến phân bổ, sắp xếp giáo viên" – ông cho hay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm