Coi chừng 'cháy túi' vì 5G

21/10/2015 - 11:09
Giữa lúc giới công nghệ Việt Nam vẫn đang mê mải với công nghệ 3G, mới “mon men” khai thác công nghệ 4G, thì một số quốc gia đã rục rịch triển khai công nghệ 5G.
5G LÀ GÌ?
Năm 2013, hãng di động hàng đầu thế giới Samsung cho biết họ đã phát hiện ra “công nghệ 5G mmWave đầu tiên của thế giới”. Ngay lập tức, Liên minh châu Âu (EU) đã hợp tác cùng Hàn Quốc để đẩy nhanh tiến độ và thời gian triển khai công nghệ 5G.
Hẳn nhiên, 5G là một mạng di động sử dụng công nghệ thế hệ kế tiếp của 4G. Về cơ bản, nó kế thừa những thành tựu của 4G nhưng có nhiều đột phá. Điểm nổi bật đáng chú ý nhất ở mạng 5G chính là tốc độ truyền tải dữ liệu cực nhanh, có thể lên tới gấp 1.000 lần mạng 4G, đồng nghĩa với việc người dùng có thể tải một đoạn phim Full HD đầy đủ chỉ trong 1 giây. Mạng 4G hiện nay chỉ cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ tối đa trong điều kiện lý tưởng lên tới 1 đến 1,5Gb/giây, còn tốc độ 3G tối đa của một số mạng di động tại Việt Nam là 42 Mb/giây. Ngoài tốc độ và băng thông cao hơn, dự kiến 5G cũng có nhiều tính năng giao tiếp tốt hơn giữa các thiết bị.

 Điều nổi bật ở công nghệ 5G là tốc độ truyền tải dữ liệu cực nhanh

Không chỉ phục vụ cho việc giao tiếp thông qua điện thoại thông minh, mà mạng 5G còn hứa hẹn sẽ hỗ trợ các thiết bị điều khiển thông minh, ví dụ nhà thông minh, xe hơi thông minh hay robot… có được tốc độ đáp ứng nhanh, chính xác và trong phạm vi không gian rộng lớn hơn.
Mặc dù vậy, công nghệ 5G đang ở giai đoạn tiền phát triển. Hiện thời, các tổ chức về hệ thống mạng vẫn chưa đưa ra một chuẩn cụ thể nào. Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ cũng chỉ vừa bắt đầu quan tâm đến việc mở các dải tần cao hơn để sử dụng cho các công nghệ viễn thông thế hệ mới. Song, lại có dư luận cho rằng, các nhà công nghệ đang “ém nhẹm thông tin” vì lo ngại bị đối thủ cạnh tranh. Có thể hình hài của công nghệ 5G hiện nay đã khá hoàn chỉnh trong phạm vi phòng thí nghiệm, chỉ còn chờ đợi sự đồng bộ về hạ tầng được đáp ứng từ các nhà sản xuất thiết bị.
Hàn Quốc là “quê hương” của công nghệ 5G, giống như chính xứ sở này đã từng sản sinh ra các thế hệ 2G, 3G, 4G trước đây. Các nhà công nghệ cho biết, trong quá khứ, cứ đều đặn mỗi 10 năm trôi qua thì Hàn Quốc lại triển khai 1 cơ sở hạ tầng mạng viễn thông mới, đầu tiên là mạng 2G vào năm 1990, sau đó đến mạng 3G vào năm 2000, rồi 4G vào năm 2010. Tuy nhiên, 5G lại là một ngoại lệ, với chu kỳ được rút ngắn đáng kể. Hiện các hãng công nghệ nước này đã thử nghiệm công nghệ 5G và có thể đưa ra sử dụng rộng rãi trong vài ba năm tới - sớm hơn so với thời gian dự kiến trước đây là vào năm 2020.
 
Siêu tốc nhưng tốn tiền
Với tốc độ “khủng” của 5G, người dùng có thể sẽ làm được những điều “khó tin” trên smartphone của mình. Chẳng hạn, Nokia nói rằng 5G sẽ cho phép mọi người xem phim 8K ở định dạng 3D trên thiết bị của họ. Thế thì còn gì tuyệt bằng, bởi khi ấy, mọi người có thể được trải nghiệm những thước phim với độ nét “siêu lý tưởng” ở mức gấp đôi chuẩn 4K, gấp 16 lần so với chuẩn full HD. Hơn nữa, việc tải về những bộ phim 8K và 3D sẽ trở nên cực kỳ nhanh chóng - chỉ trong khoảng 6 giây.

Với tốc độ khủng và sự tiện dụng, người dùng 5G tiết kiệm nhất có thể vẫn phải chi ra số tiền gấp 5 lần so với trước đây

Thế nhưng, chính tốc độ cùng sự tiện dụng của 5G sẽ lại khiến người dùng có thể đứng trước nguy cơ “cháy túi” nếu không kiểm soát được thời gian và dung lượng sử dụng của mình. Một số nhà công nghệ phân tích, một bộ phim định dạng chuẩn thông thường (SD) mà bạn xem trên smartphone sẽ tốn 0,7 GB dữ liệu/giờ; với phim HD 1080p là 3 GB; một bộ phim 3D mất 4,7GB, còn một bộ phim 4K (tải bằng 4G) thì cần tới 7GB dữ liệu. Chỉ vậy thôi, người dùng 4G đã có thể tiêu tốn dung lượng dữ liệu trong vòng 1 giờ tương đương với dung lượng dữ liệu 1 tháng nếu sử dụng 3G.
Còn với 5G thì chắc chắn số dung lượng dữ liệu sẽ tăng lên gấp hàng trăm đến hàng ngàn lần. Đương nhiên là người dùng sẽ phải trả một khoản tiền gấp nhiều lần, bất kể việc giá “bán” dữ liệu có được hạ thấp đến mức nào đi chăng nữa.
Theo tính toán của giới công nghệ, với nhiều người Việt hiện nay, nếu chi phí cho smartphone hàng tháng khoảng 500.000 đồng, thì khi sử dụng 5G có thể phải trả tới 2,5 triệu đồng/tháng!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm