Coi chừng 'dính' bầu lúc tiền mãn kinh

31/03/2017 - 10:44
Nhiều chị em nghĩ rằng, ở tuổi tiền mãn kinh, 'đèn đỏ' thất thường nên ít có khả năng 'dính' bầu. Thực tế có phải như vậy?
Mấy hôm nay, chị Trần Hương Lan (Quảng Ninh) bỗng cảm thấy buồn nôn, khó chịu mỗi khi nấu ăn, nhất là chế biến những món ăn tanh. Cảm giác lạ giống như hồi chị mang bầu, ý nghĩ ấy thoáng qua trong đầu nhưng chị lại gạt ngay đi. Chị tự nhủ: “Chị không thể mang thai ở cái tuổi gần 50 này được. Chắc là do giao mùa nên mình có dấu hiệu như bị cảm cúm, cảm lạnh chứ sao mà có em bé được”.

Mặc dù đã thử nhiều cách như uống nước gừng, ăn cháo hành tía tô, gà hầm thuốc Bắc và uống cả thuốc cảm cúm mà tình trạng của chị không được cải thiện. Đem chuyện của mình tâm sự với anh xã, chồng chị lập tức thuyết phục vợ nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, vì có thể trong cơ thể chị đang ủ một căn bệnh nguy hiểm. Bởi mới đây, một đồng nghiệp của anh đang khỏe mạnh, không có bất cứ biểu hiện bệnh tật nào nhưng khi kiểm tra sức khỏe tổng quát, anh ấy mới biết mình bị ung thư phổi.
anh-111.jpg
Sử dụng bao cao su là biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả. Ảnh minh họa: internet
Ngay hôm sau, anh xã của chị Lan xin nghỉ 1 ngày làm việc để đưa vợ đi khám bệnh tổng quát. Chị được yêu cầu làm mọi xét nghiệm liên quan đến sức khỏe. Kết quả, tất cả chỉ số máu, đường huyết, siêu âm... của chị Lan đều tốt nhưng bác sĩ thông báo cho chị một “tin vui” là chị đang có bầu, tuổi thai đã được hơn 1 tháng. Lúc này, chị Lan mới vỡ lẽ, tất cả biểu hiện gần đây giống với những dấu hiệu khi mang bầu 2 đứa con của chị. Bác sĩ giải thích với chị rằng, mặc dù ở giai đoạn tiền mãn kinh cơ hội có thai thấp nhưng chỉ cần có kinh nguyệt (tức là có khả năng rụng trứng) thì vẫn có khả năng thụ thai.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, ở phụ nữ 40-45 tuổi, tỷ lệ thụ thai mỗi năm là 10%; ở phụ nữ 45-49 tuổi, tỷ lệ này là 2%-3%. Trên 50 tuổi, phụ nữ vẫn có thể mang thai nhưng rất ít. Vì vậy, khi sắp đến giai đoạn mãn kinh hoặc đã tắt kinh được một thời gian ngắn, chị em vẫn nên áp dụng các biện pháp tránh thai. Sau khi mãn kinh trên 1 năm mới có thể ngừng tránh thai. Nếu không phòng tránh mà có thai ngoài ý muốn thì việc nạo hút sẽ gây tổn hại lớn đến sức khỏe. Trường hợp vẫn nuôi dưỡng thai dễ không tốt cho cả mẹ và bé.

Theo nhiều chuyên gia y tế, phụ nữ tuổi tiền mãn kinh càng phải chú trọng tránh thai khi quan hệ tình dục. Ngoài uống thuốc, đặt vòng tránh thai, chị em có thể đề nghị “đối tác” sử dụng bao cao su khi “yêu”. Biện pháp này dễ thực hiện. Hơn nữa, loại bao cao su có chất bôi trơn còn có tác dụng khắc phục tình trạng khô âm đạo, giải quyết mối lo “hạn hán” cho chị em giai đoạn này. Tuy nhiên, không nên mua và dùng những loại bao cao su trôi nổi, có nguồn gốc không rõ ràng và đừng quên xem kỹ hạn dùng.

Tiền mãn kinh là giai đoạn chuyển đổi lớn của phụ nữ cả về tâm, sinh lý. Trong 'chuyện chăn gối', để tránh thai thành công, cần có sự đồng hành của đấng mày râu. Điều này cũng thể hiện tình yêu thương, sẻ chia và nghĩa vụ đối với người bạn đời của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm