Con gái bị cướp đốt chết ở Angola, gia đình không có tiền đưa về nước

12/12/2016 - 10:09
Bị cướp tẩm xăng đốt, sau 1 tuần cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Huambo (Angola), do vết thương quá nặng, chị Hoàng Thị Văn đã tử vong. Điều đáng buồn là gia đình Văn không có đủ tiền để đưa chị về đất mẹ.
lao-dong-nu-viet-bi-cuop-dot-chay-o-angola-3.jpg
Đại sứ quán Việt Nam tại Angola và Hội Người Việt Nam tại Angola đã báo tin và kêu gọi đóng góp để đưa thi hài chị Văn trở về quê nhà. Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Angola
Nhiều ngày đã trôi qua, ông Hoàng Minh ở thị trấn Thiên Cẩm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, vẫn chưa thôi bàng hoàng về chuyện con gái Hoàng Thị Văn (29 tuổi) bị bọn cướp ở Angola tưới xăng đốt chết. Nét thất thần in hằn trên mặt ông Minh khi thuật lại những gì bạn bè chị Văn kể: “Khoảng 2 giờ sáng 1/12, bọn cướp bất ngờ khống chế một người Angola quen con tôi, đòi dắt đến chỗ ở Văn ở. Văn cùng một người bạn cùng nhà ra mở cửa thì bị bọn cướp khống chế. Vì không có tiền nên con gái tôi và 2 người bạn bị bọn cướp trói và tưới xăng lên người rồi châm lửa đốt. Sau đó bọn cướp bỏ đi, lửa cháy đứt dây nên cả 3 người thoát được”.

Tuy nhiên, do bị thương nặng, nạn nhân người Angola tử vong sau 3 ngày nhập viện, còn chị Văn tử vong sau 10 ngày điều trị ở bệnh viện tỉnh Huambo (Angola). Đại sứ quán Việt Nam tại Angola và Hội người Việt Nam tại Angola đau buồn báo tin chị Văn mất hồi 22 giờ ngày 7/12. Người bạn của chị Văn là anh Nguyễn Văn Vinh, quê ở thôn 7, xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.
lao1.JPG
Gia đình nạn nhân đau đớn trước sự việc xảy ra đối với chị Văn ở xứ người. Ảnh: Tuổi trẻ
Ông Minh cho biết, hiện mọi việc liên quan đến thủ tục đưa thi thể của chị Văn về nước đều phải nhờ vào sự giúp đỡ của cộng đồng người Việt lao động ở Angola bởi gia đình ông quá nghèo.

Theo ông Minh, do không được học hành đến nơi đến chốn, lúc 21 tuổi, chị Văn theo anh chị ruột sang Angola làm thuê. Vì lỡ bụng mang dạ chửa nên năm 2011, chị Văn về quê sinh con gái đầu lòng. Cuộc sống ở quê vất vả nên chị Văn phải gửi con gái cho bố mẹ chăm sóc để tiếp tục sang Angola làm thuê. Trước đây, chị Văn từng bị bọn cướp tấn công vào nơi ở và cướp tiền 1 lần.

“Vợ chồng tôi và đứa cháu nhỏ chẳng biết xoay xở thế nào. Tôi thì tàn tật bị mất một chân, đi lại khó khăn. Vợ tôi mấy hôm nay nghe tin con mất suy sụp trầm trọng. Nghe nói kinh phí để đưa thi thể con về rất cao, tôi cũng chưa biết phải làm thế nào”, ông Minh buồn rầu nói.
 
Ông Nguyễn Phan Giang - Tham tán của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Angola - xác nhận một phụ nữ Việt tên Hoàng Thị Văn đã bị cướp sát hại bằng cách tẩm xăng đốt. Ông Giang cho biết ngay sau khi nhận được tin báo, Đại sứ quán đã liên hệ với cảnh sát khu vực để yêu cầu họ tiến hành điều tra vụ việc. “Đối với người Việt tử vong trong vụ việc này, chúng tôi đã đưa tin buồn lên trang cộng đồng và đang hướng dẫn thân nhân làm các thủ tục pháp lý. Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người Việt, Đại sứ quán và Hội Người Việt Nam tại Angola đã gửi lời chia buồn tới gia đình chị Văn và kêu gọi lòng hảo tâm của toàn thể cộng đồng người Việt tại Angola quyên góp, giúp đỡ để sớm đưa thi hài chị Văn về nước theo nguyện vọng của gia đình”, ông Giang nói.

Do tình hình an ninh không tốt ở Angola, ông Giang cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại đây thường xuyên đưa tin cảnh báo về nạn trộm cướp hoành hành cho bà con cảnh giác, nhất là những người đi làm ăn xa. Trước đó, vào tháng 3, anh Đặng Quốc Nghĩa (44 tuổi) và anh Nguyễn Viết Hậu (33 tuổi, cùng trú Hà Tĩnh) là lao động tại Angola đã bị một nhóm cướp ngoại quốc có vũ trang tới xin tiền và chúng đã ra tay sát hại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm