Cô dâu trẻ nhất của Nhà Trắng

27/06/2016 - 13:59
Trong lịch sử nước Mỹ, Frances Cleveland là đệ nhất phu nhân trẻ nhất (ở tuổi 21) khi kết hôn với Grover Cleveland, vị tổng thống thứ 22 và 24 của nước Mỹ.
Frances Cleveland tên khai sinh là Frances Clara Folsom, sinh ngày 21/7/1864 tại Buffalo, New York (Mỹ). Cha bà, Oscar Folsom là một luật sư, hậu duệ của những người Anh đầu tiên vượt biển sang định cư ở lục địa Bắc Mỹ.

Người chồng tương lai của Frances, luật sư Grover Cleveland, sau này trở thành tổng thống Mỹ, từng là người bạn thân thiết của cha bà.

Chính Grover Cleveland đã chứng kiến giây phút cô bé Frances chào đời. Khi cha của Frances bất ngờ qua đời trong một tai nạn giao thông năm 1875 mà không kịp để lại di chúc, Grover Cleveland đã nhận về mình trách nhiệm quan tâm, lo lắng cho cô bé mồ côi 11 tuổi.

Sau khi mẹ cô đi bước nữa, tòa án đã quyết định để ông Grover Cleveland làm người quản lý gia sản mà người quá cố để lại cho tới khi Frances đến tuổi trưởng thành.
3.jpg
 Chân dung đệ nhất phu nhân Frances Cleveland.
Bất chấp khoảng cách tuổi tác đến gần 30 năm, khi Frances vào học trường Wells College, vị tổng thống tương lai đã không giấu nổi lòng mình và thầm lặng bày tỏ tình cảm với cô cháu mà ông đỡ đầu.

Tới tháng 8/1885 (lúc này Grover Cleveland đã trở thành tổng thống được gần nửa năm), Frances trong khi đang đi du lịch châu Âu cùng mẹ, đã chính thức nhận được lá thư cầu hôn từ đương kim tổng thống.

Trở về Mỹ, Frances đã đồng ý trở thành vợ của Grover Cleveland. Hai người đã công khai tình yêu của mình 5 ngày trước khi tổ chức đám cưới.

Ngày 2/6/1886, đám cưới giữa Tổng thống Grover Cleveland và Frances đã diễn ra tại Nhà Trắng, trở thành đám cưới duy nhất của một Tổng thống Mỹ tại tòa nhà nổi tiếng này cho đến nay. Đám cưới được tổ chức một cách khiêm nhường nhưng vô cùng trang trọng.

Khi ấy, cô dâu 21 tuổi, còn chú rể đã 49 tuổi. Khách mời chỉ có những người họ hàng gần gũi, bạn bè thân thiết và các thành viên nội các cùng gia đình. Không một phóng viên nào lọt được vào nơi diễn ra lễ cưới.

Đích thân Tổng thống Grover Cleveland đã tự mình lên danh sách khách mời,  chỉ đạo việc chọn đồ trang trí Phòng Xanh và điều hành nghi lễ cưới. Chú rể không muốn cô dâu cầm hoa mà cho rằng kim cương và đá sapphire thích hợp với đệ nhất phu nhân hơn.
frances-folsom-kt-hn-vi-tng-thng-grover-cleveland-ngy-261886.jpg
 Frances Folsom kết hôn với Tổng thống Grover Cleveland ngày 2/6/1886.
Trở về thủ đô Washington sau tuần trăng mật, Frances Cleveland  đã nhận bàn giao vai trò đệ nhất phu nhân từ người em gái ruột của chồng (do Grover Cleveland khi nhậm chức tổng thống là người độc thân nên em gái ông đã phải đứng ra đảm trách).

Thái độ thân thiện và sự quyến rũ đầy nữ tính của đệ nhất phu nhân đã giúp Frances Cleveland nhận được tình cảm yêu mến từ công chúng và nhờ thế, cũng giúp củng cố thêm tầm ảnh hưởng của Tổng thống.

Frences Cleveland đã hỗ trợ cho nhiều chương trình xã hội liên quan tới phụ nữ như xây dựng nhà ở cho những thiếu nữ da màu cô đơn ở Washington, thành lập phong trào hy vọng Thiên Chúa giáo dành cho phụ nữ... Nhiều công ty ở Mỹ tha thiết nhờ đệ nhất phu nhân đứng ra bảo lãnh cho chất lượng hàng hóa của họ. Mỗi tuần đệ nhất phu nhân tổ chức hai buổi tiếp dân chủ yếu dành cho phụ nữ tại Nhà Trắng để lắng nghe những nguyện vọng và yêu cầu từ họ. Số lượng những công dân hâm mộ đệ nhất phu nhân đông tới mức lắm lúc Tổng thống Grover Cleveland phải công khai bày tỏ sự lo lắng cho sự an toàn của vợ.

Năm 1887, Frances Cleveland đích thân tháp tùng chồng đi kinh lý xuống các bang miền Nam và miền Tây nước Mỹ. Hoạt động này càng làm cho dân chúng thêm phần mến mộ đệ nhất phu nhân.

Nhiều phụ nữ Mỹ thời đó coi các kiểu y phục của Frances Cleveland là mốt thời trang cần phải học theo.
1.jpg
 Vợ chồng Tổng thống đã sống với nhau hạnh phúc đến cuối đời.
Khi Grover Cleveland thất bại trong cuộc bầu cử tiếp theo, Frances cùng chồng đã chuyển về New York với lời hứa là sẽ quay trở lại Nhà Trắng sau 4 năm.

Rồi điều đó đã trở thành sự thật. Frances Cleveland trở thành đệ nhất phu nhân duy nhất ở Mỹ được làm bà chủ Nhà Trắng 2 lần trong những khoảng thời gian không liên tục.

Rời Nhà Trắng, ông Grover Cleveland vẫn tiếp tục tham gia tích cực vào đời sống xã hội với tư cách một diễn giả. Ông cũng nhận bảo trợ cho trường đại học tổng hợp ở địa phương. Hai ông bà có một cuộc hôn nhân hạnh phúc với 5 người con, 3 gái, 2 trai.

Tháng 6/1908, ông Grover qua đời vì bệnh ung thư. Bà Frances Cleveland chuyển về sống tại Princeton, bang New Jersey. Khi ấy, người con trai út, mới tròn 5 tuổi. Đến ngày 29/10/1947, Frances Cleveland qua đời ở tuổi 83.

Thi hài bà được mai táng tại Princeton cạnh mộ cố Tổng thống Grover Cleveland.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm