Con gần 2 tuổi mới đăng ký khai sinh có bị phạt không?

28/11/2018 - 06:00
Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh;...
a1.jpg
Ảnh minh họa

Hỏi: Em là mẹ đơn thân, hiện sinh sống ở Hà Nội. Do không muốn người ở quê biết nên sau khi sinh con, em không về quê làm khai sinh cho cháu. Nay con em gần 2 tuổi và em đã nhập hộ khẩu được ở Hà Nội, vì vậy em định mấy hôm nữa sẽ đi đăng ký khai sinh cho con. Xin Báo PNVN cho biết, bây giờ em mới đi đăng ký khai sinh cho con thì có bị phạt không? Nếu có thì mức phạt như thế nào? Thủ tục đăng ký khai sinh cần những giấy tờ gì?

Trương Thị Lan (Hà Nội)

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1, Điều 15, Luật Hộ tịch về trách nhiệm ĐKKS, thì: “Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em”.

Còn theo Điều 16 Luật này thì thủ tục đăng ký khai sinh như sau:

  1. Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.
  2. Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này vào Sổ hộ tịch; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy Số định danh cá nhân.

Căn cứ vào các quy định trên, thời hạn đăng ký khai sinh cho trẻ là 60 ngày kể từ ngày sinh. Việc con của bạn gần 2 tuổi mới được đăng ký khai sinh là muộn so với thời hạn luật định.

Theo Khoản 1, Điều 27, Nghị định 110/2013/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình…, hình thức xử phạt đối với việc vi phạm quy định về đăng ký khai sinh như sau: Cảnh cáo đối với người có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em mà không thực hiện việc đăng ký đúng thời hạn quy định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm