Có sẵn 300 triệu, hãy tính tới chuyện mua nhà ngay

21/09/2015 - 17:33
Nếu trong túi có sẵn trên 300 triệu đồng thì 2 bạn có thể tính tới chuyện mua nhà ngay. Còn ít hơn số tiền đó thì phải chuẩn bị tinh thần ở nhà thuê trong một thời gian.
Không phải ai cũng may mắn có được căn nhà riêng ngay trước đám cưới. Với đa phần đôi trẻ mới cưới, một căn nhà ở vùng đô thị, thành phố luôn là giấc mơ.

Bởi sau đám cưới, gom góp tất cả quà mừng cùng số tiền tích lũy được trong thời gian ngắn ngủi trước đó, so sánh với giá trị của một căn nhà thuộc loại rẻ nhất, thì vẫn còn một khoảng cách quá xa. Nếu chỉ với thu nhập bình bình thì có thể phải cả chục năm hoặc lâu hơn nữa họ mới để dành đủ tiền mua nhà. Trong khi đó, nhu cầu về con cái và phát triển cơ nghiệp thì không thể trì hoãn.

Vậy, có giải pháp nào để sở hữu nhà ở nhanh chóng hơn?

Theo tư vấn của một số chuyên gia nhà đất, điều đầu tiên các cặp vợ chồng trẻ cần xác định, đó là lập kế hoạch về chỗ ở tùy theo khả năng tài chính của mình. Nếu trong túi có sẵn trên 300 triệu đồng thì 2 bạn có thể tính tới chuyện mua nhà ngay. Còn ít hơn số tiền đó thì phải chuẩn bị tinh thần ở nhà thuê trong một thời gian.
Nếu trong túi có sẵn trên 300 triệu đồng thì 2 bạn có thể tính tới chuyện mua nhà ngay. Ảnh minh họa: Hiếu Trịnh 

Nếu gần đủ tiền mua nhà thì hãy cố gắng mua cho bằng được. Việc mua nhà bao giờ cũng tốt hơn là ở nhà thuê, vì tiền thuê nhà có thể “ngốn” hết phần mà vợ chồng bạn tích lũy được hàng tháng. Hãy chấp nhận 1 căn nhà không giống như bạn từng mơ ước. Hãy cố gắng cải tạo căn nhà tốt nhất trong khả năng và đừng quên đặt mục tiêu đổi nhà khi có điều kiện.

Hiện có một số chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp, ví dụ gói tín dụng 30.000 tỉ đồng hoặc chương trình nhà cho cán bộ công chức thu nhập thấp. Nếu thuộc diện được vay ưu đãi từ ngân hàng theo các chương trình này thì bạn nên cố gắng đáp ứng các yêu cầu về thủ tục, hồ sơ. Tất nhiên, việc vay tiền hoặc được lựa chọn vào những chương trình này là vô cùng khó khăn, phức tạp, đòi hỏi bạn phải vận dụng mọi mối quan hệ cũng như hết sức “tự thân vận động”.

Nếu không thuộc diện được ưu đãi, 2 bạn cần tìm mua căn nhà có giá sát với khả năng của mình nhất. Nên hạn chế tối đa khoản tiền phải vay mượn. Nếu buộc phải vay mượn thì nên huy động từ những người trong gia đình, bạn bè thân thiết để không phải trả lãi hoặc tránh phải trả lãi cao. Nếu vay ngân hàng thì nên vay càng ít càng tốt, thời hạn trả nợ càng nhanh càng tốt.

Hiện một số ngân hàng có chương trình cho vay mua nhà trả góp lãi suất thấp trong một thời gian nhất định (6 tháng - 2 năm), nếu bạn đủ khả năng trả dứt nợ trong thời gian hưởng ưu đãi thì vay, còn không thì phải hết sức cân nhắc, bởi rất có thể lãi suất sau thời gian này sẽ vọt lên cao, đẩy bạn rơi vào “bẫy lãi suất” rất khó thoát ra.

Trong trường hợp không thể đủ tiền mua nhà thì cần tính tới phương án thuê nhà. Bạn hãy tìm hiểu về các chương trình nhà cho thuê, mua của Nhà nước hay các doanh nghiệp xây dựng lớn. Giá thuê của các chương trình này khá rẻ (khoảng 3-5 triệu đồng/căn hộ 48m2 trở lên/tháng) và sau một thời gian bạn có thể mua lại với giá ưu đãi. Tuy nhiên, hiện các chương trình nhà cho thuê, mua này là rất ít, nên khả năng thuê nhà bên ngoài là cao hơn.

Có thể thời gian ở nhà thuê sẽ kéo dài nhiều năm, bạn nên cố gắng chi tiêu tằn tiện, trích một phần thu nhập để gửi tiết kiệm, lập kế hoạch mua nhà sau 5 hoặc 10 năm và cố gắng thực hiện.

Giải pháp mua nhà ở với người ít tiền

- Mua lại nhà tái định cư, việc thanh toán khá linh động, trả trước khoảng 65% giá trị, phần còn lại trả góp 5-10 năm với lãi suất thấp. Tuy nhiên, mua kiểu này cũng có đôi chút rủi ro vì giấy tờ vẫn đứng tên chủ cũ cho đến khi hoàn tất việc trả tiền.

- Nếu có bạn bè thân quen làm việc ở các ngân hàng thì có thể tìm mua đấu giá nhà ngân hàng thu hồi, xiết nợ.

- Mua nhà chưa có giấy tờ nhưng phù hợp quy hoạch (xác nhận của chính quyền địa phương). Sau khi đã ổn định cuộc sống thì tìm cách hợp thức hóa giấy tờ.

- Tìm mua nhà của những người đầu cơ cần “bán tháo” để thu hồi vốn.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm