Con học tiểu học, nên chọn trường gần nhà

28/04/2016 - 00:02
TS Vũ Thu Hương (giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, trường ĐH Sư phạm Hà Nội) khuyên các phụ huynh không nên quá cầu kỳ trong việc chọn trường lớp ở tiểu học cho con.
Phần lớn phụ huynh cho rằng, trường học ổn sẽ quyết định 90% thành bại trong việc học của con. Tuy nhiên, các cha mẹ cần biết rằng bất kể trường nào trong hệ thống giáo dục chuẩn chung trên đất nước Việt Nam cũng đều học cùng một bộ sách và theo cùng một chương trình. Vì thế, không có chuyện học trường kém thì con mình không biết gì.

Mục tiêu học tập của trẻ ở cấp tiểu học vô cùng đơn giản. Các con chỉ cần đọc thông viết thạo, làm tính cộng trừ nhân chia... Những bài toán khó, những bài được đặt dấu sao đều có nghĩa là không bắt buộc, con không làm được cũng không sao. Các cha mẹ đừng quá sốt ruột và nghĩ là con phải làm được tất cả các bài tập.
tieu-hoc.jpg
Không nên quá cầu kỳ trong việc chọn trường tiểu học cho con. Ảnh minh họa interrnet.
Ở các trường điểm, tiếng tăm, tình trạng đông học sinh đôi khi sẽ làm cô giáo mất khả năng kiểm soát tình hình và con có thể phải chịu sức ép nặng nề về thành tích. Vì thế, việc vào trường điểm không phải luôn là sự lựa chọn tối ưu.

Các cha mẹ cũng đừng nghĩ rằng, ngôi trường có nhiều con em gia đình lao động, làm nghề tự do, buôn bán... sẽ là môi trường xấu cho con trẻ. Đừng lo lắng thái quá về việc này. Nếu các mẹ quá lo lắng, thì cũng nên bắt đầu ở cấp THCS, với cấp tiểu học lo lắng này là thừa bởi bọn trẻ còn quá hồn nhiên.

Đặc biệt, vẫn có thể xin chuyển trường tiểu học nếu con cảm thấy không phù hợp dù có thể sẽ gặp một số khó khăn khi thay đổi môi trường.

Trường nào cũng có ưu điểm và nhược điểm kể cả quốc tế hay dân lập. Cũng có không ít trẻ không thể thích ứng được với môi trường ở trường dân lập và quốc tế, nên không phải cứ chọn trường tốt là ổn nhất.

Hãy ưu tiên trường gần nhà. Gần thì con sẽ có thể tự đi đến trường và sẽ học được tính tự lập. Các cha mẹ cũng sẽ dễ dàng xử lý vấn đề nếu như con có chuyện gì đó ở trường. Điều này sẽ tốt hơn rất nhiều là cho con học trường xa, đi lại vất vả cho con và chính các phụ huynh.

Thực tế hơn, phụ huynh có thể đến cổng trường và nói chuyện với trẻ ở đó. Trường nào có tỉ lệ trẻ lễ phép, ngoan ngoãn và lịch sự cao hơn thì nên ưu tiên trong danh sách lựa chọn. Giáo dục đạo đức luôn làm điểm nhấn quan trọng nhất trong mọi giai đoạn giáo dục con người. Các con đồng loạt lễ phép thì hẳn nhà trường đã làm tốt khâu giáo dục đạo đức.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm