Con 'HS tiêu biểu', mẹ lo tuổi thơ bị đánh cắp

12/08/2015 - 17:36
“Không chỉ đam mê với âm nhạc, con còn rất thích học tiếng Anh và chăm chỉ học. Tôi thấy thương con khi nghĩ tuổi thơ của con đang bị “đánh cắp” nhưng cháu lại khẳng định rất vui khi được sống với những sở thích của mình”.
Chị Lê Thị Vân Trang, mẹ bé Trương Thị Ngân Hà (Lớp 6, trường THCS Nguyễn Siêu, Hà Nội) đã chia sẻ những tâm sự của mình với Phụ nữ Việt Nam sau khi con gái mình trở thành một trong 40 học sinh tiêu biểu Thủ đô được Sở GD-ĐT Hà Nội tuyên dương năm 2013.

Được biết, Ngân Hà đã giành được Huy chương Bạc tiếng Anh trên Internet cấp Quốc gia năm 2013, Huy chương Vàng Festival Piano châu Á Thái Bình Dương tại Hàn Quốc năm 2012.

Chị Vân Trang cho hay, gia đình không ai theo con đường nghệ thuật nên khi con nằng nặc đòi theo học đàn ở Học viện Âm nhạc Quốc gia, chúng tôi đã phải suy nghĩ, trăn trở rất nhiều bởi con đường đó không bằng phẳng, dễ dàng.

Tôi biết, học piano cũng như các môn nghệ thuật khác rất khắc nghiệt, đòi hỏi sự khổ luyện. Cả tuần con miệt mài tập luyện, thế nhưng khi gặp giáo sư mới biết đánh sai nốt nọ, nốt kia. Bố mẹ thì không giúp và chỉ bảo được cho con nên con thiệt thòi và càng phải nỗ lực nhiều hơn.

“Cô bé rất cầu toàn trong mọi việc khiến thỉnh thoảng tôi phải giảm áp lực cho con” - mẹ bé Trương Thị Ngân Hà tâm sự - Ảnh: N.V

Cường độ làm việc một ngày của Ngân Hà có khi còn nhiều hơn... bố mẹ. Sau một ngày học tập ở trường, buổi tối, Hà phải “chạy sô”, khi thì học piano ở Học viện Âm nhạc, khi thì học tiếng Anh ở trung tâm. Sau khi học xong bài tập ở nhà, tối nào Ngân Hà cũng phải phải dành 1-2 tiếng để tập đàn. Con thường kết thúc mọi việc và lên giường đi ngủ vào 12 giờ đêm.
 
Tôi khá nghiêm khắc trong việc dạy con nên thường đặt ra những nguyên tắc, yêu cầu nhất định. Tuy nhiên, tôi cũng không đặt quá nặng về thành tích của con, chỉ mong rèn cho con ý chí phấn đấu. Tôi nghĩ, khi con đã có ý chí thì sau này trong cuộc sống, dù làm việc gì, con cũng vững vàng, phát huy được khả năng.

Từ khi con đi học mẫu giáo, tôi đã tạo cho con thói quen tâm sự với mẹ mọi chuyện để mẹ có thể hiểu những suy nghĩ của con, kịp thời điều chỉnh những hành vi, ứng xử cảm tính, không đúng.

Tôi luôn luôn nhắc con, không nên nhìn vào một hành động mà đánh giá về một con người. Khi chơi với các bạn, con hãy nhìn vào điểm tốt của bạn. Con đừng bao giờ chỉ nhìn vào điểm chưa tốt của người khác.

Điều mà chị Vân Trang e ngại là: “Cô bé còn rất cầu toàn trong mọi việc khiến thỉnh thoảng tôi phải giảm áp lực cho con”.

Con vất vả đồng nghĩa với việc bố mẹ phải “chạy theo” cũng rất cực nhọc. Nhiều lúc, con ngồi học đàn, tôi phải ngồi dưới lắng nghe, ghi chép vì mong muốn giúp con được phần nào và hơn hết là đồng điệu với tâm hồn âm nhạc của con.

Chị Vân Trang còn vô cùng bất ngờ với những tâm sự già trước tuổi của con. Ngân Hà muốn trở thành giảng viên âm nhạc. Con cho rằng, nhiều học sinh không biết và hiểu âm nhạc, đó là sự thiệt thòi rất lớn với các bạn. Sau này, con sẽ cố gắng để âm nhạc trở nên phổ biến, là món ăn tinh thần không thể thiếu với mọi người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm