Cô gái tật nguyền viết thơ bằng miệng

10/09/2015 - 15:12
Sinh ra đã là một cô gái tật nguyền, đến gần 20 tuổi mới biết mặt chữ nhưng Nguyễn Thị Hồng lại có một 'gia tài' lớn với gần 500 bài thơ và chừng ấy bài hát do cô tự sáng tác.
Nguyễn Thị Hồng là con thứ tư trong một gia đình nông dân nghèo gồm có 5 chị em ở xã Hoàng Lâu, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc. Tuổi thơ của cô là những chuỗi ngày bất hạnh ngay từ khi mới cất tiếng khóc chào đời với một thân hình dị dạng. Thương con, bố mẹ Hồng đã chạy vạy khắp nơi để chữa bệnh nhưng tất cả đều vô vọng. Càng lớn, chân tay Hồng cứ co quắp lại và chỉ nằm bất động một chỗ, mọi sinh hoạt hằng ngày đều cần có người làm hộ.

Hằng ngày, Hồng được gia đình bế ra đặt nơi hiên nhà để quan sát chúng bạn nô đùa. Tuy nhiên, Hồng vẫn thấy mình may mắn khi cô vẫn còn đầu óc minh mẫn và một tâm hồn đầy lạc quan vào cuộc sống. 

Đến năm 20 tuổi, cô mới biết đến mặt chữ bởi lúc ấy, người chị gái của Hồng do nhà quá nghèo nên phải vào Nam kiếm sống. Thương và lo cho chị gái nên Hồng hay nhờ bạn bè quanh xóm viết hộ thư để gửi vào Sài Gòn cho chị. Thế nhưng, nhờ mãi rồi cũng ngại vì bạn bè thường xuyên bận rộn. Từ đó, Hồng bảo mẹ dạy chữ cho mình để có thể viết thư.

Hồng chia sẻ nỗi lo với câu nói bỏ lửng: “Nếu như ngày mai mẹ mất thì…”. Ảnh: Chu Hiền

Miệt mài với con chữ không gian khổ bằng việc vật lộn với cây bút chì bởi bàn tay Hồng không thể làm gì được. Cô phải ngậm bút trong miệng để viết. Khó khăn là vậy song cô gái nghị lực này vẫn không đầu hàng số phận. Sau khi học thuộc chữ cái, Hồng tập ghép chữ, đánh vần, rồi cả tập vẽ.

Hồng kể, lúc ấy thỉnh thoảng có người đến nhờ cô vẽ hộ cho con họ. Phần thưởng cho cô là những tờ giấy trắng để cô viết thư cho chị gái.

Đến năm 2005, Hồng bắt đầu tập làm thơ. Buổi ban đầu là những câu thơ mộc mạc, giản dị về gia đình, bạn bè, về quê hương, đất nước. Tuy những câu thơ còn sai về chính tả, ngữ pháp nhưng ẩn sâu trong đó là một tâm hồn căng tràn nhựa sống, mặc cho những cơn đau nhức giằng xé ngày đêm cả thể xác lẫn tinh thần.

Hiện “gia tài” lớn nhất của cô chính là gần 500 bài thơ và chừng ấy bài hát do cô tự sáng tác. Với những thao tác bằng miệng, Hồng mở cho tôi nghe những bài hát cô ghi âm vào điện thoại. Một giọng hát trong và tròn vành, rõ chữ với rất nhiều cảm xúc trong từng câu chữ. Hồng còn bảo cô đã tự phổ nhạc cho mấy bài thơ do cô sáng tác.

Hồng vẫn đều đặn gửi thơ cho các tòa soạn báo, các nhà xuất bản và hi vọng sẽ được các tòa soạn, nhà xuất bản và độc giả đón nhận, ủng hộ.

Gần 500 bài thơ do Hồng viết dày kín những trang vở

Hiện giờ, hằng tháng hai mẹ con chỉ biết trông chờ vào số tiền trợ cấp (690.000 đồng/tháng). Số tiền đó nếu tháng nào may mắn Hồng không ốm đau thì tạm đủ ăn. Còn tháng nào Hồng đau ốm thì không đủ tiền thuốc men hoặc tiền thuê phương tiện đi bệnh viện. Hồng chia sẻ nỗi lo với câu nói bỏ lửng: “Nếu như ngày mai mẹ mất thì…”

Dẫu rằng phía trước còn nhiều gian nan nhưng cô gái vẫn kiên nhẫn mỗi ngày để vững tin vào ngày mai tươi sáng bởi quyết tâm không đầu hàng số phận.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm