Con gái đòi bỏ học để yêu

21/10/2015 - 09:24
Một hôm, đứa con gái 18 tuổi của chị bất ngờ trở về nhà, ném ba lô sách vở xuống giường, nói nó đã bị đuổi học.
Chị Thanh Tâm kính mến!
Tôi có 2 con, con gái 18 tuổi, con trai 12 tuổi. Vợ chồng tôi kinh doanh đồ điện gia dụng. Buôn bán vất vả, bận rộn nhưng tôi luôn quan tâm đến việc nuôi dạy các con, mong các con ngoan ngoãn, khôn lớn nên người.
Năm con gái vào cấp 3, tôi cho cháu lên thành phố học. Cháu ở tại trường, cuối tuần mới về thăm gia đình. Thấy con chịu khó chú tâm học hành, thành tích học tập luôn đạt kết quả cao, vợ chồng tôi rất tự hào và tin tưởng con. Sinh nhật lần thứ 18 của cháu, tôi tổ chức để động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp và mong muốn cháu biết sống có trách nhiệm khi đã trưởng thành. Cháu vui vẻ hứa trước gia đình, bạn bè, người thân cố gắng học thật tốt, đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.
Một hôm, cháu bất ngờ trở về nhà, với bộ dạng thất thểu, chán chường. Ném ba lô sách vở xuống giường, cháu nói bị đuổi học. Cả gia đình tôi hết sức bàng hoàng, vội vã hỏi cháu. Nó chỉ quanh co chứ không chịu nói. Tôi lập tức bắt xe trở lại trường hỏi rõ ngọn ngành. Tôi tá hỏa. Thì ra, nó quan hệ thân thiết với bạn trai học ở trường cũ, gặp lại trong ngày sinh nhật. Cháu thường trốn học đi chơi, chểnh mảng trong học tập, kết quả sa sút. Thầy giáo khiển trách, kỉ luật trước lớp thì nó cãi lại, thái độ hỗn láo với thầy. Không những thế, khi thầy đưa giấy thông báo về gia đình, nó tỏ ra bất cần, tuyên bố bỏ học. Từ ngày trở về nhà, nó chơi bời lêu lổng, cặp kè yêu đương. Gia đình, bạn bè người thân nhỏ to phân tích nhưng nó đều bỏ qua. Hơn nữa còn nói thân nó nó sẽ tự lo, khỏi phải bận tâm nhiều.
Chị ơi! Chẳng còn bao lâu nữa, cháu đến kỳ thi tốt nghiệp. Tôi lo lắng vô cùng. Mong chị hãy giúp tôi.
Trịnh Bích Liên (Hải Dương)

con-gai-2.jpg

Gia đình, bạn bè người thân nhỏ to phân tích nhưng cháu đều bỏ qua (ảnh minh họa)


Chị Bích Liên thân mến!
Con chị tuổi trẻ, bồng bột nên cháu nhất thời sai lầm, sa ngã hoặc không ý thức về những hậu quả lâu dài sau mỗi quyết định của mình. Lúc này chị phải thật bình tĩnh để xử lý tế nhị với con. Nhẹ nhàng gợi chuyện, tìm hiểu tâm tư tình cảm đang xáo trộn trong con. Thay vì phê phán và đưa ra những mong muốn, kỳ vọng, anh chị hãy mở ra cho con những tương lai có thể đến với cháu, nhất là khi bố mẹ già yếu, còn phải trông cậy vào cháu.
Anh chị cũng có thể đến gặp bạn trai, gia đình bạn trai của cháu để trò chuyện, tâm sự và thống nhất phương án giải quyết vừa tình cảm, vừa lâu dài. Đã từng là đứa con hiểu biết, ngoan ngoãn, học giỏi, cháu sẽ cảm nhận được những nỗ lực của bố mẹ, những mong muốn tốt đẹp và đầy yêu thương anh chị dành cho cháu để suy nghĩ và hành động có trách nhiệm.
Nếu cháu quá xấu hổ, không muốn quay lại trường cũ, anh chị có thể bàn bạc với cháu việc xin vào một trường khác để con thoải mái tâm lý với việc đi học trở lại. Trường hợp con nhất định không đi học lại, anh chị và cháu hãy bàn bạc 2 phương hướng, một là xin với nhà trường cho cháu lưu ban để năm sau học lại, hai là tìm nghề cháu thích để học và phát triển.
Anh chị hãy cố gắng vừa yêu thương, vừa nghiêm khắc, vừa dứt khoát để giúp cháu trong độ tuổi nhạy cảm, ương bướng, "không biết trời cao đất dày" này nhé. Mọi việc chắc chắn sẽ tốt đẹp thôi chị ạ.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm